article image

Ngày 1 tháng 8 và sự gián đoạn mạng lưới Bitcoin có thể xảy ra

Bitcoin

14/07/2017

2732

Ngày 1 tháng 8 và sự gián đoạn mạng lưới tiềm ẩn

Người dùng Bitcoin ở khắp mọi nơi đang chuẩn bị và thảo luận rất nhiều về khả năng chia tách blockchain. Chủ đề này đã nằm trong tâm điểm thảo luận trong tháng 3 vừa qua khi những người đề xướng bitcoin và các doanh nghiệp tiền điện tử lo sợ một sự chia tách có thể xảy ra khi việc triển khai Bitcoin Unlimited đã nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ. Hiện tại, cuộc tranh luận đã trở lại, nhưng chủ đề của UASF hay BIP148 là một viễn cảnh hoàn toàn khác.

UASF (BIP148) là một kỹ thuật được thiết kế để bắt đầu vào ngày 1 tháng 8, lúc 00:00 giờ UTC kích hoạt một soft fork được tạo hiệu lực bởi các nút đầy đủ. Sau đó, các nút đầy đủ tham gia vào kế hoạch này sẽ loại bỏ các khối không nâng cấp lên BIP141 còn được biết đến là Segreged Witness (Segwit Witness). Vào thời điểm ghi nhận có tổng cộng 1095 nút UASF trên tổng số 7896 nút bitcoin có thể truy cập được trên toàn cầu theo Bitnodes. UASF yêu cầu rất nhiều sự hỗ trợ từ ngành công nghiệp và thợ đào để kích hoạt Segwit, bởi thời điểm này nếu họ không hỗ trợ kích hoạt thì chuỗi có thể bị phân chia thành hai.

Hiện tại, có những doanh nghiệp đã công bố hỗ trợ ban đầu cho BIP148 như Abra, Trezor, Samourai Wallet, Electrum, Coinomi, Mycelium và khoảng 37 tổ chức khác. Tuy nhiên, có rất nhiều ví và phần lớn các sàn giao dịch vẫn chưa công bố bất kỳ hỗ trợ hoặc cảnh báo nào về việc thực thi Segwit vào ngày 1 tháng 8 sắp tới. Trong số này bao gồm một số lượng đáng kể các nhà cung cấp ví và sàn giao dịch bao gồm Bitstamp, Kraken, Bitfinex, Gemini, BTCC, Poloniex, và nhiều hơn nữa. Một sàn giao dịch tương đối nhỏ ở Thụy Sĩ gọi là Bity đã cảnh báo khách hàng của nó rằng nền tảng sẽ ngừng hoạt động giao dịch vào ngày 1 tháng 8.

Cảnh báo của Bitcoin.org

Vào thứ Tư, ngày 12 tháng 7 năm 2017, 08:00:00 GMT Bitcoin.org đã đưa ra một cảnh báo liên quan đến sự gián đoạn mạng lưới có thể diễn ra vào ngày 31 tháng 7, 20:00:00 GMT / ngày 1 tháng 8, 00:00 UTC.

"Sự chấp nhận đối với Bitcoin có thể trở nên không đáng tin cậy trong một khoảng thời gian không xác định," nó giải thích về cảnh báo chia tách mạng. "Điều này có nghĩa là bất kỳ bitcoin nào bạn nhận được sau thời gian đó có thể sẽ biến mất khỏi ví của bạn hoặc trở thành một loại bitcoin mà những người khác sẽ không chấp nhận nó trong thanh toán."

Lời cảnh báo đưa ra cho người dùng một số hướng dẫn về việc chuẩn bị và kết quả có thể xảy ra trong và sau sự kiện UASF. Trong đó bao gồm việc không đặt niềm tin vào các khoản thanh toán trong thời gian này và không gửi tiền cho đến khi tình hình ổn định. Ngay cả những người duy trì trang web Bitcoinuptime.com cũng nói rằng “bitcoin có thể có thời gian chết (downtime) tiềm tàng từ fork sắp tới của BIP148"99.991523267% thời gian hoạt động sẽ phải được cập nhật. Hơn nữa, có một vấn đề liên quan đến cảnh báo của Bitcoin.org về việc "Bitcoin có thể không an toàn cho việc sử dụng từ ngày 31 tháng 7" trái ngược với câu nói "sự gián đoạn mạng lưới tiềm ẩn". Nhà phát triển đã thực hiện thay đổi này viết:

“Lưu ý: Tôi phản đối thay đổi này, điều này khiến tôi nghĩ rằng cảnh báo ít rõ ràng, kém hiệu quả hơn và làm giảm mức độ nghiêm trọng của cảnh báo. Tôi thực hiện thay đổi này chỉ vì người bảo trì trang web của Bitcoin.org kiên quyết làm vậy.”

GDAX đưa ra một tuyên bố liên quan đến UASF

Sau báo động về việc chia tách của Bitcoin.org, một sàn giao dịch bitcoin lớn đã đưa ra cảnh báo và cách mà công ty sẽ xử lý tình huống ngày 1/8.Nền tảng giao dịch tiền điện tử GDAX tuyên bố sẽ tạm dừng hoạt động gửi tiền, rút tiền, và có thể là cả giao dịch vào ngày 1 tháng 8. Giám đốc điều hành GDAX Adam White nói, "việc kích hoạt UASF có thể tạo ra hai blockchain" và phác thảo cách thức công ty lên kế hoạch về việc xử lý các fork khả thi. Nếu kết quả của ngày 1 tháng 8 là hai chuỗi, GDAX tuyên bố;

- Một blockchain trở nên vượt trội, kết quả là blockchain còn lại ít được cộng đồng áp dụng có và có giá trị thấp hơn.

- Cả hai blockchain đều được áp dụng, cùng tồn tại và hoạt động độc lập với nhau được cộng đồng áp dụng có và có giá trị tương đương nhau.

Bitcoin ABC

Một viễn cảnh khác có thể xảy ra là sự xuất hiện của "Bitcoin ABC" (Adjustable Blocksize Cap) đã được tiết lộ bởi kỹ sư phần mềm Amaury Séchet tại sự kiện Tương lai của Bitcoin ở Arnhem. Dự án đã phát hành client mới nhất Bitcoin ABC 0.14.2 và nói rằng nó là một nút thực hiện đầy đủ của Bitcoin loại bỏ mã Segwit và thay thế nó bằng một cap kích thước khối có thể điều chỉnh. Trong thông báo ban đầu, Séchet đã mô tả chi tiết rằng Bitcoin ABC là một phần của kế hoạch dự phòng hard fork do người sử dụng kích hoạt chống lại BIP148.

Về bản chất, giao thức ABC chuẩn bị cho bất kỳ rủi ro chia tách nào liên quan đến việc kích hoạt UASF và cũng có thể được kích hoạt trong ngày 1 tháng 8. Ngoài việc đóng vai trò như một kế hoạch đối phó những bất ngờ, giao thức UAHF sẽ di chuyển cap kích thước khối hướng tới việc kích hoạt sự đồng thuận đang nổi lên, người dùng có thể tự mình quyết định kích thước khối. Bitcoin ABC có thể chống lại soft fork BIP148 có thể gây ra sự gián đoạn mạng lưới, cũng như chia cắt blockchain có thể xảy ra.

Trong khi đó, kế hoạch Segwit2x vẫn tiến lên phía trước giữa cái tôi cá nhân và sự tranh cãi liên tiếp

Cùng với hai kế hoạch thay thế nói trên, nhóm nghiên cứu Segwit2x cũng đang vững vàng chuẩn bị dàn xếp ý tưởng được thông báo gọi là "Hiệp định New York". Nhóm đã phát hành mã beta và thử nghiệm với giao thức Segwit và một hard fork 2MB trên một mạng thử nghiệm (testnet) của Bitcoin. Cho đến nay đã có rất nhiều tranh cãi về Segwit2x giữa nhà phát triển chính của dự án là Jeff Garzik, các nhà phát triển cốt lõi của Bitcoin và Giám đốc điều hành Blockstream Adam Back. Nhiều người ủng hộ cốt lõi từ chối thỏa hiệp với Segwit2x, họ gọi nó là "Franken-segwit" và phần lớn các nhà phát triển cốt lõi đã từ chối ủng hộ ý tưởng này. Tuy nhiên, một số người duy trì đã đưa ra nhận xét về Segwit2x trên Github và kênh Slack của nhóm làm việc. Vẫn còn những điều không chắc chắn liên quan đến kế hoạch Hiệp định New York, nhưng nhóm làm việc vẫn đang tiếp tục phấn đấu khi ngày 1 tháng 8 đang đến gần hơn.

Cùng với việc ngày 1 tháng 8 được quan tâm, người dùng nên đảm bảo họ giữ các khóa riêng (private key) của mình. Có khả năng mạng lưới bị gián đoạn và Bitcoin.com sẽ thông báo cho độc giả về mọi thứ mọi người cần biết, bao gồm cập nhật của các sàn giao dịch, đình chỉ gửi và rút tiền cùng bất kỳ thông tin quan trọng nào khác phát sinh liên quan đến ngày này.

Nguồn bitcoin.com

tag: bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.