article image

Blockchain tới blockchain: B2B mới?

Công nghệ blockchain

05/10/2017

2279

Với sự gia tăng của các ICO gần đây trên toàn thế giới, đã có rất nhiều cuộc thảo luận về việc công nghệ Blockchain đang bước vào thế hệ tiếp theo trong sự phát triển của nó như thế nào. Ngoài các chức năng đơn giản như một loại tiền tệ hay một nơi lưu trữ giá trị, sự chú ý của các nhà đầu tư ngày càng được chú ý nhiều hơn bởi các ứng dụng gián tiếp của công nghệ Blockchain/mã hóa, các ứng dụng giải quyết các vấn đề trong hệ sinh thái mã hóa thay vì các vấn đề của thế giới bên ngoài.

Điều này có ý nghĩa đối với các nhà đầu tư bởi vì nhiều khoản đầu tư thành công nhất trong các công ty ở thế giới công nghệ không thực sự giải quyết nhu cầu của người tiêu dùng, mà thay vào đó là nhu cầu của các công ty khác (gọi là doanh nghiệp-tới-doanh nghiệp, hoặc B2B). Các công ty như GoogleMicrosoft đã kiếm được nhiều tiền bằng cách này.

Và có một lý do chính đáng tại sao có rất nhiều ICO cho các dự án đáp ứng nhu cầu của các dự án mã hóa khác: sự phức tạp. Với tính chất mới mẻ của toàn bộ thế giới tiền mã hóa và công nghệ mới, không có gì ngạc nhiên khi các dự án giúp xử lí sự phức tạp và làm cho hệ sinh thái tiền mã hóa dễ điều hướng hơn đã nhận được rất nhiều sự chú ý.

Một trong những vấn đề đó là sự gia tăng của các altcoin và Blockchain mới nhằm vào các mục đích khác nhau. Nhiều loại tiền mã hóa khác đã nhận được sự đầu tư đáng kể và nhiều mục đích sử dụng cho các coin khác nhau được liên kết với nhau.

Điều này đem lại nhiều vấn đề tương thích và tương tác. Và kể từ khi toàn bộ thị trường tiền mã hóa trị giá khoảng 150 tỷ USD, một công ty làm tăng khả năng tương thích và tương tác trong thế giới tiền mã hóa rạn nứt sẽ tìm thấy rất nhiều người dùng.

Một dự án như vậy là Aion Blockchain từ Nuco (một công ty được thành lập bởi những người sáng tạo ra Blockchain của Deloitte, Rubix) có vẻ như đã làm được điều đó. Từ các ngân hàng và Blockchain riêng tư của họ đến nhiều altcoin, công ty muốn thực hiện các giao dịch liên Blockchain dễ dàng hơn.

Blockchain: mang các mảnh ghép lại với nhau

Từ sâu trong lòng họ, đội Aion muốn đem các Blockchain lại với nhau để nâng cấp các hiệu ứng mạng lưới hiện diện trong một ngành công nghiệp đã liên kết mạng lưới nhưng đặc biệt nhắm mục tiêu vào các ứng dụng doanh nghiệp. Trên thực tế, các giao dịch liên Blockchain hoặc là rất khó khăn hoặc yêu cầu sử dụng các trung gian (tương tự như các sàn giao dịch). Các dự án khác như Ripple đã có một số thành công với các giao dịch liên sổ cái.

Nhưng vẫn còn những thách thức lớn trong không gian này. Hầu hết các vấn đề liên quan đến khả năng mở rộng, khả năng tương tác và tính bảo mật. Mỗi vấn đề đặt ra những rắc rối lớn mà các dự án như Aion muốn giải quyết.

Về khả năng mở rộng, điều này đã là một trong những vấn đề chính kìm hãm sự tiến bộ của việc sử dụng tiền mã hóa và Blockchain. Cân nhắc đến tính an toàn và nhấn mạnh của các giao dịch Blockchain, vấn đề về khả năng mở rộng đã có trong rất nhiều tin tức trong vài tháng qua. Các sự phát triển như Raiden Network cho Ethereum, Bitcoin Lightning Networkchia tách Bitcoin đều được gợi nhắc bởi những lo ngại về việc Blockchain có thể xử lý được bao nhiêu dữ liệu trong khi vẫn hoạt động. Trong một thế giới mà mỗi công ty lớn đều có Blockchain của riêng mình nắm giữ rất nhiều dữ liệu, việc có một hệ sinh thái có thể xử lý tất cả các giao dịch này là điều bắt buộc.

Điều này cũng áp dụng cho khả năng tương tác. Với khối lượng dữ liệu truyền từ Blockchain đến Blockchain, điều này làm tăng khả năng tương thích và các bất đồng giao thức. Nếu ứng dụng của bạn không thể dễ dàng truyền đạt với một Blockchain nhất định thì đó có thể là một nguy cơ cho doanh nghiệp của bạn.

Sự riêng tư cũng là một vấn đề. Một trong những khía cạnh cơ bản của mã hóa là nó cho phép sự minh bạch nhưng đối với các công ty doanh nghiệp, điều này ít được mong muốn hơn vì dữ liệu nhạy cảm không nên được phô bày công khai.

Những trở ngại này đối với việc áp dụng là mối quan tâm đặc biệt đối với các tập đoàn xử lí những giao dịch kinh doanh phức tạp và giới hạn về thời gian.

Làm cho Blockchain sẵn sàng cho việc kinh doanh

Là giám đốc điều hành của Nuco (nhóm chịu trách nhiệm về dự án Aion) cho biết:

"Hàng trăm Blockchain hiện có ngày hôm nay sẽ sớm trở thành con số hàng ngàn, sau đó là hàng triệu. Việc áp dụng công nghệ này trong tương lai dựa vào một mạng lưới các Blockchain cả doanh nghiệp và công khai và chúng tôi đang trên đường để đạt được sứ mệnh này."

Họ đang tạo ra một Blockchain để liên kết các Blockchain kháccung cấp tính bảo mật và riêng tư cấp cao trong khi thực hiện điều này. Nuco cũng là thành viên sáng lập của Enterprise Ethereum Alliance.

Trọng tâm của giải pháp Aion là một Blockchain công khai thế hệ thứ ba mang tên Aion-1. Nó sử dụng token Aion để cung cấp động lực cho một hệ sinh thái hiệu quả hơn và giải quyết các giao dịch.

Một khi Blockchain tham gia vào Blockchain Aion-1 sẽ cho phép bất kỳ tổ chức nào sử dụng Aion để "liên kết" hoặc truyền đạt với Blockchain đó. Các tổ chức tham gia cũng sẽ có thể sử dụng Aion để mở rộng quy mô Blockchain của họ. Và cuối cùng, Aion cho phép các công ty tham gia tạo ra các Blockchain mới và độc lập mà vẫn cho phép duy trì sự quản trị.

Nhìn chung, sẽ rất thú vị khi xem liệu dự án Aion có thể trở thành khả năng hoạt động theo cấp độ chính đối với Blockchain theo cách mà các client email truyền đạt thông qua Internet một cách dễ dàng hay không.

Kinh nghiệm doanh nghiệp

Như đã đề cập, Nuco là tổ chức có nguồn gốc từ bộ phận Blockchain của Deloitte. Nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Canada và có một lý lịch vững chắc trong lĩnh vực nghiên cứu Blockchain và đã hoạt động trong vài năm qua. Deloitte là một trong bốn công ty tư vấn về dịch vụ tài chính Big Four, có nhiều kinh nghiệm làm việc và phát triển các giải pháp công nghệ doanh nghiệp, do đó tầm nhìn về công nghệ thông tin của các thành viên sáng lập Nuco sẽ đảm bảo cho các nhà đầu tư về khả năng giải quyết vấn đề.

Nhóm 20 người tham gia vào việc phát triển và phát hành mạng lưới Aion có rất nhiều kinh nghiệm với loại công nghệ doanh nghiệp này, có thể khiến chúng khác biệt so với các dự án tương tự khác. Có một lợi thế đáng kể là có thể giao tiếp với doanh nghiệp công nghệ thông tin, vì chiếm được lòng tin của những người dùng mới sẽ khác biệt đáng kể so với không gian B2C (doanh nghiệp-tới-khách hàng).

Thời gian sẽ trả lời liệu giải pháp của họ có phải là cách để đưa các giao thức Blockchain vào mục đích sử dụng chính của công ty hay không. Dấu hiệu đầu tiên của sự tiến bộ của họ là từ việc bán trước token Aion bắt đầu vào ngày 3 tháng 10. Các token này sẽ cho phép các nhà phát triển bắt đầu tạo các ứng dụng trên mạng lưới Aion.

Chất kết dính không gian mã hóa lại với nhau

Tuy có thể sẽ đạt được ít thành công hơn đối với người dùng hàng ngày nhưng các giải pháp B2B thường là nơi tiền thực trong công nghệ được tạo ra và chúng cũng là một thành phần quan trọng cho phép tiếp tục áp dụng các giải pháp mới.

Nhìn vào nhiều ICO và các giải pháp độc đáo đang bùng nổ vào thời điểm này, thật dễ dàng để thấy thị trường sẽ có lợi đến mức nào khi kết hợp tất cả các mạng lưới đó lại với nhau. Nếu Nuco có thể đột phá các client doanh nghiệp với mạng lưới Aion, họ có thể trở thành Google của thế giới Blockchain.

Nguồn cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: blockchain

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.