article image

Bitcoin so với USD: Các trường hợp biến động

Bitcoin

01/11/2017

2168

Hiến pháp và tiền tệ truyền thống có điểm gì chung?

Rất khó để có thực hiện thay đổi trong hiến pháp. Trong hầu hết các trường hợp, sửa đổi hiến pháp chỉ được phê chuẩn sau khi hai phần ba của Hạ viện phê duyệt đề xuất sửa đổi. Sau đó, các nhà lập pháp đưa ra đề xuất cho các tiểu bang bỏ phiếu. Ba phần tư các tiểu bang phải ủng hộ sửa đổi đề xuất trước khi nó thực sự được đưa vào hiến pháp. Đó là một quá trình dài và tẻ nhạt.

Nó cũng đòi hỏi một quá trình dài và tẻ nhạt để kích thích thị trường ngoại hối. Đây là cách nó xảy ra.

Một nghiên cứu gần đây của Alice Leng tại Bank of America Corp. cho thấy rằng giao dịch ngoại hối - hay forex cơ bản là sự trao đổi hoặc chuyển đổi một tiền tệ truyền thống cho một loại tiền khác dựa trên giá trị của mỗi tiền tệ tham gia - giờ đây phản ứng lại những cú sốc thị trường ít mạnh mẽ hơn. Ngay cả khi thị trường ngoại hối phản ứng một cách mạnh mẽ đối với cú sốc, nó thường không bền vững trong thời gian dài. Sẽ có thể mất gấp sáu lần nỗ lực so với 15 năm trước để khuấy động biến động trên thị trường ngoại hối ngày hôm nay, Leng đã viết trong một lưu ý được xuất bản vào thứ hai ngày 9 tháng 10. Sự biến động thấp trong thị trường ngoại hối là hiển nhiên trong đó chỉ số biến động JPMorgan FX thấp hơn 12% so với mức trung bình, theo Bloomberg.

Sự biến động thấp của các loại tiền tệ truyền thống gần đây đã trái ngược với Bitcoin, vốn đã bị chỉ trích vì sự biến động cao của nó. Ngân hàng Trung ương hoặc các cơ quan quản lý chứng khoán trên toàn cầu đã cảnh báo rằng mọi người nên thận trọng với Bitcoin và các loại tiền tệ số khác chủ yếu do sự biến động của chúng. Nhưng các đồng tiền truyền thống không phải lúc nào cũng ổn định. Hãy đào sâu một chút vào lịch sử biến động của đồng USD như một trường hợp nghiên cứu.

Đồng USD

Một cách hay để kiểm tra lịch sử biến động của đồng USD là bằng cách kiểm tra Chỉ số USD. Chỉ số USD theo dõi giá trị của đồng USD so với giá trị của một giỏ sáu loại tiền tệ quốc tế. Được duy trì bởi ICE Futures U.S., Inc., chỉ số USD được tính trung bình theo hình học và theo dõi giá trị của đồng USD so với đồng EUR, Yên Nhật, đồng bảng Anh, dollar Canada, krona Thụy Điển và franc Thụy Sỹ.

Tất nhiên, đó là một biểu đồ khổng lồ và rất khó để suy luận bất cứ điều gì từ nó. Chúng ta sẽ chia nhỏ biểu đồ thành ba biểu đồ khác nhau, mỗi biểu đồ biểu diễn một thập kỷ để xem lịch sử biến động của đồng USD. Trước tiên, bài viết này sẽ liên kết biến động với các đợt giảm lớn mạnh trong giá trị đồng USD vì đó thường là trọng tâm chính khi thảo luận về sự biến động của Bitcoin.

1985-1995

Biểu đồ trên biểu diễn thập kỷ giữa năm 1985 và năm 1995. Dấu hiệu chính của sự biến động USD trong suốt thập kỷ này là sự sụt giảm tổng thể của giá trị đồng tiền giữa năm 1985 và năm 1987 - khoảng thời gian khủng hoảng nợ ở Mỹ Latinh xảy ra. Trong những năm đó, chỉ số USD đã giảm từ khoảng 124.99 xuống còn 85.42, sụt giảm 31,7%. Giá trị của đồng USD đã không tăng trong thời gian còn lại của thập kỷ xét trên cơ sở tổng thể.

1995-2005

Biểu đồ trên cho thấy sự chuyển động của chỉ số USD giữa năm 1995 và năm 2005. Đồng USD một lần nữa cho thấy những dấu hiệu biến động trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 năm 2002 đến ngày 1 tháng 12 năm 2004 với chỉ số USD giảm từ khoảng 120.28 xuống 80.85, sụt giảm 32.8%. Giai đoạn này trùng với sự nổi lên của bong bóng dotcom.

2005-2015

Cuối cùng, chúng ta sẽ xem xét thập kỷ giữa năm 2005 và 2015 như thể hiện trong biểu đồ ở trên. Dấu hiệu biến động lớn nhất trong thập kỷ này xảy ra giữa tháng 11 năm 2005 và tháng 3 năm 2008 - khoảng thời gian cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nghiêm trọng vừa qua diễn ra. Trong thời gian này, USD đã giảm từ 91,57 xuống 70,53, sụt giảm 23%.

Xin lưu ý rằng bài viết chỉ xem xét các trường hợp biến động lớn nhất trong những thập kỷ đang được xem xét ở đây. Như biểu đồ cho thấy, đồng USD biểu thị một vài dấu hiệu biến động trong những thập kỷ này. Điều này đặc biệt xảy ra trong thập kỷ giữa năm 2005 và năm 2015.

So sánh nó với sự biến động của Bitcoin

Trong bài báo này, chúng ta sẽ liên kết sự biến động với các mức sụt giảm lớn và nghiêm trọng về giá.

Kể từ khi nó được tạo ra vào năm 2009, Bitcoin đã tăng từ khoảng 4,89 USD đến mức cao nhất mọi thời đại được ghi lại trên 6.200 USD tính đến thời điểm này. Sự gia tăng mạnh mẽ này là một trong những lý do khiến đồng tiền số không phổ biến trong hầu hết cộng đồng đầu tư truyền thống.

Bitcoin nổi lên sau một loạt các chuỗi sự kiện, một điểm nổi bật chính là sự chấp thuận Bitcoin của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vào tháng 11 năm 2013. Sau khi được ngân hàng trung ương Trung Quốc chấp thuận, Bitcoin đã đạt được mức cao khoảng 1,242 USD ngay trước khi kết thúc tháng 11 năm 2013.

Tuy nhiên, hai sự kiện lớn - cuộc đấu tranh của sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất lúc đó là MT Gox và ngân hàng trung ương Trung Quốc cấm các tổ chức tài chính sử dụng Bitcoin - bắt đầu sự biến động giá Bitcoin lớn lần đầu tiên. Từ ngày 29 tháng 11 năm 2013, khi Bitcoin ghi nhận mức cao 1.242 USD và ngày 18 tháng 12 năm 2013, Bitcoin đã giảm khoảng 54,8 phần trăm về giá trị. Mặc dù nó đã bù lại được một phần tổn thất vào đầu năm 2014, đồng tiền kỹ thuật số đã đạt mức thấp khác ở 386.20 USD trong tháng 4 năm 2014 - giảm 60 phần trăm từ mức cao 958 USD vào tháng 1 năm 2014. Trong năm tiếp theo Bitcoin tiếp tục xu hướng đi xuống để ghi nhận một mức thấp trong ba năm dưới 200 USD.

Bitcoin bắt đầu tăng trở lại vào năm 2016, nhảy vọt trên 138 phần trăm vào năm 2016. Mức sụt giá lớn nhất trong năm 2016 là giảm 19 phần trăm giữa ngày 19 tháng 6 và 23 tháng 6. Theo các tiêu chuẩn của các dấu hiệu biến động trước đó, có thể nói rằng năm 2016 là một năm ổn định cho Bitcoin.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bitcoin đã tăng gần 500% giá trị kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2017. Mặc dù lợi nhuận lớn, sự sụt giảm lớn nhất về giá của Bitcoin là 33 phần trăm - giữa ngày 1 tháng 9 và 14 tháng 9, thời kỳ chính phủ Trung Quốc thẳng tay với Bitcoin.

Chúng ta có thể suy luận gì?

Câu trả lời ngắn gọn là các động thái biến động lớn nhất của Bitcoin đang dữ dội hơn so với sự biến động của đồng USD trong quá khứ. Và điều đó không đáng ngạc nhiên. Dưới đây là sự giải thích chi tiết hơn.

Thứ nhất, sự sụt giảm tổng thể dài nhất trong Chỉ số USD dẫn đến sự sàn giao dịch sút nghiêm trọng nhất về giá trị đồng USD vào giữa tháng 1 năm 2002 đến tháng 12 năm 2004. Gần ba năm. Chỉ số này đã giảm khoảng 32,8% trong suốt thời gian đó.

So với thời điểm này, xu hướng giảm mạnh nhất của Bitcoin đã dẫn đến mức giảm giá cao nhất là từ tháng 1 năm 2014 đến tháng 4 năm 2014 - khoảng ba tháng. Đồng tiền số mất khoảng 60% giá trị của nó trong thời gian đó. Không có thời điểm nào trong ba thập niên qua mà đồng USD đã mất quá nhiều giá trị như vậy trong vòng vài tháng. Ngoài ra, chuỗi trượt giá dài nhất của Bitcoin kéo dài từ tháng 11 năm 2013 khi nó đạt mức cao khoảng 1.242 USD đến tháng 1 năm 2015 khi Bitcoin đạt mức thấp khoảng 192 USD - giảm 85 phần trăm.

Một điểm sáng cho Bitcoin

Vâng, Bitcoin rất dễ biến động và nó vẫn đang như vậy. Tuy nhiên điểm sáng ở đây là sự ổn định đang dần dần trở thành một phần của Bitcoin. Như đã đề cập trước đó, sự sụt giảm mạnh nhất của giá Bitcoin vào năm 2016 chỉ làm giảm 19 phần trăm. Thêm vào đó, sự sụt giảm lớn nhất trong giá của Bitcoin cho đến năm 2017 đã giảm 33 phần trăm vào tháng 9 với thông tin về các quy định của Trung Quốc về ICO và sàn giao dịch tiền mã hóa. Đây là một sự kiện lớn hơn năm 2013 khi giá của Bitcoin giảm khoảng 55% sau khi chính phủ Trung Quốc cấm các tổ chức tài chính sử dụng Bitcoin. Sự ổn định gia tăng chủ yếu là do khối lượng giao dịch của Bitcoin đã tăng đáng kể so với năm 2013 - như biểu đồ khối lượng Bitcoin ở trên.

Nhận định

Đối với tất cả các biến động công khai của Bitcoin, ít có thông tin được nói về cách làm thế nào nó đạt được sự ổn định. Khi khối lượng giao dịch tăng dần qua các năm, các yếu tố của sự ổn định đã được đưa vào. Có thể nói rằng, khối lượng giao dịch của Bitcoin sẽ ổn định khi giá của nó ổn định hơn.

Nguồn cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, usd

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.