article image

Tại sao Bitcoin có giá trị như bây giờ?

Bitcoin

03/02/2018

2964

Giá Bitcoin, như bất kỳ nhà đầu tư nào cũng biết, có thể di chuyển trong chớp mắt. Nó có thể từ 20.000 USD xuống còn một nửa giá đó trong vài tuần, và Bitcoin đang ở trên một chiếc tàu lượn siêu tốc xác định giá cả.

Điều này làm cho nhiều người hỏi điều gì quyết định giá của đồng tiền số này, đặc biệt là đối với một tài sản vô hình chỉ tồn tại trên Internet. Các thị trường mã hóa và đặc biệt là Bitcoin là một địa điểm giao dịch, và như vậy, chính thương nhân là những người sau cùng di chuyển giá Bitcoin lên hoặc xuống. Không có gì mới mẻ, thẳng thắn là vậy, nhưng thật thú vị khi lưu ý rằng, là một tài sản phân tán, việc xác định giá cả thực sự dựa vào tất cả mọi người.

Xác định giá cả

Với Bitcoin đang được giao dịch qua lại mọi lúc trên sàn giao dịch mã hóa, giá cả trong một trạng thái thông lượng liên tục mà các sàn giao dịch này hiện đang cố gắng để tìm hiểu nó.

Một sàn giao dịch liên quan đến người sử dụng như một môi giới và do đó, khi một người mua trên sàn giao dịch, cá nhân đó đang đạt đến một thoả thuận với sàn giao dịch và thường được thoả thuận dựa trên giao dịch cuối cùng đã được thực hiện - điều này dẫn đến việc xác định giá.

Adam White, tổng giám đốc của GDAX, cho biết:

"Khi mọi người nói,"Giá giao dịch của Bitcoin là gì? Hoặc giá của Ether?" Không phải là công ty nào thiết lập nó. Giá này được phát hiện trên các sàn giao dịch mở thông qua các cá nhân và tổ chức giao dịch với nhau."

Sợ nỗi sợ

Những nguyên tắc kinh tế tổng quát này sẽ giúp tìm ra giá cả và xác định cung và cầu, nhưng những gì là độc nhất trong hệ sinh thái tiền mã hóa là ảnh hưởng của ý kiến và tin tức. Phép đảo chữ FUD đã trở thành đồng nghĩa với việc giá Bitcoin đang giảm, và nó thực sự đóng một vai trò.

Với một thị trường biến động và sôi động như vậy, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà đầu tư tài sản đến nay chưa được kiểm tra này nhanh chóng cảnh giác và thoát ra. Do đó, khi nỗi sợ hãi, sự không chắc chắn và nghi ngờ bắt đầu tràn ngập các phương tiện truyền thông, giá thường giảm xuống.

Điều này đã được nhấn mạnh trong vụ thất bại gần đây của Hàn Quốc, trong đó tin giả đã dẫn đến FUD, sau đó dẫn tới sự sụt giảm thị trường. Sự nhầm lẫn về một lệnh cấm tiềm tàng khiến cho thị trường bán tháo số lượng đáng kể và do đó ảnh hưởng đến giá cả.

Mua tin đồn, bán tin tức

Mặt khác, một cách độc nhất khác mà Bitcoin tăng giá là do một hiện tượng kỳ lạ khi mua tin đồn và bán tin tức. Điều này xảy ra khi có những tin đồn về những thay đổi tích cực đến hệ sinh thái Bitcoin mà mọi người đang cố gắng và chuẩn bị và sẵn sàng cho một cú nhảy giá, mua thêm coin.

Tuy nhiên, việc mua này sẽ làm giá tăng lên trong tình hình cung và cầu thông thường và có thể dẫn đến những đợt phục hồi lớn. Tình trạng này đã được nhìn thấy trong quá trình phát hành giao dịch tương lai của CMECBOE.

Giá Bitcoin tăng đều đặn vào đầu tháng 12, nhưng khi những giao dịch tương lai đã được tung ra thì hầu như không có bất kỳ động thái nào sau đó, trên thực tế, đã có một thời kỳ suy thoái. Đây là mọi người bán tin tức - sự ra đời của giao dịch tương lai - đổ tiền ra trong khi giá tăng nhanh.

Cung và cầu

Tất nhiên, bất cứ ai có kiến thức về kinh tế sẽ biết rằng giá được xác định theo cung và cầu, bất kể tài sản đó là gì. Điều này sẽ cho thấy một dấu hiệu tốt cho thấy mọi người sẵn sàng trả tiền để đạt được tài sản. Đó cũng là lý do tại sao giá cả thay đổi giữa các sàn giao dịch cũng như trên trang tổng hợp, chẳng hạn như Cointelegraph - nơi giá ở mức trung bình trên nhiều sàn giao dịch.

Trên một số sàn giao dịch, giá có thể cao hơn khi nhu cầu cao hơn, và giao dịch cuối cùng sẽ cao hơn khi mọi người xoay sở để nhảy vào một nguồn cung nhỏ hơn cho thấy họ đẩy giới hạn về giá mà họ sẵn sàng chấp nhận.

Christian Catalini, trợ lý giáo sư về đổi mới công nghệ tại Trường Quản lý MIT Sloan nói: "Các sàn giao dịch Bitcoin đang quản lý một sổ đặt hàng. Về cơ bản nó là ‘một danh sách những người, tại bất kỳ thời điểm nào, sẵn sàng mua hoặc bán với mức giá khác nhau.’"

"Những gì họ làm là phù hợp với cầu và cung. Và quá trình kết hợp hai mặt của thị trường là điều dẫn đến việc xác định giá cả."

Còn giá ngày hôm nay?

Theo Catalini, đó là vì sự cường điệu và phấn khích xung quanh thị trường mã hóa vào cuối năm ngoái, một sự điều chỉnh chắc chắn sẽ xảy ra. Ông kết luận.

"Không gian đã chín muồi cho một sự điều chỉnh sau sự điên rồ vào cuối năm 2017."

Bitcoin tiếp tục trượt dần, bây giờ đã tiến vào tháng 2, và nó có vẻ như chịu ảnh hưởng từ rất nhiều báo chí tiêu cực - một số thực tế, và một số ít thuyết phục hơn.

Theo một số quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc và Hàn Quốc, nhắm mục tiêu một cuộc đàn áp, Neil Wilson, nhà phân tích của ETX Capital, nói:

"Giải thích các động thái của Bitcoin luôn khó khăn nhưng sự sụt giảm này ... có thể là kết quả của những dấu hiệu gần đây cho thấy áp lực của các quy định đang được xây dựng".

Cuộc đàn áp của Hàn Quốc là một con hổ giấy và bị chính quyền tối cao của quốc gia dập tắt, nhưng tin xấu đã để lại dấu ấn trên thị trường đầu cơ này.

Bất kể như vậy, giá ngày hôm nay chứng tỏ rằng báo chí tiêu cực đóng một vai trò quan trọng trong cách thị trường chuyển động. Và điều ngược lại là tin tức tích cực cũng có tác động tương tự.

Nguồn Cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.