article image

Trận chiến Bitcoin Segwit2x đã bắt đầu

Bitcoin

24/08/2017

1822

“Tải xuống BTC1”. Chỉ có vậy

Một phần của tuyên bố trong một bài đăng blog BitPay vào tuần trước, những lời này nhằm thúc giục người dùng của bộ xử lý bitcoin nâng cấp phần mềm của họ trước khi sự nâng cấp mã theo kế hoạch diễn ra. Tuy nhiên, có thể nói rằng nó không có hiệu quả như dự định mà lại dấy lên một cơn bão với một bình luận nhức nhối.

Đó là vì BitPay đã bày tỏ sự hỗ trợ cho "BTC1", một phần mềm client thay thế cho Bitcoin Core được sử dụng bởi hơn hai phần ba mạng lưới. Nhưng bài đăng trên blog đã không mô tả các hậu quả có thể xảy ra khi tải phần mềm xuống. Trong bitcoin, sự không tương thích có thể có những hậu quả kinh tế - cụ thể là việc tạo ra hai tài sản bitcoin.

Trong số những ý kiến tức giận có một số lượng đáng kể thuộc về cộng đồng công nghệ blockchain.

Nhà sáng tạo Lightning Network Tadge Dryja gọi nó là "phần mềm độc hại trực tiếp", trong khi người cộng tác của Bitcoin Core John Newbery khẳng định rằng bài đăng là "không trung thực và nguy hiểm."

Sự buộc tội ở đây là lời khuyên của BitPay cố ý đưa ra nhằm gây nhầm lẫn cho người sử dụng - giống như yêu cầu người dùng nâng cấp iPhone của họ theo cách khiến họ không thể nhắn tin cho người dùng khác nữa, hoặc vô tình đăng ký cho họ vào một dịch vụ mới.

Như vậy, những lời chỉ trích có lẽ đã nói nhiều hơn về tình trạng lộ trình kỹ thuật của bitcoin và những trận chiến ý tưởng kéo dài đang diễn ra giữa các thành viên khác nhau của mạng lưới.

Nói chung, phần mềm BTC1 đã nổi lên như một trong những đề xuất gây nhiều tranh cãi vì nó dựa trên một thỏa thuận gồm các nhóm thợ đào, công ty và nhà phát triển, những người, tuyên bố rằng họ đại diện cho lợi ích của người sử dụng mạng lưới, có ý định chia tách bitcoin để tăng kích thước khối của mạng lưới trong tháng mười một.

Và mặc dù Segwit2x không có kế hoạch tung ra mã hard fork trong vài tháng, họ nghĩ rằng làm như vậy có thể dẫn đến việc tạo ra một mạng lưới bitcoin khác, một loại có thể cạnh tranh với bitcoin cash và bitcoin.

Sự đấu tranh nội bộ

Trên phương tiện truyền thông xã hội, không có gì là quá nhỏ nếu nó truyền tải một thông điệp.

Trong một sự kiện đáng chú ý khác, một nhà phát triển Bitcoin Core đã đi quá xa khi loại bỏ Jeff Garzik, nhà phát triển chính cho BTC1 khỏi danh sách từ Bitcoin Core GitHub ngay sau sự kiện BitPay.

Mặc dù điều này xảy ra có lẽ không đáng ngạc nhiên. Bởi vì Garzik đã không đóng góp cho bitcoin từ năm 2014. Nhưng vụ việc này hàm chứa ý nghĩa lớn hơn, trong đó có một số người cố gắn mác cho Garzik là một nhân vật phản diện trong các trận chiến kỹ thuật đang diễn ra.

Các nhà phê bình cho đến nay đã tìm cách để gắn cho Garzik cái mác "chính trị gia" hoặc yêu cầu (đôi khi không lịch sự) ông rời khỏi cộng đồng phát triển bitcoin. (Garzik là cựu nhân viên của BitPay và bây giờ là Giám đốc điều hành của một công ty khởi nghiệp Bloq).

Tuy nhiên, Garzik có những người bảo vệ ông, đặc biệt là trong số những người ủng hộ Segwit2x. Erik Voorhees, có công ty ShapeShift là một người ký tên, nhìn nhận những lời chỉ trích giống như củng cố ý tưởng nhóm phát triển của Bitcoin không sẵn lòng thay đổi.

Mối nguy cơ

Tuy nhiên, một vấn đề khác trong trận chiến là an ninh, với mỗi bên dành rất nhiều thời gian để buộc tội phía kia sẵn sàng đặt tiền của người sử dụng vào sự rủi ro vì niềm tin trong tư tưởng của họ.

Dẫn đầu trong số này là cuộc chiến chống lại "bảo vệ phát lại".(replay attack - tấn công phát lại là một dạng tấn công mạng với việc truyền hợp lệ các dữ liệu độc hại hay gian lận lặp lại hay trì hoãn vào chuỗi.)

Nếu Segwit2x chọn cách vượt qua với nỗ lực thực hiện hard fork để tăng kích thước khối lên 2MB, và blockchain chia thành hai, các cuộc tấn công phát lại có thể dẫn đến việc một số người dùng và các công ty mất tiền. Và trong tâm trí của những người ủng hộ cho Bitcoin Core, những người ủng hộ thỏa thuận mới nên là những người thêm vào bảo vệ phát lại.

Theo đó, sự kiện này phản ánh sự phát triển vào mùa hè năm ngoái, khi một nhóm các nhà phát triển bắt đầu làm việc trên nền tảng ethereum classic, blockchain gốc đã bị bỏ lại bởi đa số người dùng sau một hard fork gây tranh cãi trong cộng đồng này.

Và sự lo lắng đã thành hiện thực khi một số người dùng đã mất quỹ như kết quả của sự xáo trộn.

Một số nhà phát triển, những người sẵn sàng làm việc với nhóm Segwit2x, thậm chí đã tỏ ra lo ngại vì phần mềm BTC1 không được thiết lập bảo vệ phát lại. Và điều này bị buộc tội là do cố ý

Trước tiên, bằng cách không thêm sự bảo vệ phát lại, nhóm Segwit2x có thể tránh được sự xuất hiện của sự phân chia bitcoin sắp tới và khuyến khích nhiều người sử dụng hơn dùng phần mềm của nó - và điều đó phù hợp với tuyên bố của các thành viên, những người tranh luận rằng BTC1 sẽ không dẫn đến việc tạo ra một bitcoin khác.

Những người ủng hộ thẳng thắn kích thước khối lớn hơn tin rằng đây là chiến thuật đúng đắn, dự đoán Core cuối cùng sẽ là chuỗi ít phổ biến hơn.

Hòa thuận và thấu hiểu

Tuy nhiên, đã có những nỗ lực nhằm thúc đẩy cuộc đối thoại có ý nghĩa hơn giữa hai phía.

Ted Rogers, chủ tịch công ty ví bitcoin Xapo (ủng hộ thỏa thuận Segwit2x), đã lập luận trong một tweet ngắn rằng các nhà phê bình thường bóp méo những gì các thành viên Segwit2x đang cố gắng thực hiện.

"Segwit2x là một nỗ lực thật sự [trong việc] đưa các bên lại với nhau mà không có sự chia tách", ông nói, trước khi liệt kê một số lợi ích của đề xuất.

Thay vì tranh luận rằng Segwit2x là một bitcoin thật sự, Rogers cho rằng nó sẽ cung cấp cho thị trường "một cơ hội để xem các giải pháp khác nhau hoạt động như thế nào."

Các ý kiến xây dựng dựa trên những gì đã được những người ủng hộ BTC1 đưa ra, coi đề xuất như một chiến lược thiết kế thị trường tự do.

Đáp lại Rogers, một số người sử dụng bitcoin đồng lòng trả lời mà có thể sẽ có nhiều người đồng ý hơn khi tháng 11 đến gần, một trong đó nhấn mạnh rằng việc nâng cấp phần mềm do các doanh nghiệp đưa ra là một sự tiếp quản thù địch.

Tại trung tâm của cuộc tranh luận, một người sử dụng Twitter cho biết:

"Nếu một nhóm CEO chỉ đơn giản là ngồi lại với nhau và đơn phương thay đổi bitcoin, thì điều đó có nghĩa là chính phủ cũng có thể - và lúc đó thì bitcoin cũng đã chết."

Nguồn coindesk

tag: bitcoin, segwit2x

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.