article image

Quy tắc ngón tay cái cho nhà đầu tư ICO: Khám phá các rủi ro liên quan

ICO

09/06/2017

5407

Quy tắc ngón tay cái: Phương pháp thô sơ để đánh giá hay đo lường một thứ gì đó, dựa trên kinh nghiệm chứ không dựa vào sự chính xác

Initial Coin Offering hay ICO là một hình thức cải tiến để gây quỹ hiện đang được sử dụng bởi một số công ty kỹ thuật mới khởi nghiệp (startup). Nó đang trở thành một lựa chọn phổ biến cho các công ty tham gia vào tiền điện tử và ngành công nghiệp Blockchain hoặc những người đã quen thuộc với những lợi ích của việc cung cấp token thay vì cổ phần công ty.

Tham khảo: ICO (Initial Coin Offering) là gì?

Còn được gọi là "crowdsale", ICO là một sự kiện trong đó một công ty bắt đầu gây quỹ thông qua việc phát hành tiền điện tử của nó. Hầu hết thời gian, một công ty nào đó phát hành một số lượng cụ thể token điện tử sẽ được bán cho đối tượng mục tiêu của họ. Thông thường, Bitcoin được sử dụng như một sự trao đổi cho các token này, đó là cách một công ty kiếm được vốn để sử dụng cho việc tài trợ phát triển sản phẩm. Trong khi đó, các thành viên nhận được cổ phần của mình.

Công cụ của những nhà phát triển

Trong hơn hai năm, khoảng 440 triệu USD đã được đóng góp thông qua ICO và phần lớn các quỹ này dành cho các nhà phát triển để tài trợ cho các dự án ban đầu của họ. Thông qua ICO, các doanh nhân có thể huy động vốn thông qua nhiều nguồn khác nhau. Đổi lại, người mua có được token hoặc số tiền tương tự với cổ phiếu của công ty với hy vọng có thể tăng giá trị của cổ phiếu khi nền tảng trở nên phổ biến hơn.

Trước khi tham gia ICO, các nhà đầu tư và những người đam mê với tiền điện tử cần phải cân nhắc các rủi ro khi tham gia. Một trong những điều quan trọng cần xem xét là liệu token được bán thông qua ICO có an toàn và đảm bảo hay không. Tương tự như các dự án gây quỹ và crowdfunding khác, đã có nhiều vụ lừa đảo ICO khác nhau.

Rắc rối với các quy định

Naval Ravikant, Giám đốc điều hành của AngelList, đã công nhận ICO là một cách thức mới và hấp dẫn để gây quỹ, đặc biệt đối với các giao thức dựa trên Blockchain. Hơn nữa, một số nhà đầu tư của Protocol Labs lo ngại về sự không tuân thủ rõ ràng của ICO đối với các luật an ninh của Hoa Kỳ.

Các mối quan tâm về ICO đã làm nảy sinh ý tưởng sáng tạo và đi tiên phong một ICO tuân theo luật pháp và các quy định.

Một số công ty tin rằng tính hợp pháp của ICO bắt nguồn từ tiện ích của token. Ví dụ, giả sử người mua chi trả cho thẻ thành viên câu lạc bộ vì mục đích sử dụng câu lạc bộ đó chứ không dựa vào việc giá trị có tăng lên hay không.

Vấn đề phát sinh đối với các nhà phát triển và doanh nhân đang làm việc trong các mạng dựa trên Blockchain. Họ phải tài trợ cho sự phát triển của dự án và nếu họ mở cuộc bán một token cho một mạng lưới nhất định bắt đầu một năm rưỡi sau đó, họ có thể gặp rắc rối với các cơ quan quản lý.

Sự an toàn của tiền lãi tiềm năng

Các nhà đầu tư cũng không được miễn khỏi rủi ro. Do những vấn đề này, CoinList đã tạo hiệu lực cho một thỏa thuận mới được gọi là Thỏa thuận đơn giản cho token trong tương lai (SAFT). Thoả thuận này tương tự như các cơ chế khác thường được sử dụng trong giai đoạn khởi đầu của việc gây quỹ để có được vốn chủ sở hữu mà không cần phải đệ trình các công cụ nợ nần. Ngoài ra, SAFT cho phép các nhà phát triển khởi động một chương trình gây quỹ không cần token cho mạng lưới của họ.

Thị trường trưởng thành

Trong những năm gần đây, ICO đã trở thành một thị trường hot để đầu tư gây quỹ. Trên thực tế, hàng trăm triệu USD đã được đầu tư vào loại hình này.

Các coin của ICO về cơ bản là "token" thường được sử dụng làm đơn vị tiền tệ của dự án. Sự thành công của một dự án được dự kiến sẽ làm tăng giá trị của token, mong muốn của các nhà đầu tư là nhận được một khoản lợi nhuận như ý.

Ngày nay, các công ty Blockchain như Ethereum làm cho quá trình này đơn giản hơn thông qua một "hợp đồng thông minh" và, do đó, có thể tạo điều kiện cho quá trình bán của họ diễn ra một cách nhanh chóng bằng cách xuất bản một "sách trắng" (báo cáo hoặc bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền với mục đích giúp người đọc hiểu về một vấn đề, giải quyết một vấn đề hoặc ra một quyết định)

Thật không may, rất nhiều trong số các sách trắng này chưa được kiểm tra và ICO không nắm thẩm quyền phán xử nhất định. Những vấn đề liên quan đến ICO tạo thành rủi ro đối với phía nhà đầu tư, và họ không có sự bảo đảm và bảo vệ nếu người phát hành ôm tiền bỏ chạy.

Trong khi nguy cơ về ICO đang bùng nổ, Matt Chwierut của Smith + Crown nghĩ rằng "thị trường đang có dấu hiệu trưởng thành."

Đối với tiền, ông nói rằng ICO đang sử dụng "tài khoản ủy thác" để bảo vệ tiền và ngăn không cho nó bị mất cắp. Hơn nữa, nhiều công ty và doanh nghiệp đang tiến hành các bước để kết hợp ICO vào hệ thống hợp pháp của mình. Trong khi đó, chính phủ và các nhà quản lý vẫn đang trong quá trình xem xét ICO và tính hợp pháp của nó.

Xem xét cẩn thận khi đầu tư

một số rủi ro mà mọi người nên biết khi đầu tư vào ICO. Thứ nhất, việc thiếu quyền giám hộ và kiểm soát đối với các khoản qũy của dự án có thể dẫn đến việc lừa đảo. Một số quỹ đã biến mất trong vài năm qua. Thứ hai, không có cơ chế định giá rõ ràng có thể dẫn đến việc định giá quá cao của dự án.

Thứ ba, các nhà đầu tư có thể mong đợi quá nhiều về sự phát triển của dự án ICO và những kỳ vọng cao này có thể không được đáp ứng. Cuối cùng, rất khó để kiểm soát và tính toán các rủi ro tiềm ẩn liên quan đến dự án và quá trình diễn ra liên tục của dự án thường không được biết.

Vẫn còn nhiều việc phải làm để cải thiện ngành công nghiệp ICO và một số tổ chức chuyên gia đang thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để điều chỉnh ICO và làm cho nó minh bạch hơn cho tất cả các bên tham gia.

Nguồn cointelegraph

tag: ICO

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.