article image

Tóm tắt Bitcoin Thứ năm: OECD khám phá tiền điện tử, Trung Á kêu gọi các quy tắc mã hóa Liên Hợp Quốc

Bitcoin

18/05/2018

1938

OECD khám phá tiền mã hóa và ICO

Ủy ban Kinh tế kỹ thuật số tại Tổ chức Phát triển Kinh tế và Hợp tác (OECD) đã bắt đầu khám phá các tiền mã hóa dựa trên blockchain và ICO. Cơ quan quốc tế cũng muốn giúp các chính phủ các nước thành viên phát triển và thực thi pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Theo Elina Sidorenko, người đứng đầu nhóm liên ngành của Nga đang làm việc để đánh giá rủi ro và cơ hội liên quan đến tiền điện tử, OECD sẽ được sử dụng như một nền tảng để thảo luận các vấn đề liên quan đến mã hóa và bán token. Các cuộc thảo luận này sẽ được tổ chức trong bối cảnh đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng về dịch vụ tài chính, bà nói trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình.

OECD và Nhóm hành động tài chính về rửa tiền (FATF) công nhận vai trò của tiền điện tử như một phương tiện thanh toán và tích lũy, Sidorenko nhấn mạnh. Cả hai tổ chức cũng xem ICO như một cơ chế tốt để thu hút nguồn tài trợ, bà nói thêm. "Tôi hy vọng rằng những lời nói tích cực chung về tiền điện tử trong OECD sẽ không thay đổi", vị quan chức Nga cho biết, hứa hẹn sẽ cập nhật cho những người theo dõi thông báo hơn nữa về sự phát triển.

Astana kêu gọi các quy tắc mã hóa Liên Hợp Quốc

Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev cho rằng đã đến lúc áp dụng các quy tắc quốc tế chung về tiền điện tử với sự giúp đỡ của Liên hợp quốc. “Hầu hết các nước đang tích cực tìm hiểu khả năng thích ứng với các quy định của họ đối với cấu hình hiện tại của hệ thống tài chính. Đồng thời, các hành động bị ngắt kết nối của các tiểu bang khác sẽ dẫn đến sự kém hiệu quả. Điều này là cần thiết để phát triển các quy tắc chung,” ông nhấn mạnh, trích dẫn bởi Zakon.kz.

Trong Diễn đàn Kinh tế Astana, Nazarbayev lưu ý rằng dự án riêng của Kazakhstan phát hành một tiền điện tử được bảo đảm bằng tài sản gọi là G-Global đã giành được sự hỗ trợ về thể chế từ các tổ chức quốc tế. Sáng kiến “đã được đề cập nhiều lần trong hội nghị thượng đỉnh G20. Tuần trước, Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao tại Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, trong đó bao gồm hơn 50 quốc gia, thông qua một nghị quyết để hỗ trợ nó,” tổng thống tiết lộ.

Bitcoin in Brief Thursday: OECD Explores Cryptocurrencies, Central Asian Powerhouse Calls for UN Crypto Rules

Các quan chức Kazakhstan trước đó đã nói rằng G-Global sẽ được thiết kế như một tiền mã hóa “được hỗ trợ bằng tài sản, không chỉ là sự tin tưởng.” Những tài sản này chưa được xác định cho đến nay nhưng quốc gia Trung Á vốn giàu tài nguyên thiên nhiên. Kazakhstan là nền kinh tế hàng đầu trong khu vực, tạo ra 60% GDP, chủ yếu thông qua ngành công nghiệp dầu mỏ và khí thiên nhiên.

Các báo cáo gần đây cho biết ngân hàng trung ương của Kazakhstan đang chuẩn bị lệnh cấm bán và mua tiền điện tử, cũng như khai thác mã hóa, đã bị bác bỏ bởi các đại diện của cộng đồng mã hóa địa phương. Theo Leonid Muravjov, VP tại Hiệp hội Công nghệ Blockchain và Tiền mã hóa của Kazakhstan, chính phủ đang thực sự chi tiêu một lượng tiền lớn để số hóa nền kinh tế, hiện đang phụ thuộc nhiều vào việc xuất khẩu tài nguyên khoáng sản.

Kazakhstan và Belarus hợp tác trên Blockchain

Astana và Minsk có ý định tăng cường quan hệ của họ trong lĩnh vực triển khai blockchain. Kazakhstan và Belarus đã ký một biên bản ghi nhớ hợp tác sẽ cho phép các chuyên gia từ hai nước cộng hòa Xô viết cũ trao đổi kinh nghiệm và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thế giới thông qua việc áp dụng rộng rãi các công nghệ mới. Cả hai quốc gia đều là thành viên của Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU).

"Điểm mấu chốt là điều này (blockchain) là một công nghệ đa quốc gia, và sự phát triển của một số giải pháp thực sự, cả ở cấp tiểu bang và trong khu vực tư nhân, không có ý nghĩa trong bối cảnh của một bang duy nhất. Biên bản ghi nhớ nhằm mục đích phát triển các giải pháp tối ưu nhất thông qua trao đổi kinh nghiệm và nhân sự, và chia sẻ các giải pháp làm việc dựa trên công nghệ blockchain và tiền điện tử,” Stanislav Baskov, Giám đốc Hiệp hội Công nghệ Sổ cái phân phối Belarussian nói.

Theo một thông cáo báo chí của Astana Hub, IT Park của Kazakhstan, thỏa thuận đã được ký kết trong hội chợ triển lãm quốc tế TIBO - 2018 tại Belarus. Nó sẽ cho phép Kazakhstan tận dụng lợi thế của kinh nghiệm Belarus trong việc tích hợp blockchain và tiền mã hóa. Gần đây, các hoạt động liên quan đến tiền mã hóa hợp pháp của Minsk đã được đăng ký với Hi-tech Park với nghị định tổng thống có hiệu lực vào ngày 28 tháng 3.

Iran và Nga tạo ra giải pháp thay thế mã hóa cho SWIFT

Nhận thức được cơ hội để giảm thiểu sự phụ thuộc vào đồng USD, chính quyền Iran đã chuyển sự chú ý của họ sang tiền điện tử. Ngân hàng trung ương Iran đã bắt đầu công việc về các đề xuất sử dụng tiền điện tử trong thương mại quốc tế, theo yêu cầu của Ủy ban Quốc hội về các vấn đề kinh tế, Interfax đưa tin.

Mohamad Reza Purebrahimi, người đứng đầu ủy ban cho biết: “Tiền mã hóa cung cấp một cơ hội tốt để phá vỡ việc sử dụng đồng USD, và cũng thay thế hệ thống SWIFT”. Teheran đã thiết lập quan hệ hợp tác với Nga về vấn đề này sau một cuộc họp với Chủ tịch Ủy ban chính sách kinh tế của thượng viện quốc hội Nga, Dmitriy Mezentsev. Purebrahimi nói rằng hai nước có thể là người đầu tiên sử dụng tiền điện tử trong các giao dịch thương mại song phương.

"Trong bối cảnh áp lực từ Mỹ, việc mở rộng các khu định cư bằng tiền tệ quốc gia, cũng như việc sử dụng các hệ thống thanh toán như [Nga] Mir và Shetab của Iran đang hứa hẹn", Mezentsev nhận xét. Theo các nguồn tin chính thức trích dẫn tại Moscow, Nga có thể đưa phiên bản SWIFT của họ, SPFS, vào blockchain đầu năm tới.

Nguồn news.bitcoin.com

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, tiền điện tử, quy định

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.