article image

Người sáng tạo Litecoin Charlie Lee công khai phản đối SegWit2x

Bitcoin

29/09/2017

2109

Charlie Lee, người sáng tạo ra Litecoin, cựu giám đốc điều hành Coinbase và là người ủng hộ lâu năm của Bitcoin đã bày tỏ mối quan ngại của mình đối với SegWit2x và việc theo đuổi giải pháp của một nhóm các công ty đang cố gắng thay đổi giao thức Bitcoin mà không cần sự đồng thuận của người dùng.

Lee nói:

"Các thợ đào và doanh nghiệp không thể thay đổi Bitcoin mà không có sự đồng thuận của người sử dụng. Vì vậy, ngày hôm nay, để cho thấy sự phản đối của tôi, tôi thêm [NO2X] vào tên của mình."

SegWit2x và sự thiếu ủng hộ từ cộng đồng

Ban đầu, SegWit2x được đề xuất bởi Barry Silbert – dẫn đầu Digital Currency Group như một giải pháp tiếp theo cho các thỏa thuận Hong Kong; để tăng kích thước khối Bitcoin lên tới 2MB kích hoạt giải pháp mở rộng cũng như giải quyết tính dễ uốn nắn của giao dịch Segregated Witness (SegWit2x) của đội phát triển Bitcoin Core.

Tuy nhiên, phần lớn cộng đồng Bitcoin phản đối việc kích hoạt SegWit2x do thiếu sự hỗ trợ của các nhà phát triển và người dùng Bitcoin Core. Nhận thức được sự suy giảm xác suất của cộng đồng Bitcoin đồng ý với đề xuất SegWit2x, các công ty đứng đằng sau phong trào này đã đề xuất một sự triển khai hard fork vào tháng 11 để tạo ra một mạng lưới Blockchain dựa trên Bitcoin tách biệt giống như Bitcoin Cash.

Một vấn đề lớn với SegWit2x là thời gian của đề xuất. Điều khá kỳ quặc là một nhóm các doanh nghiệp tập trung đang cố gắng thay đổi giao thức Bitcoin mà không có sự đồng ý của các nhà phát triển Bitcoin Core, cộng đồng phát triển mã nguồn mở, ngành công nghiệp và người dùng. Thêm vào đó, SegWit vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình thông qua và nó đã có tác động đáng kể đến mạng lưới Bitcoin về khả năng mở rộng. Mặc dù tính đến nay chỉ có 5% các giao dịch được kích hoạt bởi SegWit, kích thước khối trung bình đã giảm từ 1MB xuống còn 0,86 và kích thước của mempool Bitcoin đã giảm từ 150 triệu byte xuống dưới 10 triệu byte.

Việc giảm đáng kể kích thước của mempool Bitcoin là đặc biệt cần phải xem xét, bởi vì mempool là khu vực chứa các giao dịch Bitcoin chưa được xác nhận. Trong tháng vừa qua, kích thước của mempool Bitcoin vẫn dưới 15 triệu byte, chưa đến 10% so với cách đây một tháng trước.

Hãy để SegWit phát triển, chờ cho đến khi cộng đồng tìm kiếm SegWit2x

Không phải tất cả các nhà phát triển Bitcoin Core và các chuyên gia trong ngành Bitcoin đều phản đối việc gia tăng kích thước khối Bitcoin. Vào năm 2015, nhà tiên phong của Bitcoin và Giám đốc điều hành Blockstream Adam Back đã bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với việc tăng kích thước khối Bitcoin.

Tuy nhiên, điều quan trọng là tăng kích thước khối Bitcoin khi cần thiết. SegWit đã mở rộng mạng lưới Bitcoin với tốc độ tương tự khi kích thước khối 2MB tăng lên và vẫn ở mức 5% sức chứa. Nếu nó đạt đến 50 phần trăm và 100 phần trăm trong những tháng tới, Bitcoin Blockchain sẽ được mở rộng quy mô lớn hơn nữa.

Do đó, điều quan trọng là để cho SegWit phát triển, các công ty Bitcoin đã sử dụng giải pháp này và khi nó thật sự cần thiết sẽ theo đuổi ý tưởng tăng kích thước khối Bitcoin. Không nhất thiết phải thực hiện một cập nhật lớn về giao thức Bitcoin khi SegWit chỉ mới được tích hợp tháng trước vẫn đang trong tiến trình được áp dụng và tích hợp trong các ví và sàn giao dịch.

Nguồn cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, segwit2x

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.