article image

Tương lai của "Bitcoin Cash": Phỏng vấn nhà phát triển dẫn đầu Bitcoin ABC Amaury Séchet

Bitcoin

29/07/2017

2275

Nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch, ngày 1 tháng 8 sẽ chứng kiến sự ra đời của một loại tiền điện tử mới, được mô tả như là một "altcoin nhảy dù", một "coin dẫn xuất", "fork-coin", "coin mô phỏng" hoặc như những người đứng sau dự án gọi nó là "một phiên bản mới của Bitcoin" Bitcoin Cash ("BCC"). Bất cứ ai giữ Bitcoin (BTC) vào ngày này, chính xác vào lúc 12:20 UTC, sẽ tự động nhận được số lượng BCC tương đương, do khóa cá nhân Bitcoin của họ.

Bitcoin Cash là sự thực hành của "Hard Fork do Người dùng Kích hoạt" (UAHF) đã được công bố là kế hoạch đối phó của Bitmain trong trường hợp chuỗi bị chia tách do BIP148 soft fork do người dùng kích hoạt (UASF) - mặc dù các nhà sản xuất phần cứng khai thác mỏ đã phát tín hiệu hỗn hợp về dự án kể từ đó.

Việc triển khai phần mềm đầu tiên của giao thức Bitcoin Cash được gọi là Bitcoin ABC gần đây được tiết lộ bởi nhà phát triển chính của nó, Amaury "Deadal Nix" Sechét tại hội nghị Tương lai của Bitcoin ở Arnhem, Hà Lan. Sechét đã làm việc tại Facebook trong những năm vừa qua và quyết định tập trung hoàn toàn thời gian vào Bitcoin từ đầu năm nay.

Tạp chí Bitcoin đã nói chuyện với Sechét về tầm nhìn của ông về Bitcoin Cash.

Bất cứ ai ủng hộ việc tăng kích thước khối có thể đã tham gia vào fork trong nhiều năm nay. Điều gì khiến ông mất thời gian lâu thế?

Tôi đã không mong đợi toàn bộ quá trình kéo dài lâu đến thế. Bitcoin Classic dường như giành được khá nhiều sức kéo trong năm vừa qua, và sau đó là hội nghị đồng thuận bàn tròn Hồng Kông, vì vậy có vẻ như mọi thứ đã và đang hoạt động tốt trong một khoảng thời gian ...

Năm nay tôi bắt đầu nghiên cứu về một giải pháp mở rộng quy mô cho Bitcoin, lúc đầu tập trung vào các khối mở rộng. Bitcoin ABC ban đầu là một cơ sở mà tôi có thể sử dụng để xây dựng các thí nghiệm khác nhau dựa trên nó. Sau đó "Freetrader" - nhà phát triển phần mềm phụ r/btcfork liên lạc với tôi, họ muốn thực hiện giới hạn kích thước khối có thể điều chỉnh trên Bitcoin ABC.

Sau đó, toàn bộ kế hoạch UAHF đã được đề xuất bởi Bitmain. Freetrader và tôi đều nghĩ đó là một ý tưởng tốt, vì vậy chúng tôi đã triển khai nó.

Mối quan hệ của ông với Bitmain là gì? Họ có tài trợ cho ông dưới bất kỳ hình thức nào không?

Tôi nhận được tài trợ từ Bitcoin Development Grant để làm nghiên cứu mở rộng của mình. Điều này chủ yếu là nhờ các nghiên cứu khác tôi đã làm trước đó. Tôi không thực sự được tài trợ để làm việc với Bitcoin ABC. Đó không phải là kế hoạch ban đầu; Nhưng đôi khi bạn không thể dự đoán được mọi chuyện sẽ dẫn đến đâu.

UASF BIP148 dường như đã bị lỗi thời do BIP91 xuất hiện. Tại sao "UAHF" này vẫn diễn ra?

Việc BIP148 trở nên lỗi thời chỉ mới rõ ràng trong thời gian gần đây. Sự không chắc chắn vẫn còn tồn tại sau khi SegWit2x (đề xuất mở rộng dựa trên Thỏa thuận New York, và được hậu thuẫn bởi một số công ty Bitcoin và các bể đào) được công bố. Tùy thuộc vào tốc độ thợ đào áp dụng nó mà quyết định UASF có thể xảy ra hay không. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục thực hiện UAHF.

Vào thời điểm được biết rằng UASF sẽ không xảy ra, rất rõ ràng rằng nhu cầu thị trường với UAHF rất mạnh mẽ.

Sao ông biết rõ điều đó?

Rất nhiều người đã liên hệ với chúng tôi và muốn Bitcoin Cash hoạt động.

Vậy Bitcoin Cash sẽ gỡ bỏ Segregated Witness (SegWit) và sẽ có giới hạn kích thước khối mặc định là 8 megabyte. Tại sao lại là 8 mà không 2 hay 7 hoặc không có giới hạn?

Đó là một quyết định chủ quan. Tám megabyte đủ lớn để đảm bảo rằng chúng ta có cơ chế để điều chỉnh nó theo khi gần đến giới hạn. Mặt khác, bạn không muốn đi theo phong cách không giới hạn đâu. Khi kích thước của khối tăng lên, sẽ phải thực hiện rất nhiều công việc để đảm bảo chúng vẫn được xử lý hiệu quả.

Điều gì sẽ xảy ra nếu các khối 8 megabyte được lấp đầy rất nhanh? Có vẻ rõ ràng rằng mạng lưới Bitcoin đã phải trải qua rất nhiều vụ spam trong năm qua, lấy ví dụ rằng điều đó có thể xảy ra lần nữa ...

Nó có thể xảy ra, và tăng kích thước khối lên đến 8 megabyte không phải là một giải pháp hoàn hảo theo chiều hướng này, nhưng đó là một sự cải tiến. Ít nhất là ở mức 8 megabyte thì sẽ tốn kém hơn trong việc duy trì vụ tấn công.

Sẽ tốn kém hơn nhiều nếu spam các khối 16 megabyte đã được lấp đầy. Tuy nhiên, ông lại không tăng khối lên 16 megabyte khi giới hạn 8 megabyte được đạt đến nhanh chóng?

Tôi nghĩ hầu hết mọi người lúc đầu sẽ sử dụng cài đặt mặc định, nghĩa là 8 megabyte. Sau khi fork này qua đi, chúng tôi sẽ đảm bảo triển khai một số cơ chế để xử lý kích thước khối vì vậy chúng tôi không cần phải đóng vai trò người lên kế hoạch chính nữa.

Loại cơ chế đó sẽ là gì?

Có lẽ là BIP100, hoặc một trong nhiều đề xuất khác đã được thực hiện.

BIP100 trao quyền kiểm soát kích thước khối cho thợ đào, điều này gây ra tranh cãi. Ông có nghĩ rằng sẽ rất khó để mọi người đều đồng ý với một giải pháp không?

Tôi nghĩ rằng mọi người sẽ đi đến một thỏa thuận. Lý do là hiện nay đang có một sự phân chia do mọi người có những ý kiến khác nhau về hướng đi của Bitcoin. Một khi các khối trên Bitcoin Cash đầy, mọi người vẫn sẽ muốn đi đến cùng một nơi, vì vậy tôi tin tưởng rằng họ sẽ bước lên cùng một thuyền.

Ông thấy Bitcoin Cash có quan hệ thế nào với SegWit2x?

Khi tôi tham gia vào đây, tôi đã nghĩ rằng là một trong hai SegWit2x sẽ thất bại và chúng ta sẽ có một chuỗi UASF và một chuỗi UAHF. Hoặc SegWit2x sẽ thành công và chúng ta sẽ không có cả hai. Nhưng như đã đề cập, rất nhiều người sẽ coi trọng UAHF ngay cả khi có SegWit2x. Tôi không muốn nói đến mọi người, nhưng quan tâm về phạm vi SegWit2x từ phần 2x không được thực hiện, một số tính năng của Segregated Witness sẽ làm giảm khả năng mở rộng quy mô dài hạn hoặc đơn giản nghĩ rằng cuộc xung đột chỉ được trì hoãn và sẽ bắt đầu lại sau này.

Tôi hy vọng chúng tôi có thể có một mối quan hệ thân thiện với đội SegWit2x. Ai giỏi hơn thì cuối cùng sẽ thắng.

Bitcoin Core có một chính sách khá rõ ràng và nhất quán: không có hard fork gây tranh cãi. Nếu không có một chính sách như vậy, ông có thấy sẽ có một sự chia rẽ tiền điện tử thành các phe phái khi có sự bất đồng không?

Điều đó có thể xảy ra. Nhưng Ethereum cũng đã từng thực hiện một hard fork gây tranh cãi và sau đó không chia tách thêm nữa. Có một động lực mạnh mẽ để gắn bó với nhau: Mọi người sẽ chỉ chia tách khi có sự khác biệt rõ rệt về tầm nhìn.

Ông không phải là người đầu tiên có một "sự khác biệt trong tầm nhìn" trong định hướng của Bitcoin. Litecoin được tạo ra để cung cấp trải nghiệm thanh toán tốt hơn. Dogecoin cũng giống như vậy, được ca ngợi vì tiềm năng thanh toán vi mô của nó. Tại sao không sử dụng một altcoin thay vì tách ra từ Bitcoin?

Các nhà phát triển Litecoin gần như có cùng tầm nhìn với các nhà phát triển Bitcoin Core, vì vậy tôi không nghĩ đó là một sự thay thế tốt. Dogecoin có sự lạm phát vô hạn nên nó không phải một loại tiền an toàn. Tôi có thể nói tiếp về mỗi altcoin, nhưng đó sẽ là một danh sách rất dài.

Hầu hết các altcoin cố gắng làm điều gì đó nhiều hơn Bitcoin, điều đó là tốt. Nhưng chúng tôi không muốn vậy. Bitcoin đã quyết định đi theo con đường với Segregated Witness và các giải pháp ngoài chuỗi. Chúng tôi đang cố gắng để tiếp tục làm những gì Bitcoin đã và đang làm trong khoảng thời gian qua.

Cái tên "Bitcoin Cash" có thể gây nhầm lẫn cho mọi người, đến mức một số người cho rằng nó lệch hướng hoặc thậm chí gian lận ...

Tôi đã không đưa ra cái tên đó, nhưng tôi thích nó. Dù thế nào thì mọi người cũng sẽ phàn nàn. Dự án này muốn tiếp bước Bitcoin và phát triển nó trở thành tiền mặt điện tử dạng peer-to-peer (ngang hàng) được sử dụng trên toàn thế giới. Thêm từ "Cash" (tiền mặt) có vẻ là một cách tốt để phân biệt và cũng để truyền đạt tầm nhìn.

Tôi muốn bitcoin trở thành một loại tiền mặt điện tử được sử dụng rộng rãi. Một loại tiền mã hóa được sử dụng cho các món hàng rẻ tiền hàng ngày, cũng như chi trả cho hàng hóa đắt tiền.

Bởi những rủi ro được bộc lộ bởi các khối lớn hơn, các nhà phát triển Bitcoin Core thường thích trút gánh nặng các hàng hóa hàng ngày ít tốn kém sang các lớp được xây dựng trên blockchain. Có phải Bitcoin Cash không có kế hoạch áp dụng SegWit, hay Lightning Network, hoặc các công nghệ lớp hai khác?

Tôi không phản đối các công nghệ lớp 2, chúng có thể làm tăng giá trị. Tôi chỉ chống lại việc không phát triển lớp cơ sở.

Bitcoin Cash có lẽ sẽ không nhìn nhận SegWit ở dạng hiện tại, không phải là một soft fork. Nhưng việc sửa chữa tính dễ uốn nắn và cho phép các giải pháp lớp 2 sẽ diễn ra. Công nghệ để cho phép xây dựng các khối theo thời gian, chẳng hạn như các khối yếu, cũng rất quan trọng để cải thiện đảm bảo không xác nhận và quy mô cho các khối lớn hơn.

Ai sẽ phát triển Bitcoin ABC, hoặc các giải pháp 2 lớp ông đề cập đến? Bởi vì, thành thực mà nói ông không có nhiều sự ủng hộ từ cộng đồng phát triển Bitcoin cho đến thời điểm này.

Chúng tôi không có kế hoạch phát triển công nghệ lớp 2; Chúng tôi có kế hoạch cho phép chúng và sẽ tập trung vào giao thức và sau đó là tính dễ uốn nắn cùng các khối yếu.

Ngoài bản thân tôi và Freetrader, Bitprim đã có sự giúp đỡ. Đó là một công ty xây dựng cơ sở hạ tầng cho Bitcoin. Các nhà phát triển Bitcoin Unlimited Andrea "Sickpig" SuisaniAntony Zegers cũng đã giúp đỡ Bitcoin Cash. Và giống như các dự án nguồn mở khác, chúng tôi có một bộ phận những người đóng góp thường xuyên và thậm chí giúp chúng tôi với một vấn đề cụ thể nào đó.

Các nhà phát triển Bitcoin Unlimited không có hồ sơ theo dõi nguyên bản, với các nút mạng bị sập do lỗi. Điều này sẽ tốt hơn với Bitcoin Cash chứ?

Chúng tôi có một cách khác để phát triển hơn cả Bitcoin Core và Bitcoin Unlimited, chủ yếu bắt nguồn từ công việc của tôi tại Facebook cũng như LLVM nơi tôi làm việc trước đó. Chúng tôi tập trung vào việc thực hiện nhiều thay đổi nhỏ hơn là những thay đổi lớn hơn và ít hơn. Điều này làm cho việc xem xét mã dễ dàng hơn.

Chắc chắn Bitcoin Core đã có nhiều sự xem xét phê bình, đơn giản bởi vì họ có nhiều nhà phát triển hơn?

Core có rất nhiều nhà phát triển, nhưng cũng có một quá trình diễn ra chậm. Các quy trình chậm nói chung thường có ít lỗi hơn, nhưng cũng gây ra lỗi tốn kém hơn bởi vì các quy trình chậm cũng được áp dụng để sửa lỗi. Có một điểm rất lí tưởng giữa hai điều này. Tôi nghĩ chúng tôi đã cân bằng được chúng với Bitcoin ABC.

Giả sử ông đúng về việc có đủ khả năng để duy trì một dự án trị giá hàng tỷ USD - nhưng sai lầm về việc nó trở thành dự án nhiều tỷ USD. Điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng không chọn Bitcoin Cash thay vì Bitcoin? Ông có tận tụy với Bitcoin Cash ngay cả khi nó là coin nhỏ hơn?

"Nếu tôi sai thì sao?" Đó là câu hỏi mà tôi luôn tự hỏi bản thân mình. Tôi không chỉ biết mình có thể sai, nhưng tôi cũng tin rằng hầu hết mọi người không biết nhiều hơn tôi. Tìm ra những gì thị trường muốn là công việc của kẻ ngốc. Bạn phải cố gắng làm những gì bạn nghĩ là tốt nhất và thích ứng khi tình hình thay đổi.

Tôi nghĩ rằng không thể tránh khỏi việc BCC bắt đầu như một coin nhỏ lẻ. Nhưng về dài hạn, nó sẽ hoặc là vượt qua Bitcoin hoặc sẽ tạo ra một động lực cho Bitcoin để mở rộng quy mô. Trong cả hai trường hợp, đó vẫn là một chiến thắng.

Tuy nhiên, tôi có thể sai. Có lẽ giá trị của BCC sẽ nhanh chóng giảm xuống 0 hoặc gần bằng 0. Nhưng trừ khi việc đó xảy ra, tôi sẽ tiếp tục làm việc với Bitcoin Cash.

Nguồn bitcoinmagazine

tag: bitcoin, bitcoin cash

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.