article image

Một đợt chia tách nữa? Dự án Bitcoin Gold lên ​​kế hoạch chia tách Bitcoin vào tháng tới

Bitcoin

29/09/2017

3808

Bitcoin Gold lên kế hoạch chia tách Bitcoin và thay đổi cơ chế đồng thuận

Những người đam mê bitcoin có thể sẽ thấy một hard fork khác vào tháng 10 này tạo ra một token khác gọi là Bitcoin Gold. Dự án được công bố lần đầu tiên trên Bitcointalk.org vào tháng 7 được tạo ra bởi Jack Liao, người sáng lập Lightning ASIC, một công ty khai thác có trụ sở tại Hồng Kông và một nhà phát triển ẩn danh có tên là "h4x3". Giao thức chia tách này nhằm thay đổi thuật toán đồng thuận của bitcoin cho phép người dùng đào coin với các đơn vị xử lý đồ hoạ (GPU) trong số các thay đổi khác. Theo đội phát triển, Bitcoin Gold sẽ sử dụng thuật toán Equihash được sử dụng bởi altcoin Zcash chứ không phải là thuật toán gốc SHA256 của bitcoin.

"Bitcoin Gold thực hiện đề xuất UAHF (Hard Fork do người dùng kích hoạt) để chấp nhận khai thác GPU", trang web giải thích. "Thợ đào có thể chọn kích thước của khối mà họ muốn khai thác, mặc định là 1 MB. Nó bao gồm bảo vệ phát lại (replay) và xóa sổ (wipeout)."

Hầu hết người đề xướng Bitcoin không ý thức về dự án này

Mặc dù thông tin được đưa ra hồi tháng 7 vừa qua nhưng tin về chia tách Bitcoin Gold chỉ bắt đầu xuất hiện trong tầm mắt của người dùng. Một số người tin rằng thông báo và trang web của dự án là một "trò đùa" để tạo ra sự nhầm lẫn và làm suy yếu sức mạnh của Bitcoin Cash fork và Segwit2x. Giao thức Bitcoin Gold có sẵn mã trên Github để xem xét và có nhiều tài khoản phương tiện truyền thông xã hội dành cho Twitter, Facebook và một kênh Slack. Hiện tại, có hơn 250 thành viên trong kênh Bitcoin Gold Slack và nhiều người trong số khách truy cập dường như khá thích thú với fork mới này. Mặc dù hard fork được người dùng kích hoạt sẽ diễn ra vào ngày 25 tháng 10, việc tung ra mạng lưới đầy đủ được lên kế hoạch vào ngày 1 tháng 11.

Những nhà sản xuất ASIC ác ý

Có rất nhiều cuộc thảo luận xảy ra trên kênh Slack của nhóm và có vẻ như nhóm có rất nhiều việc phải làm nếu các nhà phát triển BTG hy vọng sẽ chia tách vào ngày 25 tháng 10. Ví dụ, tại thời điểm đó không có mạng thử nghiệm cho các thợ đào để kiểm tra giao thức, nhà phát triển dẫn dầu BTG bày tỏ. "Chúng tôi đang làm việc trên giao thức lõi và sẽ cho ra mắt mạng thử nghiệm càng sớm càng tốt", lập trình viên BTG tiết lộ trong một cuộc trò chuyện trên kênh Slack của nhóm. "Lợi nhuận khai thác được xác định bởi giá cả và độ khó trong khai thác, nhưng giá cả thì khó dự đoán", ông nói thêm.

Nhà phát triển cũng đưa ra một vài ý kiến trên kênh trò chuyện chung về việc khai thác tập trung. "ASIC dẫn tới sự tập trung - Các nhà sản xuất ASIC ác ý muốn chiếm lấy Bitcoin", nhà phát triển BTG nhấn mạnh. News.Bitcoin.com đã có cuộc trò chuyện ngắn với nhà phát triển dẫn đầu của Bitcoin Gold, người tự gọi mình là "H4x3" qua kênh Slack của nhóm về dự án. "Tôi có thể khẳng định rằng PoW (bằng chứng công việc) sẽ được thay đổi thành Equihash và ngày diễn ra fork là 25 tháng 10", nhà phát triển giải thích.

Các lý do có thể dẫn đến một đề xuất chia tách không có tổ chức và khó hiểu

Rất có thể nhiều nhà đề xuất bitcoin đang xem dự án như một trò đùa. Có rất nhiều lý do xác đáng khiến mọi người tin rằng nó là một trò đùa giỡn bởi vì dự án dường như thiếu sự tổ chức khi để một hard fork đột ngột xuất hiện vào cuối tháng 10. Hơn nữa, có sự suy đoán từ các thành viên cộng đồng về ý định của nhóm để thay đổi thuật toán bitcoin nhằm làm phù hợp với các máy đào GPU. Jack Liao tạo ra các máy đào GPU có thể khai thác các thuật toán Zcash Equihash và các nhà đầu cơ tin rằng đây là lý do chính để chia tách bitcoin và làm cho nó trở nên tương thích với GPU.

Nguồn news.bitcoin.com

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, bitcoin gold

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.