article image

Sự nổi lên của các Masternode có thể sớm được theo sau bởi việc tạo ra Servicenode

Công nghệ blockchain

24/08/2017

3771

Sáng kiến sớm nhất của Dash là tạo ra một mạng lưới hai tầng. Tầng đầu tiên bao gồm các thợ đào và người sử dụng thông thường, trong khi tầng thứ hai bao gồm các masternode. Các nút đặc biệt này cung cấp các dịch vụ tiên tiến cho mạng lưới.

Một số loại tiền tệ theo bước của Dash bằng cách tạo ra mạng lưới hai tầng của riêng họ. Trong số này có PIVX, Crown, ExclusiveCoinHelium, làm cho các coin dựa trên masternode trở thành một trong những xu hướng mới nhất trong Cryptosphere.

Nhưng có điều gì đặc biệt về masternode? Tại sao tất đều xôn xao về nó?

Masternode là gì và nó có tác dụng gì?

Masternode là một loại nút đầy đủ cung cấp các dịch vụ khác nhau cho mạng lưới và được bù trừ bởi mạng lưới cho các chức năng này. Giống như tất cả các nút đầy đủ, masternode lưu trữ một bản sao toàn diện của Blockchain. Tuy nhiên, các masternode khác với các nút đầy đủ thông thường ở một số điểm quan trọng.

Các nút đặc biệt này được bù đắp bằng cách chia sẻ phần thưởng khối bởi vì chúng cung cấp các dịch vụ đặc biệt cho mạng lưới. Ngoài ra, masternode yêu cầu một số coin nhất định như khoản thế chấp. Cuối cùng, masternode thực hiện các chức năng tiên tiến cho mạng lưới ngoài việc đơn giản là gửi các giao dịch. Ba tính năng phân biệt của Dash, InstantSend, PrivateSendPhân quyền quản lý theo Blockchain (DGBB) đều được hỗ trợ bởi các masternode.

Điều hành một masternode

Để điều hành masternode, người dùng phải giữ một số coin nhất định làm thế chấp. Với Dash, tài sản thế chấp bắt buộc là 1,000 DASH, nhưng con số này thay đổi với mỗi loại tiền tệ khác nhau. Tài sản thế chấp được yêu cầu để ngăn chặn tấn công mạo nhận (Sybil attack) trên mạng lưới, theo đó kẻ tấn công có thể tạo ra nhiều masternode và can thiệp vào hoạt động của mạng lưới. Với Dash, tài sản thế chấp này có thể được di chuyển hoặc chi tiêu bất kỳ lúc nào. Nó không "bị khóa", mặc dù di chuyển hoặc sử dụng tài sản thế chấp sẽ dẫn đến masternode đi kèm thoát trực tuyến.

Người dùng cũng phải lưu trữ masternode của họ trên các phần cứng đáp ứng được một số yêu cầu tối thiểu về CPU, RAM, không gian đĩa và mạng. Masternode thường được lưu trữ trên các máy chủ cá nhân ảo (VPS) bởi các nhà cung cấp như Digital Ocean hoặc Vultr.

Lợi tức đầu tư (ROI - tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư)

Như đã đề cập trước đó, masternode được bù đắp cho các dịch vụ của họ thông qua mạng lưới. Ví dụ, với DashCrown, phần thưởng đào được chia sao cho 45 phần trăm của phần thưởng đào thuộc về masternode, 10 phần trăm dành cho quỹ phát triển và 45 phần trăm cho thợ đào đã tìm thấy khối.

Dash thanh toán cho masternode dựa trên lịch trình xác định để mỗi nút được thanh toán theo kiểu lần lượt theo vòng cho đến khi tất cả các nút được thanh toán. Tuy nhiên, Dash thêm một chút thay đổi do đó hệ thống không thể nhầm lẫn. Có xác suất rất nhỏ rằng một masternode có thể bị bỏ qua hoặc được thanh toán hai lần trong một chu kỳ. Các loại tiền tệ khác kiểm soát lựa chọn và thanh toán masternode khác nhau.

Lợi tức đầu tư hàng năm của Dash là khoảng 8,3%, trong khi các dự án khác cung cấp ROI cao tới 20%. Tất nhiên, các nhà đầu tư cũng kỳ vọng giá trị tài sản thế chấp của họ sẽ tăng lên theo thời gian, làm cho các dự án này trở nên cùng có lợi. Ví dụ, trong một vài tháng, vốn hóa thị trường của Crown tăng vọt từ dưới 200.000 USD lên hơn 15 triệu USD. Sự thay đổi nào đã thúc đẩy quá trình tăng trưởng to lớn này? Câu trả lời là sự bổ sung các masternode.

Điều gì xảy ra tiếp theo?

Đồng sáng lập của Blockchain TV và Nhà tư vấn tiền mã hóa, Jason Cassidy nói với Cointelegraph rằng cũng giống như masternode cải tiến công nghệ Blockchain theo nhiều cách, một sự đổi mới khác có thể xảy ra với chúng ta trong tương lai gần, đó là servicenode.

Cassidy nói về một dự án nhằm vào các doanh nghiệp thực sự và tạo ra giá trị nội tại cho Blockchain:

"Servicenode sẽ cung cấp BaaS (Blockchain như là một dịch vụ) cho các doanh nghiệp kinh doanh. Các trường hợp sử dụng cho Blockchain khác nhau từ doanh nghiệp này đến doanh nghiệp khác nhưng thường có thể cung cấp một cách an toàn và hiệu quả hơn trong việc chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp quy mô lớn. Servicenode sẽ giúp các doanh nghiệp này vận hành Blockchain riêng bằng cách tăng cường sự phân quyền của mạng lưới và do đó tạo ra một mạng lưới mạnh mẽ và ổn định hơn ".

Sự phát triển mới này được hỗ trợ bởi dự án Helium và dự định sẽ được công bố trong vài tuần tới.

Servicenode sẽ hoạt động như thế nào?

Cassidy giải thích rằng các servicenode sẽ yêu cầu một số tiền thế chấp chưa được công bố và sẽ hoạt động tương tự như mô hình Uber bằng cách đưa vào một hệ thống đánh giá cá nhân. Các nhà cung cấp dịch vụ Servicenode đang tìm cách lưu trữ các Blockchain cho các doanh nghiệp kinh doanh sẽ phải được kiểm tra để đảm bảo an toàn, xác nhận để đáp ứng các yêu cầu về phần cứng và có thể được yêu cầu phải ký hợp đồng với độ dài tối thiểu của dịch vụ để đảm bảo các nút này vẫn online liên tục.

Các nhà cung cấp Servicenode sẽ tranh đua với nhau để cung cấp BaaS với giá cả cạnh tranh. Các doanh nghiệp sử dụng các servicenode sẽ thanh toán trực tiếp cho họ, với một phần khoản thanh toán đó phân phối qua mạng lưới Helium. Hệ thống này cuối cùng được thiết kế để hỗ trợ các thợ đào sau khi các khối Helium cuối cùng đã được chiết xuất và phần thưởng giảm xuống không. Theo khía cạnh này, các servicenode đang hoạt động như một cơ chế hỗ trợ cho toàn bộ mạng lưới, đảm bảo an ninh và tuổi thọ cao hơn.

Nguồn cointelegraph

tag: Masternode, Servicenode, blockchain

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.