article image

Telegram ICO: Những gì chúng ta biết (và không) về đợt bán token lớn nhất năm 2018

ICO

28/02/2018

2362

 

Một kẻ ngoài cuộc tiếp tục ăn cắp các tiêu điểm của tiền mã hóa.

Cho đến nay vào năm 2018, ICO của Telegram đã trở thành đề tài cuộc nói chuyện của ngành công nghiệp - một thành công đáng ghi nhận khi các nhà điều hành nền tảng tin nhắn toàn cầu vẫn chưa đưa ra ba bức thư đó với nhau hoặc xác nhận rằng công ty đang thực sự huy động tiền thông qua đợt bán token được gọi là "grams".

Tuy nhiên, sự nổi tiếng của câu chuyện không chỉ xuất phát từ sự kín tiếng của Giám đốc điều hành Pavel Durov của Telegram, mà còn từ hàng tỷ USD mà đội của ông đã lên kế hoạch huy động thông qua đợt bán.

Bất chấp nỗ lực của công ty và các thoả thuận không tiết lộ nghiêm ngặt, đang giữ bí mật được hầu hết tin tức về crowdsale lớn nhất trong lịch sử, mọi thứ đã rò rỉ ở đây và đó.

Bài viết đã vạch ra những gì đã được tìm hiểu cho đến nay ở phía dưới.

Tháng 12

Nhìn lại, có vẻ như rõ ràng CEO Pavel Durov thực sự có ý như vậy khi ông nói với Bloomberg rằng ông đang lên kế hoạch "một cái gì đó lớn" trong năm mới cho Telegram.

Có lẽ ông ta có một cái gì đó khác đang được tiến hành, nhưng thật khó tưởng tượng Telegram sẽ làm bất cứ điều gì lớn hơn việc bán token này trong năm nay.

Tháng 1

Các nhà đầu tư bắt đầu nói với CoinDesk vào cuối tháng 12 rằng Telegram đang xem xét thực hiện một ICO.

Sau đó, báo cáo chính thống đầu tiên về kế hoạch của nó đã được đưa ra, miêu tả những tham vọng kỹ thuật rộng lớn của nó đối với Mạng lưới mở Telegram (TON). Nó bao gồm các dịch vụ mà chúng ta đã thấy từ các công ty nổi tiếng trong mã hóa như Orchid, Blockstack Filecoin.

Tất cả những điều trên hứa hẹn thanh toán siêu nhanh và thanh toán vi mô sử dụng thiết bị di động, với phí giao dịch không đáng kể.

CoinDesk sau đó báo cáo về số tiền lớn của công ty sẽ huy động. Vào thời điểm đó, các nhà đầu tư đã đề cập đến việc tìm kiếm một đợt bán riêng tư 600 triệu USD và bán công khai 600 triệu USD. Công ty sẽ tạo ra 500 tỷ token được gọi là grams có thể phục vụ như hệ thống thanh toán trong suốt TON.

Với những thông báo này, các trang web giả mạo nhanh chóng xuất hiện tuyên bố tự nhận là nơi để mua grams. Xác nhận rằng một trong những giả mạo trong một tweet được chứng minh là Durov gần nhất đã đi đến một xác nhận công khai của crowdsale.

Ngay khi CoinDesk có quyền truy cập vào báo cáo kỹ thuật đầy đủ về kỹ thuật đã có thể báo cáo về nền kinh tế token của nó. Phụ lục của báo cáo mô tả một công thức bất thường, trong đó nó mô tả giá bán tối thiểu cho tất cả 500 tỷ token, trong đó mỗi giá token tiếp theo tăng lên bằng một phần nhỏ giá của token cuối cùng được bán.

Nghiên cứu công thức cho thấy rằng nếu mỗi gram được bán theo công thức được chỉ định, TON sẽ huy động được 14.7 tỷ USD trong suốt thời gian hoạt động của nó.

Vào giữa tháng, ý tưởng rằng Telegram có thể huy động số vốn thậm chí còn cao hơn đã được Bloomberg báo cáo.

Trong khi đó, nhà đầu tư giai đoạn đầu Alok Vasudev đã tweet một chủ đề khá chi tiết về Telegram, miêu tả việc chào bán khi những nhà đầu tư công nghệ truyền thống (điều này dường như là đcrowdsale) chống lại những người có ảnh hưởng trong thế giới mã hóa (những người nói chung đã ngồi không).

Đầu tháng 2

Vào ngày Valentine, có thể nói rằng các nhà đầu tư là những người yêu thích không kiên định của các gram token. Quartz báo cáo rằng các nhà đầu tư đã bán phần của họ ở mức giá cao gấp đôi giá mỗi gram họ mua.

Tất cả gam đã được bán theo một thỏa thuận đơn giản cho token tương lai (SAFT). Bản thân các token này có thời gian lockup dài sau khi phân phối, bản thân sự phân phối cũng phụ thuộc vào việc Telegram hoàn thành công việc của nó từ đầu blockchain (thực ra, một chuỗi chủ với hàng triệu blockchain bổ sung, theo sách trắng của nó).

Họ đưa ra một khoảng thời gian lockup để phát hành token sau bốn giai đoạn chờ đợi, thời gian dài nhất kéo dài 18 tháng.

Hai ngày sau, Techcrunch tìm thấy Mẫu D của Telegram, cho biết công ty đã vượt 25% số tiền 600 triệu USD mà họ đã nhắm mục tiêu cho đợt bán riêng tư. Nó thu được 850 triệu USD.

Vì tin đồn và các nguồn không tên là tất cả mọi người đã phải tiếp tục vào thời điểm này, và Telegram vẫn chưa phản hồi bất kỳ yêu cầu của các phóng viên với bình luận nào (bao gồm cả CoinDesk), tin đồn đã bắt đầu tăng nhanh (điều đó không có nghĩa là chúng không có cơ sở).

Cuối tháng 2

Mặc dù tất cả đều chú ý đến Telegram, tài liệu duy nhất từ công ty đã được phát hành trực tiếp vào miền công khai là Mẫu D của nó gửi Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Hoa Kỳ.

Điều đó đã không ngăn chặn các báo chí công nghệ tiếp tục đuổi theo câu chuyện, và đã có rất nhiều báo cáo vào cuối tháng.

Trước tiên, chúng ta nghe nói rằng Telegram đang tiến hành một ICO bí mật trước khi có thể huy động được số tiền theo tài liệu được gửi tới SEC, theo Verge. Báo cáo này dự báo tổng số tiền sẽ lên đến 1.6 tỷ USD, có nghĩa là vòng thứ hai là khoảng 750 triệu USD. Nó cũng thừa nhận rằng con số cuối cùng dường như là một câu hỏi mở.

Tiếp theo, Quartz báo cáo rằng công ty đã có một mục tiêu rõ ràng cho vòng thứ hai 1.15 tỷ USD mà sẽ đưa tổng số của nó lên đến 2 tỷ USD. Nó trích dẫn giá mỗi token là 1.45 USD, tăng đáng kể so với vòng trước, thông báo về việc chào bán của nó cho thấy một mức giá mỗi token khoảng 0.30 USD. Giá cuối cùng tăng lên 0.38 USD do kích thước lớn hơn của vòng đầu tiên.

Con số của Quartz bằng với những con số được hiển thị cho CoinDesk theo các nguồn thông tin về thỏa thuận.

Cuối cùng, Telegram dường như đã cung cấp cho các nhà đầu tư một số điều khoản hoàn trả nếu không cung cấp nền tảng TON vào cuối tháng 10 năm 2019, theo Business Insider.

Nó cũng trích dẫn một crowdsale tổng cộng có thể lên tới 2.55 tỷ USD.

Nguồn Coindesk

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: telegram, ICO

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.