article image

Monero là gì?

Monero

20/09/2017

3055

1. Monero là gì?

Monero là một loại tiền mã hóa an toàn, riêng tưkhông thể theo dõi được. Nó có mã nguồn mở và ai cũng có thể truy cập được. Với Monero, bạn là ngân hàng của chính mình. Chỉ có bạn kiểm soát và chịu trách nhiệm cho khoản tiền của bạn. Tài khoản và giao dịch của bạn được bảo mật khỏi những ánh mắt tò mò khác.

Riccardo Spagni bắt đầu cho ra đời loại tiền mã hóa này cùng với sáu nhà phát triển khác. Không có khái niệm về tiền khai thác hoặc ICO, điều này làm cho nó trở thành một loại tiền tệ đáng tin cậy được hỗ trợ bởi các lực lượng trên thị trường.

Nó bắt đầu xuất hiện vào tháng 4 năm 2014 vì một fork (hoặc sự chia tách) ra khỏi tiền mã hóa Bytecoin. Việc chia tách đã xảy ra vì Bytecoin, một dự án tiền mã hóa mã nguồn mở không đủ minh bạch trong hoạt động của nó. Bằng chứng nổi lên trên các diễn đàn tiền mã hóa rằng hơn 80% số coin đã được khai thác trước. Sự tương phản và nghi ngờ này dẫn tới sự phân chia của nó thành Monero.

Hơn 240 nhà phát triển đã đóng góp cho dự án Monero, bao gồm 30 nhà phát triển cốt lõi. Diễn đàn và các kênh trò chuyện được chào đón và hoạt động tích cực.

Monero không phải là một công ty. Nó được phát triển bởi mật mã học và hệ thống các chuyên gia phân phối từ khắp nơi trên thế giới đã hiến tặng thời gian của họ hoặc được tài trợ bởi các khoản đóng góp của cộng đồng. Điều này có nghĩa là Monero không thể bị đóng cửa bởi bất kỳ quốc gia nàokhông bị ràng buộc bởi bất kỳ thẩm quyền pháp lý cụ thể nào.

2. Chi tiết kỹ thuật

 

Monero đã được đưa ra vào ngày 14 tháng 4 năm 2014 mà không có instamine (hành vi gian lận của người sáng lập tạo ra một thuật toán mới và chuẩn bị thiết bị phù hợp để có thể đào với tốc độ nhanh hơn những người khác) hoặc premine (người sáng lập đào một số lượng coin nhất định trước khi công bố)

 

Nó được xây dựng dựa trên giao thức Cryptonote.

Monero sử dụng chữ ký vòng để gây rối giao dịch ở cấp độ giao thức hơn là dựa vào các dịch vụ trộn tập trung như các masternode của DashCoinJoin của Bitcoin.

Tổng lượng phát hành ban đầu là 18,4 triệu coin. Sau đó, sẽ có tốc độ phát hành cố định vĩnh viễn là 0,3 XMR / phút.

Phí giao dịch: 0.004 - 0.02 XMR / kB

Thời gian tạo khối: 120 giây

Sự phát hành của nó giảm một cách trơn tru chứ không giảm mạnh đột ngột.

Không giống như Bitcoin, Monero không có giới hạn kích thước khối. Thay vào đó, kích thước khối của Monero thích nghi với động lực, cho phép nó điều chỉnh theo nhu cầu của mạng lưới.

Monero là tiền mã hóa sử dụng bằng chứng công việc (PoW), xác suất khai thác một khối phụ thuộc vào công việc được thực hiện bởi thợ đào. Thuật toán POW của Monero là CryptoNight

3. Tại sao Monero lại an toàn?

 

Không thể theo dấu

 

Không giống như hầu hết các loại tiền kỹ thuật số, Monero sử dụng một công nghệ đặc biệt gọi là "chữ ký vòng" làm xáo trộn các khóa công khai của người dùng để loại trừ khả năng nhận dạng một người dùng cụ thể.

 

Không thể liên kết

Tính không thể theo dấu là một tính năng tuyệt vời nhưng không bảo vệ người nhận khỏi việc xác định số dư của họ thông qua kiểm tra các thông báo đến địa chỉ công khai của người dùng. Vì vậy, Monero sử dụng một giao thức cụ thể tạo ra nhiều địa chỉ độc đáo một lần duy nhất mà chỉ có thể được liên kết bởi người nhận thanh toánkhông được tiết lộ thông qua phân tích blockchain.

 

Bảo mật

 

Giống như bất kỳ loại tiền tệ kỹ thuật số nào khác, Monero được bảo mật bằng mật mã học. Mặc dù tính đặc thù của thuật toán sẽ bao gồm các khả năng tính toán và điện năng khổng lồ mà hacker sẽ cần nếu muốn cố gắng ăn cắp tiền của bạn.

Nói ngắn gọn, ví của bạn không thể bị xâm nhập được.

 

Riêng tư

Bên cạnh các tính năng khác, sự riêng tư về cơ bản được cung cấp với ý tưởng về các giao dịch nặc danh mà không có nghĩa vụ phải hợp tác với bên thứ ba. Monero được dựa trên mật mã học có nhiều yếu tố lộn xộn trong không gian của nó, làm cho việc phát hiện những giao dịch nào thuộc về ai trở nên rất khó.

 

Chống phân tích

 

Tính năng chống phân tích blockchain của Monero là kết quả từ tính không liên kết bằng cách sử dụng phiên bản sửa đổi của giao thức giao dịch Diffie-Hellman tạo ra nhiều địa chỉ công khai một lần duy nhất mà chỉ có thể được thu thập bởi người nhận tin nhắn nhưng rất khó để phân tích bởi người ngoài.

4. Điều gì khiến Monero khác biệt?

 

Tính an toàn

 

Hầu hết các loại tiền mã hóa có xu hướng pha trộn coin để che giấu điều gì đó. Điều đó có nghĩa là một số người trong số họ có thể có ý đồ bất lương và sẽ không thực hiện đúng lời hứa của họ. Mặt khác, Monero sẽ pha trộn tất cả các coin được sử dụng trong một giao dịch. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không phải chỉ pha trộn một lượng coin nhất định. Kết quả là bạn có thể loại bỏ bất kỳ nghi ngờ nào và cũng có thể ẩn danh tính của mình. Monero loại bỏ bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào và nó tập trung đặc biệt vào việc cung cấp cho bạn các phương tiện để giữ cho danh tính của bạn trở thành một bí mật.

Bạn sẽ không bị tấn công bởi bất kỳ tin tặc nàoviệc mua hoặc bán của bạn sẽ được giữ bí mật trừ khi bạn muốn tiết lộ. Tuy nhiên, hệ thống Monero cũng quản lý để che giấu giá trị của giao dịch. Vì vậy, không ai biết rằng giao dịch thậm chí có tồn tại hay không.

 

Khả năng sử dụng

 

Điều quan trọng cần lưu ý là việc sử dụng Monero trên thị trường cũng giống như các loại tiền mã hóa khác trên thị trường. Bạn sẽ thấy rằng đồng tiền được niêm yết trên các giao dịch khác nhau như Kraken, Bitfinex, Poloniex cũng như nhiều sàn khác. Bạn chỉ cần đến đấy và mua số Monero mong muốn sau đó lưu trữ nó trong ví của bạn.

Bạn cũng có thể đào khối nếu muốn. Tất nhiên, bạn cũng có thể tham gia các bể đào và chúng sẽ cho phép bạn kiếm được một lượng Monero khá khả quan. Kể từ khi nó sử dụng một thuật toán bằng chứng công việc, nó luôn sẵn sàng cho một số lượng lớn các bộ vi xử lý trong hầu hết thời gian hoạt động. Hashrate của mạng lưới Monero là khoảng 81.84 triệu hash / giây và bạn có thể nhận được khoảng 7.46 XMR. Kết quả là, bạn có thể kiếm được khoảng 5376 XMR mỗi ngày, đó là một điều khá tốt.

 

Biến động giá

 

Vì Monero là một loại tiền mã hóa, bạn sẽ thấy rằng có một số sự thay đổi giá diễn ra trong nhiều thời điểm. Đặc biệt, đồng tiền này có một sự biến động khá cao; nó có thể tăng giá rất nhanh. Một điều cần lưu ý về Monero là nó cung cấp một số cơ hội tuyệt vời cho thương nhân. Có một số biến động giá mạnh có thể giúp bạn thực hiện tất cả những điều đó. Nếu bạn là một nhà kinh doanh, bạn có thể mua nó sử dụng cả tiền mã hóa và tiền truyền thống. Điều này sẽ giúp bạn mua và bán mà không gặp nhiều vấn đề. Ban đầu, một coin có giá trị là 0,25 USD vào năm 2015 nhưng hiện nay bạn có thể nhận được khoảng 60 USD hoặc hơn cho mỗi coin. Điều này có nghĩa là giá trị Monero đang tăng và đó là lý do tại sao bạn muốn sử dụng nó để kiếm lợi nhuận.

Vì Monero cung cấp một mức độ bảo mật rất cao, bạn không bao giờ phải lo lắng về bất cứ điều gì trong khi sử dụng nó. Mức độ riêng tư cao và các coin rất dễ dàng giao dịch. Do có một số biến động, bạn có thể dễ dàng mua và bán để thu lợi nhuận. Đây không phải là một loại tiền mã hóa đầu cơ. Sử dụng nó rất an toàn, thực tế là nó có rất nhiều lợi ích về mặt an ninh sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

Hơn nữa, bằng cách cung cấp mức độ bảo mật cao này, Monero cũng cung cấp khả năng thay thế. Điều này có nghĩa là các đơn vị có thể dễ dàng được thay đổi cho đơn vị khác mà không có bất kỳ vấn đề nào. Mỗi coin có giá trị như nhau, vì vậy bạn không bao giờ phải lo lắng về việc tìm kiếm bất kỳ coin thay thế nào. Mỗi nhà cung cấp chấp nhận Monero sẽ luôn được bảo vệ vì không có giá trị khác biệt cho từng coin. Chỉ có một giá trị duy nhất và chính bản thân nó cũng đã rất đáng kinh ngạc. Những gì bạn phải cần biết về giao dịch Monero là nó rất dễ dàng và cũng rất nhanh để thực hiện.

Cộng đồng cũng rất hữu ích. Trong trường hợp bạn có bất kỳ vấn đề hoặc câu hỏi nào, họ sẽ sẵn sàng giúp bạn và trải nghiệm đó thực sự có thể rất tuyệt vời vì điều này.

5. Làm thế nào để mua Monero?

Mua Monero từ Changelly

Một trong những cách dễ dàng nhất để bạn nhận được những Monero (XMR) đầu tiên là giao dịch nó từ Changelly.

Để làm điều này, bạn sẽ cần những điều sau:

- Đầu tiên, lập địa chỉ Monero sẵn sàng để bạn có thể nhận Monero.

- Thứ hai, bạn nên có một số bitcoin / altcoin để đổi lấy Monero.

Mua Monero từ các sàn giao dịch

- Livecoin - Sàn giao dịch trực tuyến hỗ trợ chuyển khoản điện toán (SWIFT).

- Coincut - Sàn giao dịch trực tuyến hỗ trợ chuyển khoản ngân hàng GBP.

- Bitfinex - Mua bằng USD.

- LiteBit - Sàn giao dịch trực tuyến hỗ trợ nhiều lựa chọn chi trả bằng tiền truyền thống.

- MoneroDirect - Sử dụng OKPAY để cung cấp MasterCard, VISA, Webmoney.

- Orillia - Mua với SEPA.

- MoneroForCash - Mua bằng tiền truyền thống.

- Kraken - Mua bằng Euro và USD.

Nguồn tổng hợp

tag: monero, monero là gì, những điều cần biết về monero

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.