article image

Sàn giao dịch Bitcoin, Altcoin Bittrex trở thành tâm điểm của sự nghi ngờ

Bitcoin

18/10/2017

2965

Cointelegraph gần đây đã bắt đầu nhận được khiếu nại về việc sàn giao dịch Bittrex vô hiệu hoá tài khoản của người dùng với lý do không rõ ràng. Một chủ đề nhất quán trong mọi khiếu nại nhận được là người dùng đã cố gắng mở phiếu và thậm chí đã tìm kiếm sự trợ giúp trên Slack của sàn giao dịch nhưng lại bị bỏ qua và bị cấm.

Một người sử dụng phàn nàn rằng anh ta có sáu Bitcoin trong tài khoản Bittrex - hơn 30.000 USD theo giá trị hiện nay - và không còn quyền truy cập vào quỹ của mình cũng như không nhận được câu trả lời cho phiếu hỗ trợ của anh ta.

Một người dùng nhận xét:

"Tài khoản Bittrex của tôi bị vô hiệu hóa trong hơn 3 ngày mà không có bất kỳ cảnh báo hoặc thông báo nào. Bộ phận hỗ trợ của họ không trả lời bất cứ điều gì."

Một người khác đã viết:

"Mặc dù chúng tôi đã gửi phiếu về vấn đề này cho nhóm hỗ trợ của họ, với tất cả sự bất lịch sự và sỗ sàng, họ đã bỏ qua chúng tôi thay vì trả lời phiếu của người dùng."

Tuy nhiên một người dùng khác gợi ý rằng lệnh cấm có thể bị ràng buộc với quốc tịch của người dùng. Anh đã viết:

"Tại Iran, có hơn 3.000 tài khoản đã bị vô hiệu hoá mà không có lý do gì."

Một khách hàng khác của Bittrex gửi email cho Cointelegraph, nói rằng:

"Tôi đã nói chuyện với nhiều người dùng trong các nhóm Telegram và các nước bị ảnh hưởng nhiều nhất là Syria, Ấn Độ, Iran, Nga, Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ."

Nhiều người trong số những người gửi email đã chỉ ra rằng họ đang sử dụng tài khoản đã được xác minh, cho thấy đây không phải là vấn đề KYC / AML (Hiểu Khách hàng của bạn / Chống rửa tiền).

Ít nhất hai đề tài đã được bắt đầu trên diễn đàn Bitcointalk.

Các khách hàng bị ảnh hưởng đều nhận được cùng một thông báo khi họ cố gắng đăng nhập vào tài khoản của họ:

Sự im lặng

Bittrex đã không trả lời yêu cầu bình luận của Cointelegraph. Bittrex.com/news trống rỗng. Nỗ lực để đăng ký kênh Slack của họ không thành công, với thông báo "đạt đến giới hạn lời mời." Trang Facebook của Bittrex chỉ đơn giản là hướng bất kỳ người dùng nào có vấn đề vào trang web hỗ trợ của họ và đệ trình một phiếu.

Không có thông báo trên Twitter và chỉ có một trả lời chính thức cho nhiều tweet đã được hướng vào họ.

Báo cáo về những diễn biến kỳ lạ

Điều vô cùng bất thường là việc sàn giao dịch đột ngột vô hiệu hóa hàng ngàn tài khoản mà không có bất kỳ thông báo nào hoặc bất kỳ câu trả lời nào cho phiếu hỗ trợ. Thậm chí còn kỳ quái hơn nữa là Bittrex dường như cấm mọi người yêu cầu sự trợ giúp từ Slack của họ. Nhưng đây không phải là những chuyện kỳ lạ duy nhất tại Bittrex gần đây.

Blogger "The CryptoSyndicate" đăng hồi tuần trước cho thấy một sai lầm nội bộ tại Bittrex đã gây ra một đợt bán tháo altcoin rộng rãi, gây nên sự suy giảm trên tất cả các sàn giao dịch lớn khác. CryptoSyndicate viết:

"Về cơ bản, mỗi tiền mã hóa (altcoin) được niêm yết trên Bittrex đều rơi vào một khuôn mẫu tương tự liên quan đến nhau. Không phải mọi coin, mà là các coin được niêm yết trên Bittrex. Giữa thời điểm 12:00 và 09:00 giờ UTC-4 vào ngày 8 tháng 10 năm 2017, một số lượng lớn altcoin đã trải qua một sự bán phá giá hàng loạt diễn ra trong vòng vài phút. Đây có phải sự trùng hợp?"

Ông phỏng đoán rằng đây có thể là kết quả của một lỗi liên quan đến lệ phí giao dịch; cụ thể là Bittrex có thể đã vô tình đổ các khoản phí mà họ thu được trên mỗi cặp giao dịch cùng một lúc, chuyển đổi chúng sang Bitcoin và làm giá của mỗi altcoin giảm. Ông tiếp tục:

"Không có sàn giao dịch nào khác đã có trải qua những mô hình này trong tài sản của họ. Các tiền mã hóa không được niêm yết trên Bittrex không bị ảnh hưởng theo cùng một cách. Các sàn giao dịch khác chúng tôi đã xem xét là Binance, Kraken, Bitstamp, Coinbase, GDAX, Coss, Cryptopia, Yobit - tất cả các mô hình được trải qua chỉ ra phản ứng thị trường bắt đầu từ một nguồn duy nhất của các đợt bán phá giá nhanh chóng: Bittrex."

Sự bực bội và sợ hãi

Sau sự sụp đổ đáng nhớ của Mt. Gox cách đây vài năm, không có gì lạ khi mọi người cảnh giác khi liên quan đến sàn giao dịch. Vì bạn không thực sự kiểm soát các khóa riêng tư đến các quỹ của bạn – các sàn giao dịch thì có - bạn không thực sự có quyền trông giữ chúng. Nếu có vấn đề gì xảy ra, có thể là hack, trộm cắp hoặc đơn giản chỉ là lỗi cơ sở dữ liệu, bạn có thể mất mọi thứ. Khách hàng của Mt.Gox đã học được điều này một cách cay đắng.

Khi Mt. Gox sụp đổ vào đầu năm 2014, người dùng đã mất quyền truy cập vào 850.000 Bitcoin đã được giữ bởi trang web, mặc dù 200.000 Bitcoin sau đó đã được "tìm thấy" đưa đến tổng số thiệt hại là 650.000 Bitcoin. Với giá ngày hôm nay, đó là một con số đáng kinh ngạc - 3,5 tỷ USD.

Thậm chí các sàn giao dịch còn khả năng giải quyết được vấn đề vẫn vô cùng thử thách sự kiên nhẫn của người dùng. Cointelegraph trước đây đã báo cáo về tốc độ giải quyết phiếu hỗ trợ chậm tại Poloniex khi một số người dùng phải đợi hơn một tháng để phiếu của họ được trả lời. Tương tự như vậy, sự thay đổi đột ngột của Poloniex đối với Điều khoản Sử dụng của họ dẫn tới sự báo động và kinh hoàng.

Giống vậy, sàn giao dịch Bitfinex đã nằm trong tầm quan sát gần đây do sự thiệt hại về ngân hàng, một (hoặc nhiều) thương nhân nào đó đã thao túng thị trường và tình huống bất thường xung quanh token Tether của công ty họ. Đây không phải là một sự ngạc nhiên vì sàn giao dịch đã bị tấn công trong năm ngoái. Như câu nói "một lần bị rắn cắn, bảy năm sợ dây thừng."

Hành vi kỳ quái

Với những sự kiện đáng tiếc này, không có gì ngạc nhiên khi người dùng sẽ trở nên rất lo lắng khi hàng ngàn tài khoản dường như bị đóng băng mà không báo trước và nhóm hỗ trợ của Bittrex không trả lời phiếu hỗ trợ.

Việc cấm người dùng từ Slack của Bittrex có lẽ là khía cạnh đáng báo động nhất của các báo cáo này. Ngay cả khi một công ty bị choáng ngợp với các yêu cầu hỗ trợ, việc cấm khách hàng từ Slack dường như rất bất thường.

Nguồn cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, sàn bittrex

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.