article image

Các thợ đào Bitcoin đã bỏ lỡ "hạn chót" đầu tiên của BIP 148

Bitcoin

16/07/2017

2426

Một số lượng lớn các thợ đào Bitcoin đã bỏ lỡ hạn chót đầu tiên của BIP 148 để ngăn chặn sự "chia tách" blockchain của Bitcoin.

Khi tranh chấp về việc mở rộng quy mô của Bitcoin dường như đang đi đến đỉnh điểm, vài tuần tới sẽ là thời điểm then chốt. Một giải pháp mở rộng cụ thể, Đề xuất cải tiến Bitcoin 148 ("BIP 148"), dự kiến sẽ kích hoạt Segregated Witness (SegWit) vào ngày 1 tháng 8, lúc 00:00 giờ UTC-giờ quốc tế. Là một Soft Fork người dùng kích hoạt (UASF), tất cả người dùng chạy nút BIP 148 sẽ bắt đầu từ chối bất kỳ các khối không báo hiệu ủng hộ SegWit trước "thời hạn" - hoặc có thể chính xác hơn là "tối hậu thư" – đặt ra bởi người dùng BIP 148.

BIP 148 và SegWit là các nâng cấp giao thức tương thích ngược, có nghĩa là các nút không được nâng cấp sẽ vẫn chấp nhận khối phát tín hiệu SegWit và sử dụng SegWit. Do đó, nếu phần lớn hash power bằng cách này hay cách khác áp dụng SegWit trước ngày 1 tháng 8, tất cả các nút Bitcoin hiện tại sẽ theo cùng một blockchain.

Tuy nhiên, nếu chỉ có một số lượng nhỏ thợ đào kích hoạt SegWit thông qua BIP 148, thì blockchain và tiền tệ của Bitcoin sẽ bị "tách" thành hai. Điều này sẽ dẫn đến việc xuất hiện hai loại "Bitcoin": một trong đó kích hoạt BIP 148 và một loại thì không, thậm chí còn nhiều loại "Bitcoin" có thể xuất hiện. Sự phân tách giữa các nút BIP148 và các nút không BIP148 sẽ kéo dài ít nhất cho đến khi phần lớn hash power tham gia vào chuỗi BIP 148 hoặc cho đến khi chuỗi BIP 148 bị tất cả người dùng và thợ đào bỏ rơi.

Các thợ đào thực chất có ba lựa chọn để tránh sự phân chia như vậy. Tùy chọn đầu tiên là tham gia SegWit trước ngày 1 tháng 8 thông qua cơ chế kích hoạt được đề xuất bởi Bitcoin Core và được thực hiện ở nhiều nút trên mạng. Điều này đòi hỏi 95% hash power để báo hiệu ủng hộ nâng cấp trong khoảng thời gian hai tuần. Cụ thể, giai đoạn khó khăn như vậy bao gồm 2,016 khối liên tiếp, có nghĩa là tối thiểu 1.916 khối phải báo hiệu ủng hộ. Hoặc nói cách khác, nếu có hơn 100 khối - ít nhất 101 trong số đó - không ủng hộ SegWit trong giai đoạn khó khăn kết thúc trước ngày 1 tháng 8, hạn chót BIP 148 này bị bỏ qua.

Không nhắc đến các sai lệch thống kê cực đoan hoặc các sự kiện bất ngờ khác, giai đoạn khó khăn cuối cùng kết thúc trước ngày 1 tháng 8 bắt đầu vào thứ Sáu (UTC). Và trong số ngày đầu tiên và một nửa giá trị của các khối trong khoảng thời gian khó khăn này, chỉ có khoảng một nửa trong số đó báo hiệu sự ủng hộ cho SegWit. Điều này có nghĩa là đã đạt tới ngưỡng 101 khối không báo hiệu ủng hộ.

Với hai hạn chót nữa của BIP 148, hạn đầu tiên luôn có khả năng cao bị bỏ lỡ. Ngưỡng của nó là khó khăn nhất để đạt được trong cả ba vì nó đòi hỏi mức hash rate cao nhất để thành công. Ngoài ra, phần lớn thợ đào (tính bằng hash power) chỉ ra rằng họ sẽ kích hoạt SegWit thông qua BIP 91. Đây là hạn chót BIP 148 tiếp theo.

Thời hạn tiếp theo sẽ là ngày 29 tháng 7. Đây là ngày cuối cùng mà BIP 91 có thể kích hoạt kịp thời để tương thích với BIP 148. Để làm được điều này, 80% hash power phải có báo hiệu ủng hộ cho SegWit2x trong vòng 2 và 1/3 ngày. Như vậy, các thợ đào sẽ bắt đầu báo hiệu sự ủng hộ BIP 91 vào ngày 26 tháng 7. Mặc dù giống như hạn chót BIP141 vừa bị bỏ lỡ, về mặt lý thuyết kéo dài đến ngày 31 tháng 8, hạn chót BIP 91 thực sự có thể bị lỡ hoặc hoàn thành trước ngày 29 tháng 7.

Nếu hạn chót BIP 91 tiếp theo cũng bị bỏ qua, các thợ đào sẽ có thêm một cơ hội nữa để tránh sự "chia rẽ". Phần lớn hash power sẽ phải kích hoạt SegWit thông qua BIP 148 ngay trước ngày 1 tháng 8, 00:00 giờ UTC. Nếu không, phần lớn hash power có thể chuyển sang chuỗi BIP 148 ngay cả sau ngày 1 tháng 8 để hợp nhất cả hai chuỗi, nhưng điều này có thể gây ra sự gián đoạn đáng lưu ý đối với (các) mạng lưới Bitcoin và có khả năng người dùng không biết đến rủi ro này bị mất tiền.

Nguồn bitcoinmagazine

tag: bitcoin, segwit2x

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.