article image

Lời khuyên dành cho các nhà đầu tư - Làm thế nào để tự bảo vệ mình chống lại các âm mưu lừa đảo

ICO

01/09/2017

2086

Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (SEC) đã đưa ra một cảnh báo đầu tư khuyên các nhà đầu tư cẩn thận trong việc mua bán cổ phần của các công ty đại chúng mà họ cho rằng có liên quan đến hoặc khẳng định họ đang tham gia vào các ICO.

Đây là lần nảy sinh vấn đề mới nhất trong quá trình hoạt động của ICO, khi mà các cảnh báo trước đó tập trung hơn vào việc giải quyết các đợt chào bán token do các công ty khởi nghiệp hoặc công ty không công khai thực hiện.

Với sự quan tâm ngày càng tăng từ các cơ quan quản lý, chúng ta có thể thấy được sự giám sát chi tiết hơn về các dịch vụ tiềm năng và sự trưởng thành của thị trường để đảm bảo các dự án chất lượng với các nhóm phát triển chất lượng cao được tài trợ sử dụng cơ chế đầu tư mới này.

Mặc dù vậy, vẫn cần phải chờ xem các nhà quản lý quy hoạch các bước tiến trong tương lai như thế nào để đảm bảo rằng tất cả các dịch vụ này tiếp tục tuân thủ luật pháp của địa phương và cộng đồng nhà đầu tư không chịu thiệt hại.

Lời khuyên dành cho nhà đầu tư

SEC đã nêu chi tiết những lời khuyên dưới đây cho các nhà đầu tư nhằm mục đích phổ cập công chúng cách chống lại các âm mưu lừa đảo có thể và giúp bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.

- Luôn luôn nghiên cứu một công ty trước khi mua cổ phần của nó, đặc biệt là sau khi bị đình chỉ kinh doanh. Xem xét tình hình tài chính, tổ chức và triển vọng kinh doanh của công ty. Loại thông tin này thường có trong hồ sơ mà công ty làm với SEC, có sẵn miễn phí và có thể tìm thấy trong hệ thống đăng kí EDGAR của Ủy ban.

- Một số công ty không phải nộp báo cáo với SEC. Đây được gọi là các công ty "không trình báo". Các nhà đầu tư nên nhận thức được rủi ro giao dịch cổ phiếu của các công ty đó vì không có thông tin hiện tại và chính xác cho phép các nhà đầu tư đưa ra quyết định.

- Nhà đầu tư cũng nên tự nghiên cứu và nhận thức rằng thông tin từ các bài đăng trực tuyến, các trang mạng xã hội và thậm chí cả trang web riêng của công ty có thể không chính xác và có thể cố ý hoặc vô ý gây hiểu nhầm.

- Hãy đặc biệt thận trọng về các chương trình quảng cáo cổ phiếu, bao gồm liên quan đến các công nghệ mới như ICO. Cảnh giác với những dấu hiệu cảnh báo về lừa đảo liên quan đến ICO có thể xảy ra:

  + Một công ty có giao dịch chứng khoán thông thường tuyên bố rằng ICO của nó là "tuân thủ SEC" mà không giải thích cách chào bán tuân thủ theo quy định chứng khoán như thế nào; hoặc là

  + Một công ty có giao dịch chứng khoán thông thường cũng nhằm mục đích huy động vốn thông qua ICO hoặc tham gia vào hoạt động kinh doanh liên quan đến ICO được miêu tả bằng những thuật ngữ mơ hồ hoặc vô nghĩa hoặc sử dụng các thuật ngữ pháp lý hoặc kỹ thuật chưa được xác định.

Cảnh giác trước những dấu hiệu cảnh báo về một gian lận vốn hóa nhỏ có thể xảy ra:

- SEC đình chỉ hoạt động giao dịch công khai của chứng khoán hoặc các chứng khoán khác được quảng cáo bởi cùng một nhà tổ chức;

- Tăng giá cổ phiếu hoặc khối lượng giao dịch diễn ra cùng thời điểm với hoạt động quảng bá;

- Thông cáo báo chí hoặc hoạt động quảng cáo thông báo sự kiện mà cuối cùng không xảy ra (ví dụ: nhiều thông báo về giao dịch hoặc thỏa thuận sơ bộ, thông báo giao dịch với các đối tác không rõ tên, thông báo bằng ngôn ngữ khoa trương);

- Công ty không có hoạt động kinh doanh thực (ít tài sản, hoặc tổng doanh thu nhỏ);

- Công ty phát hành nhiều cổ phiếu mà không có sự gia tăng tương ứng về tài sản công ty; Và

- Thay đổi thường xuyên về tên công ty, quản lý hoặc loại hình kinh doanh.

Chính sách khẩn cấp giá giao dịch cổ phiếu

Trong tháng vừa qua, SEC đã ra lệnh đóng băng giao dịch cổ phiếu của các công ty giao dịch công khai là First Bitcoin Capital Corp., CIAO Group, Strategic GlobalSunshine Capital.

Tất cả các công ty này đã chứng kiến sự thay đổi nhiều lần và đã công khai tuyên bố kế hoạch chào bán tiền mã hóa tiềm năng và ICO trước khi SEC lưu ý và lệnh cho đóng băng việc kinh doanh chứng khoán.

Rủi ro về mặt pháp lý

Với sự tăng trưởng bùng nổ của ICO, các nhà lập pháp trên toàn thế giới đã bắt đầu chú ý và đưa ra lời khuyên để phổ cập tốt hơn cho các nhà đầu tư về các khả năng vi phạm luật chứng khoán.

Các cơ quan quản lý ở Mỹ, Canada và Singapore đã ban hành các hướng dẫn cụ thể để giúp các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về những gì cấu thành chứng khoán và những gì không.

Các cơ quan quản lý đặc biệt thận trọng với các mưu đồ bán phá giá, theo đó các đợt chào bán coin nhất định có thể được sử dụng để thổi phồng giá chào bán sau đó của họ để các lợi ích được trao tiếp đó có thể bán phá giá chúng lấy lợi nhuận.

Nguồn cointelegraph

tag: bitcoin, kinh nghiệm đầu tư tiền điện tử

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.