article image

Nhẹ nhõm và hoài nghi: Bitcoin phản ứng lại sự đình chỉ '2x' đột ngột

Bitcoin

10/11/2017

1946

Các bài tweet xuất hiện nhanh và dữ dội, gần như nhanh hơn so với sự ăn khớp.

Sau nhiều tháng giận dữ và tranh luận, một nhóm các doanh nghiệp và các công ty khai thác sử dụng phần mềm của Bitcoin để cung cấp dịch vụ đột ngột đình chỉ một nỗ lực thay đổi các quy tắc của nó. Theo kế hoạch sẽ được giới thiệu vào giữa tháng 11, phần mềm Segwit2x đã nổi lên như một con quái vật gây nhiều tranh cãi, một đám mây không chắc chắn bao phủ tương lai của bitcoin nhanh chóng biến mất.

Trong số những người đã lên tiếng hàng tháng trời chống lại đề nghị và những gì họ nhận thấy như một hiểu lầm về cách phát triển giao thức sẽ tiến hành, sự phấn khích là điều hiển nhiên.

"Segwit2x hard fork đã bị hủy bỏ!Lẽ thường tình đã chiếm ưu thế," nhà sáng tạo litecoin Charlie Lee đã tuyên bố. Tác giả Andreas Antonopoulos tweet: "Nó đã thất bại rồi, mọi việc kết thúc."

Nhà phát triển Akin Fernandez, một trong số những người viết blog đã đứng lên chống lại đề nghị này đã tweet ngắn gọn:

"Bitcoin thắng."

Chính xác, những tiếng nói mạnh mẽ nhất trong phản ứng ban đầu là những người đã tham gia một phong trào phản kháng kéo dài được gọi là "NO2X" đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều công ty và người sử dụng, những người thể hiện sự phản đối của họ bằng cách thêm tiền tố vào tên truyền thông xã hội của họ.

Hành vi của các phương tiện truyền thông xã hội được đưa ra sau khi công bố của Segwit2x vào tháng 5 đã làm nổi bật những quan điểm khác nhau về đề xuất.

Một phần mềm mã nguồn mở đòi hỏi sự đa dạng của các bên nắm giữ cổ phần để đồng ý với các quy tắc hoạt động của nó - các công ty lớn, các nhà phát triển và các bể đào bitcoin đã đưa ra một cách nhìn khác nhau về sự phát triển và các quyết định về cách thực hiện cập nhật.

Trong một cuộc họp giới hạn người mời, những lời chỉ trích Segwit2x phần lớn là từ các nhà phát triển, nhiều người trong số họ không nhất thiết phản đối ý tưởng cần phải có khối lớn hơn, nhưng một nền văn hóa đã nổi lên xung quanh các công ty khởi nghiệp thiếu phần khung tham khảo về cách thay đổi mạng lưới đã được tạo lên, hoặc thậm chí là những cách khác nhau có thể thực hiện thay đổi.

Như vậy, tin tức có thể được xem là đỉnh điểm của một cuộc tranh luận bắt đầu từ năm 2015, khi mà cựu chuyên gia bitcoin Gavin Andresen đã cố gắng thúc đẩy sự quan tâm đến việc thay đổi kích thước khối. Kể từ đó, một số nỗ lực đã được thực hiện để tinh chỉnh khía cạnh này của phần mềm.

Tuy nhiên, mặc dù đã có sự ủng hộ của các bên nắm giữ cổ phần, Segwit2x hiện đã gia nhập bitcoin classic, bitcoin unlimitedbitcoin-xt vào hàng ngũ các phần mềm được đề xuất thất bại trong việc thông qua dựa trên ý tưởng.

Sự nhẹ nhõm không ngờ tới

Điều đó cho thấy, ngay cả nhiều người ủng hộ Segwit2x cũng thở phào nhẹ nhõm vì thỏa thuận đã bị đình chỉ.

Guy Corem, một cựu thợ đào, người đã ký bản thỏa thuận Segwit2x ban đầu vào tháng 5 nói: "Tôi vui mừng vì điều này đã kết thúc. Đó là hành động đúng đắn."

Những người khác gợi ý về sự thù địch mà sự ủng hộ công khai của chúng đã mang lại và các chiến thuật được sử dụng bởi những người ủng hộ của nhóm "NO2X". Các thành viên của nhóm này thường bị chỉ trích vì những lời bình luận và những cuộc tấn công chống lại những người ủng hộ Segwit2x.

Nhà phát triển Segwit2x Jean-Pierre Rupp cho biết: "Tôi cho rằng bây giờ tôi có thể chú ý nhiều hơn đến việc theo đuổi kỹ thuật hiệu quả hơn là theo dõi tin tức và chiến đấu với các trò đùa trên mạng."

Cuộc tranh luận gay gắt đã gần như không ngừng trên các kênh truyền thông xã hội như RedditTwitter, ở đỉnh điểm đã dẫn tới các lời đe dọa giết chóc.

Một phần là do trong môi trường này, có cảm giác rằng đề xuất Segwit2x đã không nhận được sự chào đón của cộng đồng như những người tham dự ban đầu dự kiến.

Peter Smith, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp phần mềm Blockchain đã viết trong một bài đăng trên blog: "Chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm. Mục tiêu của NYA là mang cộng đồng lại với nhau và giữ được phần lớn những người sử dụng trên cùng một chuỗi trong ít nhất một khoảng thời gian nữa".

Những người khác lập luận tương tự - rằng một hard fork để tăng kích thước khối có ý nghĩa, nhưng chỉ khi thỏa thuận đạt được sự ủng hộ từ tất cả các phía của hệ sinh thái.

Nhà sáng lập và CEO của Coins.ph Ron Hose cho biết: "Chúng tôi là những người hâm mộ lớn trong việc tăng kích cỡ khối, vì khách hàng của chúng tôi thực sự bị ảnh hưởng bởi chi phí, nhưng chúng tôi muốn thấy nó được thực hiện theo cách có trách nhiệm, mang toàn bộ cộng đồng lại với nhau và lắng nghe nhiều tiếng nói hơn."

Giải pháp mới

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến mạnh mẽ cho rằng bitcoin cần mở rộng bằng cách nào đó trong tương lai vì nó đang tìm cách để tiếp nhận người dùng mới.

Nhà phát triển Peter Rizun nói với CoinDesk: "Chúng tôi sẽ mang những khối lớn hơn tới mọi người [với bitcoin], hoặc sẽ đưa mọi người vào những khối lớn hơn [trên bitcoin cash]".

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi tin tức về việc tăng kích thước khối sẽ không được theo đuổi đã được đánh giá cao bởi những người ủng hộ của Lightning Network, một mạng lưới giao dịch vi mô ngoài chuỗi đề xuất tìm cách chuyển các giao dịch bitcoin ra khỏi chính blockchain.

"Hiện nay 2x chính thức ngừng hoạt động, vui mừng quay lại công việc xây dựng các giải pháp lâu dài như Lightning!" CEO của dự án Lightning Elizabeth Stark tweet.

Tuy nhiên, trong khi những tin tức ngày hôm nay có thể đưa Lightning trở thành một giải pháp tiềm năng, những tiến bộ to lớn cần thiết để mạng lưới được triển khai hiện nay có thể sẽ bị kiểm soát.

Được trình bày tại Scaling Bitcoin, một cuộc hội nghị kỹ thuật kéo dài hai ngày tại Đại học Stanford vào cuối tuần này là những thách thức chưa được giải quyết bằng công nghệ này. Điều này bao gồm đảm bảo sự riêng tư trong giao dịch và hiểu rõ hơn về nền kinh tế trong sự tương tác của chúng.

Theo nghiên cứu của Aviv Zohar tại trường đại học Hebrew trình bày các công việc mới về chủ đề, các khối lớn hơn sẽ là cần thiết để tối ưu hóa mạng lưới.

Bằng cách này, sự đầu cơ đã được xây dựng mà Lightning sẽ không đủ hoặc nó sẽ mất nhiều thời gian để khởi động. Như vậy, một số người cho rằng các doanh nghiệp sẽ sử dụng các giao thức khác như bitcoin cash, một loại bitcoin thay thế với kích thước khối lớn hơn, hoặc litecoin, được thành lập vào năm 2012 như một phương tiện để thanh toán trong buôn bán nhanh hơn.

CEO và đồng sáng lập Civic Vinny Lingham nói với CoinDesk: "Chúng ta có thể bắt đầu thấy nhiều doanh nghiệp hơn chuyển sang sử dụng bitcoin cash để giao dịch trên mạng do chi phí giao dịch bitcoin cao, đó là điều Segwi2x đang cố giải quyết."

Jake Smith, nhà phát triển doanh nghiệp Bitcoin.com và là một người ủng hộ lâu đời của việc mở rộng trên chuỗi cho biết ông đã bán bitcoin của mình ngay lập tức sau khi tin tức được tung ra. Ý kiến của ông một cách ngắn gọn cho thấy những người ủng hộ bị lôi cuốn bởi những khả năng của bitcoin như một loại tiền mặt ngang hàng đã bỏ cuộc bởi tin tức.

"Bitcoin vừa ký bản án tử hình của chính mình, đó là điều tôi quan ngại", Smith bổ sung.

Tương tự như vậy, nhà phát triển hàng đầu của OpenBazaar Chris Pacia, công ty vừa tránh xa khỏi đề xuất này vào tuần trước, cho biết nhiều công ty có thể sẽ chuyển sang các lựa chọn khác.

"[Segwit2x] đã không thực sự có ý nghĩa sau bitcoin cash fork," ông nói.

Không phải là cuối cùng

Nhưng trong khi có sự nhẹ nhõm tạm thời, cũng có những suy nghĩ mới về tương lai của Bitcoin.

Điều quan trọng khiến bitcoin riêng biệt với nhiều người đó là nó được phân quyền, số hóa để di chuyển giá trị mà không một thực thể nào kiểm soát. Và đối với một số người, thất bại của Segwit2x chỉ đơn giản là sự phô bày sức mạnh của công nghệ trong việc bảo vệ chống lại những ảnh hưởng có thể làm suy yếu điều này.

Nhà phát triển Bitcoin Bashco đã chỉ ra một loạt các nỗ lực để tăng kích thước khối hoặc phá hoại các nhà phát triển thông qua các đề xuất như vậy, ngụ ý sẽ có những đề xuất khác tham gia vào.

"Họ sẽ liếm miệng vết thương và tập hợp lại," nhà phát triển nói với CoinDesk.

Quan điểm này nói đến ý tưởng Segwit2x được coi là một nỗ lực "tiếp quản" bitcoin, trong các nhà phát triển phía sau nó muốn viết lại các quy tắc của loại tiền mã hóa này mà không nhận được sự đồng ý đầy đủ từ cộng đồng.

Một động thái gây tranh cãi cũng là quyết định của các nhà phát triển Segwit2x loại bỏ mã vốn đã được mô tả là "bảo vệ lặp lại", có nghĩa là fork có thể đã được thực hiện theo cách mà các quỹ của người sử dụng có thể gặp nguy cơ nếu hai chuỗi xuất hiện.

Tuy nhiên, một số người đã sử dụng tin tức để kêu gọi thay đổi văn hoá và cộng đồng, đặc biệt là những người nhớ rõ cách các chính phủ hoặc chính quyền có thể sử dụng các phương pháp tương tự để phá hủy hoặc gây hại cho giao thức trong những năm tới.

Người đóng góp cho Bitcoin Core Eric Lombrozo nói với CoinDesk: "Chúng ta phải tiếp tục nghiên cứu về các fork và chia tách chuỗi cũng như xây dựng các công cụ và biện pháp phòng vệ vì nó gần như chắc chắn sẽ được thử lại".

Nhà phát triển Bitcoin Matt Corallo, người đã có mối thù công khai với các thành viên cấp cao của nhóm Segwit2x đã lên tiếng nhận xét tương tự nhằm tìm cách thu hút sự đoàn kết.

"Chúng ta hãy coi thất bại của Segwit2x là một kinh nghiệm học tập - cộng đồng Bitcoin rất mạnh và cần sự ủng hộ rộng rãi với bất kỳ thay đổi nào đối với các quy tắc đồng thuận của Bitcoin", ông nói.

Những người khác thì phô trương hơn, gợi ý về những câu chuyện bành trướng dường như để che đậy những gì bên ngoài ngành công nghiệp có thể thấy là một thay đổi số lượng tốt.

blogger ẩn danh WhalePanda tweet:

"Chúng ta đã chiến thắng trận đấu này ... nhưng họ sẽ tiếp tục công cuộc tiêu diệt bitcoin. Chúng ta sẽ không quên".

Nguồn coindesk

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.