article image

Những điều được mong đợi khi Segregated Witness kích hoạt trên Bitcoin

Bitcoin

25/08/2017

1916

Soft fork Segregated Witness (SegWit) đã được kích hoạt trên mạng lưới Bitcoin.

Khi khối ở độ cao 481.824 được BTCC tìm thấy lúc 1:57 UTC, tất cả các nút sẵn sàng cho SegWit bắt đầu thực thi các quy tắc đồng thuận mới của SegWit. Khi giao thức lớn nhất của Bitcoin nâng cấp theo hạn, nó sẽ giới thiệu một cấu trúc dữ liệu hoàn toàn mới, thay đổi diện mạo của các khối Bitcoin cho các nút được nâng cấp - trong khi các nút không nâng cấp sẽ tiếp tục hoạt động bình thường.

Cụ thể hơn, kích hoạt SegWit có nghĩa là giới hạn kích thước khối Bitcoin được thay thế bằng một giới hạn “trọng lượng” khối, cho phép các khối có kích thước lên đến 4 megabyte. Thêm vào đó, và có lẽ quan trọng hơn đó là các giao dịch SegWit sẽ không bị ảnh hưởng bởi "lỗi dễ uốn nắn", từ đó cho phép các giao thức hai tầng tiên tiến như Lightning Network, hoán đổi nguyên tử, MAST, và nhiều hơn nữa.

Dưới đây là những gì được mong đợi trong vài giờ, ngày, tuần, tháng tiếp theo và có thể là lâu hơn nữa ...

Giới hạn kích cỡ khối sẽ trở thành giới hạn trọng lượng khối

Các khối Bitcoin hiện có giới hạn trọng lượng thay vì giới hạn kích thước. Tùy thuộc vào loại giao dịch, điều này có nghĩa là khối có thể lên đến 4 megabyte - mặc dù 2 megabyte là một con số tối đa thực tế hơn. Điều này sẽ giảm chi phí mạng lưới cho người dùng và đẩy nhanh thời gian xác nhận giao dịch.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả các khối sẽ ngay lập tức vọt lên kích thước 2 megabyte ngay hôm nay. Đối với một giao dịch, để sử dụng không gian bổ sung nó phải được gửi từ một địa chỉ SegWit (hoặc chính xác hơn là một "đầu ra" của Segwit) - không chỉ là đến  một địa chỉ SegWit.

Vào thời điểm kích hoạt, tất nhiên, không có bitcoin bị khóa trong các địa chỉ SegWit nào. Điều đó không khả thi cho đến tận bây giờ. Vì vậy, ít nhất bitcoin phải được chi tiêu một lần đầu tiên đến một địa chỉ SegWit. Chỉ khi nào họ chi tiêu thêm lần nữa thì họ sẽ được lợi từ không gian được thêm.

Ngoài ra, ví và các ứng dụng khác cần phải sẵn sàng để chấp nhận các giao dịch SegWit. Một số ví, như GreenAddress, có thể cung cấp tùy chọn này vào ngày đầu tiên, hoặc một thời gian ngắn sau đó. Nhà phát triển Lawrence Nahum của GreenAddress nói với Bitcoin Magazine: "Chúng tôi đã có nó trên mạng lưới thử nghiệm theo mặc định trong một thời gian rất dài và sẽ cung cấp nó gần như ngay lập tức sau khi kích hoạt; Chúng tôi chỉ muốn đảm bảo sự kích hoạt diễn ra trôi chảy trước khi cho phép nó."

Tương tự như vậy, các nhà cung cấp dịch vụ Bitcoin lớn có thể bắt đầu chấp nhận các giao dịch SegWit ngay lập tức, mặc dù một vài trong số đó có thể cần thêm thời gian để chuẩn bị. BitGo, nhà cung cấp cơ sở hạ tầng Bitcoin cho các sàn giao dịch lớn như Bitstamp, KrakenOKCoin, dự kiến cũng sẽ sẵn sàng cho SegWit tương đối sớm.

Kỹ sư của BitGo Jameson Lopp nói với Bitcoin Magazine:

"Chúng tôi đã không đặt ra một lịch thực sự, mặc dù chúng tôi chắc chắn muốn triển khai nó càng sớm càng tốt. Tôi mong đợi sự áp dụng rộng rãi vào khoảng tuần tới."

Tuy nhiên, một số ví và dịch vụ khác có thể mất nhiều thời gian hơn, cụ thể là bao lâu thì tùy thuộc vào từng ví.

Lightning và nhiều hơn nữa

Có thể cho rằng thậm chí còn được dự đoán nhiều hơn sự tăng kích thước khối, các công nghệ hai tầng như Lightning Network, và xa hơn nữa, cây cú pháp trừu tượng Merkelized (MAST) sẽ được xây dựng dễ dàng hơn trên Bitcoin nhờ Segregated Witness,

Hầu hết những công nghệ này vẫn đang trong quá trình triển khai và có thể mất vài tháng nữa trước khi người dùng bình thường có thể sử dụng nó. Điều đó có nghĩa là sẽ sớm có thử nghiệm trên mạng lưới chính của Bitcoin, theo Giám đốc điều hành Lightning Labs và nhà đồng sáng lập Elizabeth Stark.

"Ngày hôm nay chúng tôi phát hành phiên bản 0.3 alpha của phần mềm Lightning Network Daemon, đây là bản phát hành chính cuối cùng trước khi phát hành bản beta trên mạng lưới chính", Stark nói với Bitcoin Magazine. "Chúng tôi không đưa ra bất kỳ dự đoán chính xác nào, nhưng mục tiêu của chúng tôi là thực hiện nó và cho chạy ngay khi nó được kiểm tra kỹ lưỡng và ổn định. Chúng tôi cũng có thể thấy một số giao dịch trên mạng chính thử nghiệm bởi các nhà phát triển khi SegWit kích hoạt. "

Và ngay cả khi Lightning Network hoạt động và được đưa vào sử dụng, sẽ còn phải mất một khoảng thời gian nữa để đưa ra nhiều tính năng tiên tiến hơn sử dụng Lightning Network hoặc các giao thức tương tự. Chúng bao gồm hoán đổi nguyên tử, cho phép giao dịch nhanh chóng và (gần như) không mất phí tiền mã hóa trên các blockchain khác nhau, như bitcoin và litecoin. Và Stark cho biết một hệ sinh thái phát triển lớn hơn đang dần lớn mạnh xung quanh công nghệ này.

"Chúng ta đang thấy sự phát triển của ứng dụng trên Lightning Network, điều mà làm cho chúng tôi rất vui mừng. Một khi các bản phát hành trên mạng lưới chính được tung ra, chúng tôi hy vọng sẽ có một loạt các ứng dụng làm việc trên Lightning Network", cô nói thêm.

Hơn nữa, nhiều lợi ích nữa của SegWit, chẳng hạn như việc ký kết giao dịch nhanh hơn bằng ví cứng sẽ có mặt trong vòng vài ngày. Thuật toán chữ ký Schnorr hiệu quả hơn cũng dự kiến sẽ được triển khai và hoạt động trên Bitcoin ở một thời điểm nào đó, nhưng sẽ mất ít nhất vài tháng nữa để sẵn sàng sản xuất - hoặc lâu hơn.

Những rủi ro

Tại thời điểm này, việc kích hoạt SegWit vẫn gây ra một số rủi ro cho người dùng.

Nguy cơ đầu tiên áp dụng cho tất cả các soft fork, và phụ thuộc vào các thợ đào thực sự thực thi các quy tắc mới. Nếu một số không làm vậy, các nút không được nâng cấp cũng như nhiều light client có thể chấp nhận các giao dịch và khối không hợp lệ, ít nhất cho đến khi mạng lưới điều chỉnh lại thông qua việc tổ chức lại blockchain ("reorg"). Trước đây, soft fork gây ra sự gián đoạn mạng lưới (nhỏ), nhưng những rủi ro này dường như được giới hạn trong khoảng thời gian này.

"Tôi nghi ngờ rằng nguy cơ reorg là tương đối thấp đối với các nút đầy đủ với SegWit. Trường hợp trước đây chỉ là chuỗi khai thác thiếu hợp lệ khai thác tách chuỗi cách đây hai năm trước, nhưng điều đó không ảnh hưởng đến các nút hoàn đầy đủ", Peter Todd, chuyên gia tư vấn Blockchain nói với Bitcoin Magazine. "Và may mắn thay, Bitcoin Core bao gồm rất nhiều cải tiến để tăng tốc độ mà việc triển khai cũ và giải pháp thay thế không có, vì vậy một cơ hội tốt là về cơ bản tất cả các thợ đào đều đang chạy Bitcoin Core chỉ với những sửa đổi nhỏ cho mã không đồng thuận, nếu có".

Ngoài ra, vài giờ đầu tiên sau khi kích hoạt sẽ mở ra một cửa sổ nhỏ cho các loại tấn công tiên tiến của thợ đào, giống như các cuộc tấn công 51%. Nếu một lượng lớn bitcoin được gửi đến các địa chỉ SegWit sau khi kích hoạt, các thợ đào có thể về mặt lý thuyết "quay lại" blockchain đến một điểm trong thời gian trước khi kích hoạt để xây dựng lại nó từ đó. Vì các đầu ra của SegWit không an toàn trước khi kích hoạt, việc quay trở lại có thể cho phép các thợ đào đánh cắp các quỹ này.

Giống như bất kỳ cuộc tấn công 51% khác, chi phí để thực hiện cuộc tấn công này sẽ tăng lên cho mỗi khối được tìm thấy sau khi kích hoạt, đến mức nó trở nên không thể thực hiện được khá nhanh. Điều đó có nghĩa là, không gửi một lượng lớn bitcoin đến các địa chỉ SegWit ngay và thay vào đó phải đợi ít nhất vài giờ hoặc có thể vài ngày để làm như vậy có thể là một hành động khôn ngoan.

Cuối cùng, Todd chỉ ra rằng một số dịch vụ (chưa được kiểm tra) có thể thất bại ngay sau khi kích hoạt SegWit, vì chúng có thể chỉ tích hợp hỗ trợ SegWit một phần. Tuy nhiên, những loại vấn đề này có thể dễ dàng được sửa chữa.

Nguồn bitcoinmagazine

tag: bitcoin, segwit

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.