article image

SegWit2x Hard Fork sắp tới của Bitcoin theo cách giải thích dễ hiểu

Bitcoin

26/10/2017

2349

Bạn có thể đã nhận thấy ngày càng có nhiều tin tức, ý kiến, bài viết, lời thoại và tranh biếm họa về Segwit2x lưu hành trên các phương tiện truyền thông khác nhau. Bạn có thể đã nhìn thấy một số phương tiện này và bị choáng ngợp hoàn toàn như thể bạn đang đọc một ngôn ngữ khác vậy.

Toàn bộ cuộc tranh luận có thể khá là mang tính chuyên môn và bạn có thể sẽ tự hỏi liệu mình có cần quan tâm bởi các bài viết trên r/Bitcoin về fork hay không. Để làm cho Segwit2x trở nên rõ ràng, bài viết này sẽ chia nhỏ từng phần của hard fork và giải thích theo cách dễ hiểu.

Legacy Bitcoin

Chúng ta sẽ gọi phiên bản hiện tại của Bitcoin là "legacy Bitcoin". Hiện tại, kích thước của khối bị giới hạn ở 1 MB. Điều này được thực hiện bởi Satoshi để giữ cho các nút mạng lưới không bị tấn công khi Bitcoin còn chập chững. Ông đã chọn 1 MB là giới hạn bởi vì 99% các khối trống vào thời điểm đó và ông hy vọng sẽ có rất nhiều thời gian để nâng cấp hệ thống sau này khi cần thiết.

Khi Bitcoin trở nên phổ biến hơn, mạng lưới đã có rất nhiều giao dịch cần xử lý do đó các giao dịch đã bắt đầu chất đống và hình thành từng hàng nối đuôi nhau. Các khối được phát hiện khoảng 10 phút một lần, nhưng trong thời gian 10 phút, đã có hơn 1 MB giao dịch khiến một số bị trì hoãn cho đến khi một khối trống được khai thác trong tương lai.

Sự tắc nghẽn gây ra chậm trễ trong khoảng thời gian cần thiết cho một giao dịch được xác minh và tạo ra áp lực lên người gửi trong một giao dịch để tăng phí giao dịch (tx) của họ. Phí này khuyến khích các thợ đào cho giao dịch đó vào khối hiện tại. Khi các khối được lấp đầy, phí cần thiết để được vào trong một khối mới tăng tương ứng. Các giao dịch Bitcoin bắt đầu trở nên rất tốn kém nếu người gửi trả phí cao hơn hoặc rất chậm nếu người gửi chọn trả phí thấp hơn.

Giải pháp: Segwit

Các nhà phát triển Bitcoin Core cuối cùng đã đưa ra giải pháp: Segregated Witness (SegWit). SegWit được tích hợp trong phần mềm hiện tại của Bitcoin. Nó hoạt động bằng cách tách các dữ liệu giao dịch từ dữ liệu chữ ký mà có thể chiếm chỗ trong khối nhiều gấp bốn lần so với nhiều giao dịch. Quan trọng hơn, SegWit sửa một vài lỗi khác trong phần mềm tạo ra bước nâng cấp cho mạng lưới trong tương lai như lightning network.

Vậy, Segwit2x là gì?

Không phải ai cũng hài lòng với việc thực hiện SegWit nhưng họ cũng muốn tăng kích thước tối đa của các khối Bitcoin. Điều này sẽ tạo cho mạng lưới một số không gian cho sự tăng trưởng trong khi lightning network đang được triển khai. Các nhà phát triển Bitcoin Core không muốn tăng kích thước khối, chủ yếu bởi vì nó liên quan đến một hard fork có khả năng gây nguy hiểm. Một hard fork xảy ra khi máy tính chạy các phiên bản mới của phần mềm không còn tương thích với các máy tính chạy phiên bản cũ (legacy). Nếu được thực hiện không chính xác, điều này có thể gây ra những hậu quả thực sự xấu.

Vào ngày 23 tháng 5 năm 2017, Digital Currency Group xuất bản Thỏa thuận New York (NYA). Thỏa thuận New York đã được ký kết bởi một số lượng lớn các công ty Bitcoin và các thợ đào đại diện cho hơn 80% hashpower của Bitcoin. Các bên ký kết thoả thuận chấp nhận một thỏa hiệp gọi là SegWit2x. Kế hoạch này sẽ kêu gọi kích hoạt gần như ngay lập tức SegWit và một hard fork sẽ xuất hiện sau đó trong tháng mười một để tăng gấp đôi kích thước khối.

Bảo vệ lặp lại

Một trong những mối quan tâm chính của mọi người là SegWit2x không cung cấp bảo vệ lặp lại (cho đến gần đây khi Jeff Garzik, nhà giám sát phát triển của SegWitx giới thiệu một chương trình bảo vệ lặp lại tùy chọn).

Một cuộc tấn công lặp lại hoạt động như sau. Sau một fork, nếu Bob gửi Alice 10 Bitcoin trên chuỗi chia tách, kẻ tấn công có thể sao chép giao dịch đó lên chuỗi legacy và khiến Bob cũng phải gửi 10 Bitcoin trên chuỗi đó. Vì SegWit2x không bao gồm bảo vệ lặp lại - trừ khi bạn chọn - Segwit2x fork khiến người dùng dễ bị tấn công lặp lại.

Có vấn đề gì với cái hard fork?

Các nhà phát triển Core tin rằng hard fork này đến quá nhanh (ba tháng sau khi thực hiện SegWit) và để một hard fork diễn ra và được chấp nhận, cần phải có nhiều thời gian để cộng đồng chuẩn bị và đạt được sự đồng thuận về fork đó. Nhiều thành viên của cộng đồng mã hóa không thích hard fork vì chúng làm yếu đi cái được cho là cộng đồng phân quyền thống nhất.

Sự phác hoạ

SegWit2x là một hard fork sẽ diễn ra vào khoảng ngày 16 tháng 11 năm 2017 và kết quả của hardfork sẽ là hai chuỗi, một sẽ là Bitcoin Core (Bitcoin legacy) và một sẽ là phiên bản SegWit2x của Bitcoin. Nếu fork tiếp tục được hỗ trợ bởi phần lớn các thợ đào, sẽ có sự nhầm lẫn nghiêm trọng về việc chuỗi nào là Bitcoin "thực sự ".

Mặc dù mọi người trong cộng đồng mã hóa yêu thích việc hoạt động sôi nổi và cường điệu trên medium.com, reddit.com twitter.com, thực sự không có lý do để lo lắng về fork sắp tới. Hãy nhớ rằng, sẽ chỉ có 21 triệu Bitcoin tồn tại - Bitcoin là một nguồn tài nguyên hữu hạn - một đồng tiền giảm lạm phát. Một khi tất cả lắng xuống, mọi thứ sẽ ổn.

Tuy nhiên, vì lý do an toàn, tốt nhất nên giữ khoá cá nhân của bạn. Việc phòng ngừa an toàn này nên được chú ý đặc biệt trong suốt thời gian diễn ra hard fork. Nếu bạn giữ tiền của mình trên ví trực tuyến chẳng hạn như một sàn giao dịch như Coinbase, sẽ không bao giờ chắc chắn được điều gì sẽ xảy ra với quỹ của bạn nếu có vấn đề trên máy chủ của họ - và chúng ta đều biết rằng mọi thứ đôi khi bắt đầu đi sai hướng từ đó.

Nguồn cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, segwit2x

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.