article image

Ransomware Bitcoin “Macransom” tấn công người dùng Apple

Bitcoin

15/06/2017

1796

Các chuyên gia an ninh Internet cảnh báo người dùng về các loại virus đang nhắm mục tiêu tới Mac.

Có thể mua Macrasom trên Darknet?- Mối nguy cơ virus phát tán diện rộng.

Các loại virus ransomware đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới sau sự tàn phá của virus ransomware Wannacry vào tháng trước. Wannacry đã làm lay lan tới hàng nghìn doanh nghiệp trải rộng trên khắp 100 quốc gia, bao gồm cả NHS của Anh.

Tuần trước, các nhà nghiên cứu tại Fortinet tuyên bố xuất hiện mội loại vi-rút mới, Macransom, một chương trình ransomware chỉ nhắm mục tiêu vào các hệ thống của Apple. Nếu một hệ thống bị nhiễm, Macransom sẽ mã hóa các nội dung trên máy tính của người dùng, và đe dọa xóa bỏ tất cả dữ liệu nếu người dùng không trả tiền chuộc là 0,25 bitcoins. Mặc dù không phức tạp như Wannacry, nhưng Macransom có thể mua được trên darknet- điều đó dẫn đến lo ngại về việc virus sẽ lây lan nhanh chóng.

Macransom có bán sẵn, ngoài ra còn có các phần mềm độc hại khác như Macspy, một loại phần mềm virus mà cộng đồng tiền ảo cần phải cảnh giác. Thông qua Macspy, hacker có thể giám sát máy tính bị nhiễm, sao chép mật khẩu và các thông tin cá nhân khác, và thậm chí còn có thể ghi âm qua microphone trên máy tính đó. Do sử dụng The Onion Router để che giấu thông tin liên lạc, Macspy được biết đến là không thể lần dấu được.

Người dùng Mac cần nâng cao cảnh giác

Mặc dù phần lớn các phần mềm độc hại nhắm vào hệ thống Windows, nhưng các chuyên gia bảo mật của Fortinet- Rommel Joven và Wayne Chin Yick Low đã bác bỏ một quan niệm sai lầm rằng các sản phẩm của Apple vốn đã an toàn hơn các hệ thống Windows: "Nhiều người dùng Mac OS có thể cho rằng máy tính của họ được miễn trừ những thứ như tấn công ransomware và rằng hệ thống của họ bằng cách nào đó là "an toàn ". Đúng là ít có khả năng người dùng hệ điều hành Mac bị tấn công hoặc bị nhiễm phần mềm độc hại như là người dùng Windows nhưng điều này không liên quan gì đến mức độ dễ bị tấn công của hệ điều hành".

Bitcoin đã thúc đẩy nhiều ngành công nghiệp tiến bộ nhanh chóng. Thật không may, virus độc hại cũng là một trong những ngành công nghiệp được hưởng lợi từ công nghệ tiền ảo. Phần mềm Ransomware đã tồn tại trước bitcoin, nhưng Bitcoin làm giảm khả năng theo dấu của cảnh xác, ví dụ như virus Zeus.

Thực hiện chính sách an ninh không gian mạng nghiêm ngặt là một cách để giảm thiểu thiệt hại từ loại virus này.

Nguồn bitcoin.com

tag: bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.