article image

Bitcoin trở thành kẻ chịu tội khi Ransomware tấn công toàn cầu

Bitcoin

15/05/2017

1927

Một cuộc tấn công ransomware toàn cầu bắt nguồn từ một công cụ NSA bị rò rỉ đã thành công xâm nhập vào 100.000 hệ thống máy tính và máy chủ trên 99 quốc gia. Trong ngày đầu tiên của vụ tấn công, Bitcoin đã trở thành tiêu điểm mặc dù nó có ít sự dính dáng nhất đến vụ tấn công ransomware, so với công cụ NSA phát triển sử dụng vốn của người đóng thuế.

Điều thực sự đã xảy ra

Vào ngày 12 tháng 5, ransomware WannaCry bắt đầu phát tán rộng rãi khắp thế giới, tấn công 75.000 máy tính chỉ trong vài giờ. Theo MalwareTech, WannaCry nhắm mục tiêu và mã hóa 100,000 máy tính trong khoảng thời gian 24 giờ, nhanh chóng trở thành cuộc tấn công ransomware lớn nhất trong lịch sử.

Ransomware WannaCry, còn được gọi là WanaCrypt0r 2.0, đã tấn công một số tập đoàn và tổ chức lớn nhất thế giới bao gồm các bệnh viện Y tế Quốc gia (NHS) ở Anh, FedEx và Telefonica. Phần mềm độc hại nhắm mục tiêu vào một loạt các lĩnh vực bao gồm lĩnh vực giáo dục.

Kết quả là các công ty không thể tiến hành các hoạt động và các bệnh viện trên khắp nước Anh đã gắng sức để phục vụ bệnh nhân vì cơ sở dữ liệu và máy chủ của họ đã được mã hóa.

Ngày 13 tháng 5, hệ thống truyền hình Russia Today (RT) tiết lộ thêm rằng các máy tính của Bộ Nội vụ Nga và công ty viễn thông lớn nhất của nước này Megafon cũng là nạn nhân của ransomware WannaCry. Trong một cuộc phỏng vấn với RT, phát ngôn viên của Megafon Pyotr Lidov đã nói rằng:

"Loại virus đã lây lan trên toàn thế giới và yêu cầu $300 để được xử lý đã xuất hiện trên một số lượng lớn các máy tính của chúng tôi trong cuối ngày hôm nay."

Tại sao Bitcoin lại bị đổ lỗi một lần nữa?

Bitcoin là tâm điểm chú ý của các phương tiện truyền thông toàn cầu bởi vì ransomware WannaCry yêu cầu các nạn nhân phải trả tiền chuộc bằng Bitcoin nếu muốn nhận được chìa khóa giải mã để lấy lại quyền truy cập vào các tập tin bị mã hóa của mình. Một số cơ quan truyền thông lớn bao gồm tờ New York Times đổ lỗi Bitcoin cho cuộc tấn công của ransomware WannaCry, nhấn mạnh đến "sự ẩn danh" của Bitcoin.

Rõ ràng và có chứng cứ rằng Bitcoin không phải là vô danh. Trên thực tế, trong báo cáo của mình, tờ New York Times đã tự mâu thuẫn với chính mình bằng cách nói rằng Bitcoin là vô danh, nhưng một công ty được gọi là Elliptic đã có thể theo dõi các khoản thanh toán đến tài khoản của những kẻ phân tán ransomware WannaCry. Do đó, nếu Elliptic có thể theo dõi các giao dịch hoặc các khoản thanh toán tiền chuộc đến các tài khoản của bọn tội phạm mạng thì Bitcoin không phải là vô danh và nó hoàn toàn minh bạch.

Hơn nữa, như chuyên gia Bitcoin và bảo mật Andreas Antonopoulos lưu ý, Bitcoin có rất ít sự liên quan đến cuộc tấn công ransomware chỉ vì Bitcoin là loại tiền tệ được lựa chọn cho các khoản thanh toán tiền chuộc. Nếu không phải là Bitcoin, bọn tội phạm sẽ có thể sử dụng các phương pháp khác khó lần dấu và theo dõi hơn.

Antonopoulos đã viết:

"Các cuộc tấn công Ransomware đã sử dụng các công cụ NSA bị rò rỉ để xâm nhập vào máy tính. Vậy mà tin tức báo chí đổ lỗi cho Bitcoin? Đổ lỗi Bitcoin cho ransomware không khác gì đổ lỗi cho túi vải chứa đầy tiền mặt tội bắt cóc."

Giữ bình tĩnh và mua Bitcoin

Tuy nhiên, sau ngày đầu tiên của cuộc tấn công, nhiều phương tiện truyền thông đặc biệt là tại Anh bắt đầu cung cấp các báo cáo thực tế và công bằng. Vào ngày 13 tháng 5, một ngày sau khi ransomware WannaCry đổ bộ, câu hỏi "Làm thế nào để mua Bitcoin" chiếm lĩnh trang nhất của các tờ báo lớn của Anh.

Theo phân tích, cuộc tấn công ransomware WannaCry lan truyền theo cấp số nhân do khai thác SMB của nó và cướp quyền truy cập từ xa trên các máy tính dễ bị tấn công. Mỗi địa chỉ IP trực tuyến được khai thác bởi ransomware WannaCry có thể bị mã hóa.

Có thể nhiều nạn nhân sẽ xuất hiện trong vài ngày tới khi mà cuộc tấn công của ransomware lan rộng khắp thế giới.

Nguồn cointelegraph

tag: bitcoin, tin tức bitcoin, ransomware

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.