article image

Thành công của Bitcoin là nhờ vào ba làn sóng các nhà tiến hành đổi mới

Bitcoin

14/09/2017

2193

Tiền mã hóa là một sự pha trộn phức tạp của một vài lĩnh vực khác nhau, tạo ra sự khó khăn cho mọi người trong việc tìm hiểu nó. Ngay cả chính thuật ngữ cũng gây nhầm lẫn khiến cho nhiều người mới cảm thấy bối rối. Tuy nhiên, tính chất đa ngành của tiền tệ kỹ thuật số cũng có thể là một trong những điểm mạnh của nó.

Có ba nhóm người khác nhau bị thu hút bởi tiền mã hóa: các nhà mật mã học / các nhà khoa học máy tính, những người chủ trương vô chính phủ hoạt động bí mật các chuyên gia tài chính. Mỗi nhóm này mang những hiểu biết và quan điểm độc đáo của riêng họ.

Làn sóng đầu tiên: các nhà mật mã học và các nhà khoa học máy tính

Bitcoin được Satoshi Nakamoto tạo ra và phát triển. Mặc dù không ai biết danh tính của Satoshi, nhưng chúng ta biết rằng nhà thiên tài này đặc biệt tài giỏi về cả mật mã học và phát triển phần mềm.

Mật mã học là một lĩnh vực khá chiết trung (một cách tiếp cận khái niệm không giữ một cách cứng nhắc một mẫu hình đơn hoặc một loạt các giả định, mà thay vào đó rút ra từ nhiều lý thuyết, phong cách, hoặc ý tưởng), tiên phong của các nhà toán học và các nhà giải mã. Satoshi sở hữu một kiến thức sâu rộng về mật mã học, và khi kết hợp nó với hiểu biết của ông về khoa học máy tính, ông đã phát hiện ra giải pháp cho một vấn đề gây phiền nhiễu.

Trong nhiều năm, một số người thông minh đã cố gắng tạo ra một cách để cho phép chuyển giao giá trị giữa một mạng lưới những người không tin tưởng lẫn nhau. Những giao dịch không dựa trên sự tin cậy như vậy sẽ có khả năng làm tan vỡ hoàn toàn thế giới tài chính.

Giải pháp của Satoshi là Blockchain, nó là một sổ cái phân phối hoàn hảo, không dựa vào bên thứ ba cho tất cả các giao dịch được thực hiện trên mạng lưới tiền tệ mà ông đã tạo ra: Bitcoin.

Satoshi đã công bố phát triển của mình trên danh sách thư tín mật mã, một diễn đàn ít người biết đến của một số các nhà mật mã giỏi nhất trên thế giới. Hal Finney là một trong số đó, và ông đã làm việc với Satoshi rất sớm trong lịch sử của Bitcoin. Trên thực tế, giao dịch Bitcoin đầu tiên đã xảy ra là khi Satoshi gửi tiền cho Finney để xác minh rằng phần mềm thực sự hoạt động.

Theo thời gian, ngày càng nhiều hơn nữa các nhà mật mã học và cố vấn khoa học máy tính đã liên kết với Bitcoin, và tại thời điểm nào đó trong năm 2012, Satoshi biến mất. Những người khác tiếp nhận sứ mệnh và tiếp tục phát triển giao thức.

Các nhà khoa học máy tính và các nhà mật mã học là những người sáng lập và duy trì của Bitcoin.

Làn sóng thứ hai: những người chủ trương vô chính phủ hoạt động bí mật

Làn sóng thứ hai của những người đam mê tiền tệ kỹ thuật số là những người chủ trương vô chính phủ hoạt động bí mật. Họ đã nhìn nhận Bitcoin như một cách để giải phóng thế giới khỏi sự quản lý áp bức của chính phủ và hệ thống tài chính dựa trên tiền truyền thống của chúng. Nhóm này có khuynh hướng sở hữu động cơ chính trị và không muốn thỏa hiệp trên các nguyên tắc cơ bản của họ.

Phần lớn nền văn hóa phân quyền, chống đối tổ chức của Bitcoin đến từ nhóm này. Satoshi có vẻ như thông cảm với triết lý của họ, dựa trên các bài đăng ông đã gửi tới danh sách thư tín và trên BitcoinTalk.

Vì bản chất của họ, nhóm này ấp ủ tất cả các nỗ lực để điều chỉnh tiền tệ kỹ thuật số. Đối với họ, tiền mã hóa không phải là để trở nên giàu có hoặc đạt được sự chấp nhận chủ đạo. Đó là một phong trào xã hội và chính trị.

Những người chủ trương vô chính phủ hoạt động bí mật là trái tim và linh hồn của Bitcoin. Họ làm việc chăm chỉ để đảm bảo dự án vẫn được phân cấp và đúng với các nguyên tắc thành lập của nó.

Làn sóng thứ ba: các chuyên gia tài chính

Vào khoảng cuối năm 2013, ngành tiền tệ kỹ thuật số đã nhận được sự chú ý của các chuyên gia tài chính. Nhóm này nói chung ít có động cơ chính trị và sẵn sàng thỏa hiệp về các vấn đề như quy định và thuế. Họ tìm kiếm sự chấp nhận và áp dụng chủ đạo của tiền mã hóa.

Nhiều người trong số những chuyên gia tài chính có chứng nhận của Wall Street đã thành công rất lớn trong quá trình tăng cường việc áp dụng đồng tiền kỹ thuật số. Với sự giúp đỡ của họ, Bitcoin đã có những bước đột phá đáng kể vào hệ thống tài chính truyền thống, và giá trị của nó đã bùng nổ.

Một số người giống như cặp song sinh Winklevoss, đã tìm cách thiết lập các lựa chọn cho các nhà đầu tư chính tham gia. Mặc dù ứng dụng quỹ ETF được họ đề xuất đã bị từ chối hồi đầu năm nay, họ đã kháng cáo phán quyết này. Những thay đổi gần đây trong nhân sự chính của SEC có thể hỗ trợ cho việc kiện tụng của họ.

Tương tự như vậy, Barry Silbert thành lập Digital Currency Group có toàn quyền sở hữu một phần hay toàn bộ một số công ty quan trọng liên quan đến Bitcoin. Digital Currency Group sở hữu Grayscale Investments, công ty tài trợ cho Quỹ Đầu tư ủy thác Bitcoin.

Niềm tin này được giao dịch công khai dưới token GBTC, và giá trị của nó được ủng hộ bởi số cổ phần Bitcoin đáng kể. GBTC là một trong những cách mà các nhà đầu tư Hoa Kỳ có thể tiếp cận tài khoản hưu trí được ưu đãi về thuế của họ với giá của Bitcoin.

Toàn bộ tiền tệ, chẳng hạn như Dash, đã được tạo ra khi các chuyên gia tài chính khám phá ra điều gì đó đã bị thiếu trong các loại tiền mã hóa hiện tại. Dash được sáng lập bởi Evan Duffield, người sở hữu giấy phép Series 65, và đã nhận ra rằng sự ưu đãi thích hợp đã bị thiếu ở Bitcoin và các loại tiền tệ khác.

Thay vì dựa vào hành động tình nguyện để mọi người chạy các nút đầy đủ (như trường hợp của Bitcoin), Duffield nghĩ rằng chủ sở hữu "masternode" phải được trả tiền để duy trì một bản sao của Blockchain đầy đủ (và thực hiện các dịch vụ khác cho mạng lưới.)

Trong khi số nút Bitcoin đã giảm trong vài năm qua, số nút Dash lại tăng.

Một công ty có tên LedgerX sẽ sớm phát hành thị trường được điều chỉnh cho giao dịch Bitcoin tương lai, sau khi CFTC chấp thuận yêu cầu của họ vào mùa hè này. Điều này sẽ cho phép các nhà đầu tư truyền thống chủ đạo có thể dễ dàng tiếp cận với Bitcoin và chứng minh một bước quan trọng trong sự chấp thuận cuối cùng của ETF.

Nhóm tài chính chịu trách nhiệm cho phần lớn sự chấp nhận chủ đạo của Bitcoin cho đến nay. Họ đã mang lại tiền của tổ chức và đang tiếp tục xây dựng con đường cho các nhà đầu tư truyền thống tiếp cận với Bitcoin.

Đa ngành

Sức mạnh của Bitcoin xuất phát từ thực tế là rất nhiều nhóm khác nhau quan tâm đến việc phát triển dự án.

Thoạt nhìn, có vẻ như các lập trình viên và nhà mật mã học chịu trách nhiệm về thành công của Bitcoin, nhưng không phải vậy. Những người chủ trương vô chính phủ hoạt động bí mật, nhà tài chính và những người khác đều đóng vai trò có ý nghĩa lớn trong sự thành công này.

Các cá nhân và nhóm có năng lực khác có thể bị thu hút vào tiền kỹ thuật số trong tương lai, và họ cũng có những vai trò không thể đoán trước được.

Nguồn cointelegraph

tag: bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.