article image

Bitcoin Core 0.15.0 được phát hành có những đổi mới gì?

Bitcoin

16/09/2017

2718

Hôm nay đánh dấu ngày phát hành chính thức của Bitcoin Core 0.15.0, thế hệ thứ mười lăm của client phần mềm gốc của Bitcoin được Satoshi Nakamoto đưa ra gần chín năm trước. Giám sát bởi người duy trì đứng đầu Core Wladimir van der Laan, đợt phát hành chính mới nhất này được phát triển bởi gần 100 người đóng góp trong khoảng thời gian sáu tháng, với sự đóng góp chủ yếu thông qua Chaincode Labs, BlockstreamMIT’s Digital Currency Initiative.

Bitcoin Core 0.15.0 cung cấp hiệu suất đáng kể và khả năng sử dụng cải tiến so với các phiên bản trước được triển khai của phần mềm. Nó cũng giới thiệu một số tính năng mới để đối phó tốt hơn với tình trạng hiện tại của mạng lưới.

Đây là một số thay đổi đáng chú ý hơn.

Tái cơ cấu cơ sở dữ liệu ChainState

Một trong những thay đổi lớn nhất so với phiên bản trước của phần mềm liên quan đến trạng thái của blockchain Bitcoin được lưu trữ. "Chainstate" hoặc "UTXO-set" này được lưu trong một cơ sở dữ liệu chuyên dụng, trong khi trước đó nó được phân loại cho mỗi giao dịch. Nếu một giao dịch gửi bitcoin đến một số đầu ra ("địa chỉ"), các đầu ra khác nhau này được lưu trữ như một mục nhập cơ sở dữ liệu duy nhất đề cập đến một giao dịch.

Với Bitcoin Core 0.15.0, các đầu ra này thay vào đó được lưu trữ trong mỗi mục nhập cơ sở dữ liệu duy nhất. Nếu một giao dịch gửi bitcoin đến các đầu ra khác nhau, mỗi đầu ra được lưu trữ riêng biệt. Mặc dù phương pháp này đòi hỏi nhiều không gian đĩa, nó yêu cầu ít tài nguyên tính toán hơn nếu một trong những đầu ra này được sử dụng sau đó.

Lợi ích cụ thể nhất của cấu trúc dữ liệu mới này là thời gian đồng bộ ban đầu cho các nút mới giảm khoảng 40 phần trăm. Nó cũng giới thiệu mã đơn giản hơn, giảm sử dụng bộ nhớ và nhiều hơn nữa. Thêm vào đó, nó sửa một lỗi mà theo lý thuyết có thể phá hủy các nút Bitcoin Core đã được tiết lộ ở cuộc hội thảo Breaking Bitcoin cuối tuần qua ở Paris.

Ước lượng phí được cải thiện

Khi các khối Bitcoin đã được lấp đầy trong một hoặc hai năm qua, không phải tất cả các giao dịch đều khớp với khối đầu tiên được khai thác. Thay vào đó, các thợ đào thường ưu tiên các giao dịch bao gồm khoản phí nhiều nhất. Nếu người dùng muốn giao dịch của mình được xác nhận nhanh chóng, anh ta phải trả một khoản phí đủ cao. Nếu anh ta không vội vã, một khoản phí thấp hơn sẽ đáp ứng nhu cầu.

Tuy nhiên, mạng lưới Bitcoin xử lí tính không thể dự báo trước trên phương diện tốc độ tìm kiếm các khối hoặc số lượng các giao dịch đang được truyền đi vào thời điểm nào đó. Điều này làm cho việc tính toán lệ phí giao dịch chính xác trở nên khó khăn.

Bitcoin Core 0.15.0 làm giảm mức độ không chắc chắn về mức phí này: Phiên bản mới nhất của phần mềm bao gồm các thuật toán ước lượng phí tốt hơn đáng kể. Điều này chủ yếu là do phần mềm lấy nhiều dữ liệu từ tài khoản hơn khi đưa ra các ước tính, chẳng hạn như các khoản phí có trong các giao dịch đã xác nhận cũ cũng như các khoản phí trong các giao dịch chưa được xác nhận – do mức phí không đủ.

Ngoài ra, người dùng có thể tận hưởng sự linh hoạt hơn. Thứ nhất, Bitcoin Core 0.15.0 lần đầu tiên cho phép người sử dụng tính lệ phí có thể khiến giao dịch của họ mất đến một tuần để được xác nhận. Và cũng vừa mới được giới thiệu, người dùng có thể chọn chấp nhận rủi ro nhiều hơn hoặc ít hơn khi giao dịch của họ có thể bị trì hoãn do sự gia tăng đột ngột của các giao dịch.

Thay thế khoản phí trong giao diện người dùng

Ngay cả với việc ước tính mức phí được cải thiện, người dùng vẫn có thể phải chờ đợi lâu hơn họ muốn cho việc xác nhận giao dịch, có lẽ vì số lượng giao dịch trên mạng lưới tăng lên bất ngờ hoặc có thể do người dùng thay đổi ý định và thích có một giao dịch xác nhận nhanh hơn so với thanh toán ban đầu hoặc vì các lý do khác.

Đối với những trường hợp này, một số ví cho người dùng thêm thẻ "thay thế khoản phí" vào giao dịch của họ. Với nó, các nút và thợ đào trên mạng lưới biết rằng người gửi có thể muốn thay thế giao dịch đó bằng một giao dịch mới trả một khoản phí cao hơn. Điều này cho phép người dùng đẩy các giao dịch lên để có thể được xác nhận nhanh hơn.

Các nút Bitcoin Core đã hỗ trợ thay thế khoản phí trong hơn một năm nay: Họ đã thay thế các giao dịch đã được gắn thẻ "thay thế khoản phí" nếu giao dịch mới có thêm phí. Tuy nhiên, đối với người sử dụng ví của Bitcoin Core, để áp dụng điều này không phải là dễ dàng.

Cho đến hiện nay.

Ví Bitcoin Core 0.15.0 giới thiệu một kỹ thuật thay thế khoản phí trong giao diện người dùng của nó. Điều này cho phép người sử dụng gắn một thẻ thích hợp, cho phép họ dễ dàng tăng phí giao dịch sau này.

Hỗ trợ đa ví (chỉ dành cho client và RPC)

Bitcoin Core 0.15.0 cho phép người dùng tạo ra nhiều ví trong lần đầu tiên. Tất cả các ví này đều có địa chỉ Bitcoin riêng, khóa riêng và do đó các quỹ riêng. Người dùng có thể sử dụng các ví khác nhau cho các mục đích khác nhau; Ví dụ: một chiếc ví có thể được sử dụng cho việc mua hàng cá nhân hàng ngày, một ví khác cho các giao dịch liên quan đến kinh doanh và ví thứ ba chỉ để giao dịch.

Sử dụng một vài ví có thể mang lại nhiều lợi ích. Ví dụ, nó khiến cho việc tính toán dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, người dùng có thể dễ dàng hưởng lợi từ sự riêng tư gia tăng vì các ví khác nhau không thể liên kết với nhau bằng cách phân tích blockchain. Bạn cũng có thể sử dụng các ví khác nhau cho các ứng dụng cụ thể và nhiều hơn nữa.

Hiện tại, hỗ trợ đa ví không có sẵn cho người sử dụng ví thường; chỉ những người dùng cao cấp thao tác từ dòng lệnh hoặc thông qua các ứng dụng kết nối có thể sử dụng tính năng này.

Các cải tiến khác

Ngoài những thay đổi đáng chú ý trên, Bitcoin Core 0.15.0 còn có một số cải tiến hiệu năng bổ sung như hầu hết các bản phát hành chính mới ra mắt của Bitcoin Core. Cụ thể, những thay đổi này đẩy nhanh tốc độ tải các khối từ mạng lưới, cho phép các nút khởi động nhanh hơn và các nút cập nhật sẽ có thể xác nhận hợp lệ các khối mới nhanh hơn, qua đó mang lại lợi ích cho thời gian lan truyền mạng lưới.

Cuối cùng, đáng nói đến là Bitcoin Core 0.15.0 sẽ ngắt kết nối từ các BTC1 ngang hàng trên mạng lưới. Điều này có nghĩa là mạng lưới Bitcoin sẽ gặp phải sự gián đoạn ít hơn nếu hard fork SegWit2x chia tách mạng lưới vì cả hai loại nút này sẽ dễ dàng tìm kiếm các máy tương thích. Mặc dù sự thay đổi này đã thu hút được một vài sự quan tâm của giới truyền thông nhưng nó không thực sự đáng chú ý.

Nguồn bitcoinmagazine

tag: bitcoin, bitcoin core

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.