article image

Tại sao Fork tiếp theo của Bitcoin có thể không phải là tiền miễn phí

Bitcoin

03/11/2017

1970

Bitcoin đang chuẩn bị cho sự thay đổi có thể lớn nhất (và ít được hiểu) nhất cho phần mềm của nó cho đến nay.

Thường được gọi với cái tên đơn giản là "đồng tiền kỹ thuật số", bitcoin được nhìn nhận đúng nhất dưới dạng một giao thức (một bộ mã) cung cấp dữ liệu (trong trường hợp này là các bitcoin) theo khối lượng xác định (được gọi là khối) sau đó được lưu trữ trong một chuỗi (gọi là blockchain) trên một tập hợp các máy tính toàn cầu. Bitcoin được phân cấp - trong đó nhiều người giúp cho mạng lưới hoạt động và trong việc lựa chọn để chạy phần mềm của nó, người dùng đều đồng ý tuân thủ cùng các quy tắc để giữ cho nó hoạt động.

Đó là những tính chất mà làm cho sự thay đổi được đề xuất gây ra chia rẽ.

Được gọi là Segwit2x, kế hoạch này đòi hỏi một fork (hoặc thay đổi các quy tắc của bitcoin) rất riêng biệt, một điều có thể làm cho một số quy tắc mà không có giá trị trước đó trở nên có hiệu lực. Cụ thể, Segwit2x sẽ thay đổi kích thước của các khối di chuyển thường xuyên xung quanh mạng lưới và được lưu trữ trong blockchain từ 1 MB đến 2 MB.

Một số người dùng nghĩ rằng đây là một ý tưởng hay trong khi những người khác thì không.

Nhưng để bắt đầu, điều quan trọng cần lưu ý là fork này khác với những fork khác như thế nào. Xuất hiện sau các fork của bitcoin cashbitcoin gold, người sử dụng bitcoin có thể quen với những kết quả nhất định - có thể không được đảm bảo trong trường hợp của Segwit2x.

Ví dụ như với bitcoin cash và bitcoin gold, người sử dụng bitcoin có thể ít hoặc không chú ý đến và nó sẽ không ảnh hưởng đến giao dịch của họ. Nếu bạn giữ bitcoin trên một số sàn giao dịch nhất định (hoặc ví của bạn), bạn đã nhận được tiền mã hóa mới.

Tuy nhiên, kết quả dễ chịu này không được bảo đảm với Segwit2x. Các vấn đề phức tạp là theo nhiều cách, Segwit2x có vẻ (và thật sự) tương tự như các bitcoin fork khác.

Giống như các fork khác gần đây, Segwit2x là:

- Một phần mềm thay thế - Một sửa đổi của phần mềm bitcoin do người tham gia mạng thực hiện và thực thi các quy tắc giao thức. Trong trường hợp này, mã của Segwit2x được gọi là BTC1.

- Một nỗ lực để tăng kích thước khối - Hầu hết các fork tập trung vào một quy tắc cụ thể của mạng lưới (kích thước khối) mặc dù những sự tối ưu hóa khả thi khác có thể dẫn đến tăng sức chứa.

- Một hard fork - Bất cứ ai có phần mềm không được nâng cấp lên các quy tắc mới sẽ không còn là một phần của mạng lưới.

Đó là sự khác biệt nổi bật trong thời gian gần đây.

Đầu tiên và trước nhất, trong khi các nhà phát triển bitcoin cash ra mắt nội dung để tạo ra một blockchain mới (với các quy tắc mới), mục tiêu của Segwit2x là giữ cho tất cả người dùng hiện tại của Bitcoin trên một blockchain.

Bằng cách này, Segwit2x có thể có những kết quả khác nhau.

Chúng bao gồm:

- Sự thay đổi của các quy tắc Bitcoin. Hầu hết (hoặc tất cả) thợ đào nâng cấp phần mềm của họ. Blockchain bitcoin tiếp tục hoạt động nhưng hiển thị các khối lớn hơn. Các quy tắc của Segwit2x trở thành quy tắc của bitcoin.

- Hai bitcoin được tạo ra. Chỉ có một số thợ đào nâng cấp phần mềm của họ. Điều này tạo ra hai blockchain - bitcoin "legacy" và bitcoin "Segwit2x", cả hai đều có các quy tắc khác nhau và loại tiền mã hóa độc nhất.

- Các quy tắc của Bitcoin không thay đổi. Không có số lượng lớn thợ đào chạy phần mềm mới và mạng lưới vẫn tiếp tục chạy các quy tắc hiện hành.

Theo hay chống lại?

Tuy nhiên, kết quả thứ hai có thể gây nhiều lo lắng cho người dùng vì nó có vẻ khả thi.

Lý do là những người ủng hộ sự thay đổi và những người không ủng hộ đều có vẻ như nhận được sự ủng hộ từ các phần khác nhau của cộng đồng. Nói tóm lại, trong khi Segwit2x tuyên bố có một phần lớn các thợ đào và các sàn giao dịch, không thể nói rằng 100% người dùng mạng lưới chỉ ủng hộ một bên.

Segwit2x thu hút nhiều sự ủng hộ từ:

- Thợ đào - Những người dùng mạng lưới sử dụng phần cứng cần thiết để bảo vệ blockchain và kiếm lợi nhuận từ phần thưởng của bitcoin.

- Các công ty startup - Các doanh nghiệp tạo lợi nhuận bằng cách cung cấp dịch vụ cho người dùng bitcoin, cho phép họ sử dụng, lưu trữ hoặc mua tiền mã hóa.

Họ tranh luận:

- Bitcoin nên là tiền kỹ thuật số. Nó phải cạnh tranh với đồng USD hoặc các loại tiền tệ truyền thống khác và do đó, cần ưu tiên sử dụng nó như một phương tiện trao đổi.

- Các đối thủ cạnh tranh đang hưởng lợi vì bitcoin không hoạt động. Họ tin rằng các giao thức khác ngoài bitcoin tiếp tục đạt được sức kéo bởi vì chúng hữu ích cho việc thanh toán; các giao thức hiện đang nắm bắt giá trị mà đáng ra phải là của bitcoin.

- Nâng cấp hiện tại là không đủ. Họ nói rằng việc bổ sung mã vào blockchain trong tháng Tám đã không mang lại sự gia tăng sức chứa hứa hẹn.

Các nhóm khác phản đối lại suy nghĩ này.

Họ bao gồm:

- Nhà phát triển - Nhóm tự nguyện duy trì mã bitcoin; nhóm này bao gồm một số người có vẻ như đã làm việc trên giao thức bitcoin lâu nhất.

- Các nhà điều hành nút - Những người sử dụng bitcoin lưu trữ bản sao lịch sử giao dịch đầy đủ của blockchain (với khối lớn hơn, chi phí lưu trữ sẽ gia tăng).

Họ tranh luận:

- Bitcoin là một nơi lưu trữ giá trị, không phải là một mạng lưới thanh toán. Mặc dù họ dường như nghĩ rằng điều sau có thể trở thành hiện thực trong tương lai khi công nghệ dần tiến bộ.

- Segwit2x có rủi ro cao. Nếu bitcoin phá vỡ hoặc không cung cấp giao dịch, họ tin rằng điều này có thể làm suy yếu toàn bộ dự án.

- Segwit2x cho phép các thợ đào và doanh nghiệp có quá nhiều quyền lực. Họ lập luận rằng điều này làm tập trung hóa việc ra quyết định cho một mạng lưới phân quyền, phá hoại đề xuất giá trị mạnh nhất của bitcoin.

Khả năng phân tách như thế nào?

Hiện tại có thể là quá sớm để nói điều gì chắc chắn. Nhưng chúng ta có một số chỉ dẫn cho các cơ chế về cách Segwit2x đã được mã hoá.

Điều này là do:

- Segwit2x sử dụng kích hoạt BIP 9. Điều này có nghĩa là sự thay đổi quy tắc được chi phối bởi tỷ lệ phần trăm thợ đào chạy mã mới.

- Thợ đào phần lớn ủng hộ Segwit2x. 1Hash, Bitfury, Bitmain, Bixin, BTC.com, BTCC, BTC.Top ViaBTC đều ký thỏa thuận ban đầu trong tháng 5.

Theo sách trắng, kế hoạch này chiếm khoảng 80% số thợ đào của mạng lưới là những người ký kết, một nhóm mà nhiều người tin rằng đủ lớn để chuyển phần lớn mạng lưới sang chuỗi Segwit2x nhanh chóng (vì sợ bị bỏ lại với một phần mềm không có lợi).

Lý do ở đây là như vậy - chuỗi Segwit2x sẽ nhanh chóng tích lũy được nhiều sức mạnh khai thác, làm cho bitcoin gốc không có lợi nhuận (hoặc không thể kiểm soát) trong khai thác và đảm bảo tổng số di chuyển.

Tuy nhiên, nó không có nghĩa là tất cả những thợ đào cuối cùng sẽ chạy mã.

Trong khi đó, lý do phức tạp hơn bao gồm:

- Nhiều người ủng hộ bitcoin cash. Cộng đồng Bitcoin tại Trung Quốc có xu hướng đầu tư nhiều hơn vào sự thay thế bitcoin này, vốn đã tăng kích thước khối lên 8 MB.

- Thợ đào hầu như không hành động đơn phương. Những người ký tên như ViaBTC và BTC.Top là các bể đào chủ yếu bán các phần mềm cho các thợ đào khác. Điều này có nghĩa là họ có khả năng cung cấp cho người dùng tùy chọn để khai thác Segwit2x nhưng tất cả người dùng của họ không được đảm bảo chuyển đổi.

- Một số thợ đào không ủng hộ. Bao gồm F2pool (chiếm 5,6% mạng lưới)Slushpool (chiếm 7,3%), cả hai đều nói rằng họ sẽ không chạy mã.

Ngoài ra vấn đề quan trọng ở đây sẽ là giá trị nhận thức của loại tiền mã hóa Segwit2x.

Đã có những sàn giao dịch đang thử nghiệm bằng cách niêm yết một phiên bản của coin này - một loại chỉ tồn tại trong sổ đặt hàng của họ - như một cách để kiểm tra giá trị.

Vào thời điểm hiện tại, giá trị của phiên bản mới của bitcoin ước tính chỉ hơn 1.000 USD, gấp đôi giá bitcoin cash (450 USD) và cao hơn nhiều so với bitcoin gold (130 USD).

Khi nào thì tất cả điều này xảy ra?

Nhưng trong khi còn rất nhiều giả dụ, một điều chúng ta biết là fork sẽ xuất hiện vào khoảng ngày 16 tháng 11.

Tuy nhiên, một ngày chính xác không thể được quyết định. Điều này là do sự thay đổi sẽ được thực hiện tại một khối đặc biệt (số 494,784), khi đó thợ đào sẽ có thể chạy phần mềm mới.

Tuy nhiên, những người tham gia vào dự án vẫn kiên quyết rằng họ đang tiến lên phía trước, nhà phát triển chính của dự án chỉ mới tuyên bố tuần trước rằng mã cập nhật sẽ được phát hành dựa trên kế hoạch giữa tháng mười một.

Nguồn coindesk

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, segwit2x

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.