article image

Tỉ lệ tiết kiệm gần 0 và vấn đề trợ cấp thúc đẩy các nhà đầu tư Nhật Bản tìm đến bitcoin

Bitcoin

03/06/2017

1689

Người Nhật từ lâu đã quen với mức lãi suất gần như bằng 0 cho các tài khoản tiết kiệm cá nhân. Đồng thời, họ đang lo lắng về sự thiếu hụt nghiêm trọng trong chương trình hưu trí quốc gia. Những vấn đề này đã làm các nhà bán lẻ xem xét đầu tư vào bitcoin.

Mức tiết kiệm thấp đưa các nhà đầu tư nhỏ lẻ đến với Bitcoin

Bitcoin đang thu hút các nhà đầu tư bán lẻ Nhật Bản (ở đây có thể hiểu là các bà nội trợ). Tờ Reuters thứ sáu đã viết, giao dịch bitcoin đã giúp lãi suất bán lẻ tăng. Các nhà đầu tư đang "cố gắng để thoát khỏi lãi suất tiết kiệm dưới đáy bằng cách đầu tư vào hệ thống tiền ảo".

Theo BCC mô tả vào tháng năm, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã ở "dưới gánh nặng nợ nần mà chính phủ đã không thể giải quyết được”. Nợ chính phủ Nhật Bản gần như là nhảy từ 50% GDP cả nước năm 1980 đến 239% GDP ngày hôm nay.

Đi kèm với nợ chính phủ tăng là sự sụt giảm của tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình ở Nhật Bản. Từ đỉnh cao của là hơn 23 % thành một con số âm vào năm 2013.

Ngày nay, tỷ lệ tiết kiệm ở các ngân hàng Nhật Bản gần bằng không. Một trong những ngân hàng lớn nhất Nhật Bản, Mizuho Bank, đưa ra mức lãi suất 0,001% cho các tài khoản tiết kiệm. Ngân hàng cạnh tranh MUFG cung cấp tỷ lệ tương tự 0.001% trong khi Nomura cung cấp 0.02%.

Mutsuko Higo, 55 tuổi, chuyên gia bảo hiểm xã hội và tư vấn lao động, là một trong số các nhà đầu tư bán lẻ Nhật Bản bị thu hút bởi bitcoin. Bà đã mua lượng bitcoin trị giá 1.800 USD để tăng khoản tiền tiết kiệm nghỉ hưu vào vào tháng ba. "Sau lần đầu tiên nghe về kế hoạch bitcoin, tôi vui đến nỗi không ngủ được. Giống như mua một giấc mơ vậy ", bà nói với Reuters.

Vấn đề lương hưu của Nhật Bản

Ở Nhật Bản, có 26% dân số đã qua tuổi 65, đó cũng là độ tuổi họ có thể bắt đầu nhận lương hưu. Tháng trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy tuổi thọ trung bình của đất nước này là 83,7 tuổi. Trong hơn 20 năm, Nhật Bản đã được xếp hạng nhất trong bảng thống kê này.

Trong khi đó, Quỹ Đầu tư Lương hưu Chính phủ (GPIF), quỹ hưu trí công cộng lớn nhất thế giới, đã phải trả ra nhiều hơn số tiền thu được. Vào năm 2015, lợi nhuận đầu tư của quỹ là -3,81%, và trong quý I năm 2016, quỹ đã phải chịu lỗ 51,8 tỷ USD.

Theo Reuters, các bà mẹ và người dân Nhật Bản đang bị thu hút bởi lợi ích của bitcoin, vì hiện tại đồng tiền kỹ thuật số đã được điều chỉnh và sẵn sàng cho mọi người. Họ đã và đang đầu tư vào chứng khoán, nhưng chỉ số thị trường chứng khoán Châu Á chỉ đạt 17% tính từ đầu năm. Mặt khác, Bitcoin đã tăng gần 140% so với đồng yên. Thời điểm đỉnh cao, bitcoin còn hơn đồng yên 180%.

Nguồn bitcoin.com

tag: bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.