article image

Litecoin là gì?

Litecoin

10/09/2017

2590

1. Litecoin là gì?

Litecoin là một loại tiền tệ ngang hàng trên Internet cho phép thanh toán tức thời với chi phí gần như bằng không đối với bất kỳ ai trên thế giới. Litecoin là một mạng lưới thanh toán toàn cầu, mã nguồn mở được phân quyền hoàn toàn mà không có bất kỳ cơ quan trung ương nào. Các thuật toán bảo đảm an toàn mạng lưới và trao quyền cho các cá nhân để kiểm soát tài chính của chính họ. Litecoin có thời gian xác nhận giao dịch nhanh hơnnâng cao hiệu quả lưu trữ so với tiền tệ dựa trên thuật toán hàng đầu. Với sự hỗ trợ của ngành công nghiệp vật chất, khối lượng giao dịch và tính thanh khoản, Litecoin là một phương tiện thương mại đã được kiểm chứng để bổ khuyết cho Bitcoin.

Litecoin thực sự là một trong những nhánh đầu tiên của Bitcoin. Người tạo ra nó, Charlie Lee là một cựu nhân viên của Google và đã tạo ra Litecoin khi ông bước vào thế giới tiền mã hóa.

Vào tháng 5 năm 2017, Litecoin trở thành loại tiền đầu tiên trong số top 5 tiền mã hóa hàng đầu (theo vốn hóa thị trường) áp dụng Segregated Witness. Vào cuối tháng 5 năm đó, giao dịch Lightning Network đầu tiên đã được hoàn thành thông qua litecoin, chuyển 0.00000001 LTC từ Zurich đến San Francisco chưa đến một giây.

2. Tính năng của Litecoin

Phần mềm nguồn mở

Litecoin là một dự án phần mềm nguồn mở được phát hành theo giấy phép MIT / X11 cho phép bạn chạy, sửa đổi, và sao chép phần mềm, phân phối, sửa đổi bản sao của phần mềm theo ý của bạn. Phần mềm được phát hành dưới một quy trình minh bạch cho phép xác minh độc lập các mẫu nhị phân và mã nguồn tương ứng của chúng.

Blockchain

Blockchain Litecoin có khả năng xử lý khối lượng giao dịch cao hơn so với bạn đồng hành của nó - Bitcoin. Do việc tạo khối thường xuyên hơn, mạng lưới hỗ trợ nhiều giao dịch hơn mà không cần sửa đổi phần mềm trong tương lai.

Kết quả là các thương nhân nhận được thời gian xác nhận nhanh hơn, trong khi vẫn có khả năng chờ đợi để xác nhận thêm khi bán các mặt hàng lớn hơn.

Mã hoá ví

Mã hoá ví cho phép bạn bảo vệ ví của mình, để bạn có thể xem các giao dịch và số dư tài khoản của mình, nhưng yêu cầu nhập mật khẩu của bạn trước khi sử dụng litecoin.

Điều này giúp bảo vệ chống lại virus ăn cắp ví chương trình độc hại cũng như kiểm tra tính chính xác trước khi gửi tiền.

Phần thưởng khai thác

Thợ đào hiện đang được thưởng 25 litecoin mới cho mỗi block, số lượng này giảm đi một nửa mỗi 4 năm một lần (mỗi 840.000 khối).

Do đó, mạng lưới Litecoin sẽ sản xuất 84 triệu litecoin, nhiều hơn gấp 4 lần so với số lượng Bitcoin.

3. Làm thế nào để mua Litecoin?

Mua litecoin không đơn giản như mua bitcoin, nhưng điều này không đáng ngạc nhiên xét đến cơ sở hạ tầng litecoin phát triển chậm hơn. Một trong những cách dễ dàng nhất để mua litecoin là mua chúng bằng bitcoin – đây cũng là cách nhanh nhất và dành cho hầu hết người sử dụng vì nó là lựa chọn rẻ nhất.

Bất cứ ai giữ bitcoin có thể dễ dàng sử dụng chúng để mua litecoin trên một số sàn giao dịch:

 

- BTC-e

- Kraken

- Cryptsy

 

- Những sàn khác được liệt kê trên Wiki Litecoin.

Hiện nay, một trong những vấn đề lớn nhất phải đối mặt là có ít sàn giao dịch sẵn sàng giao dịch nó.

Có khoảng hai mươi sàn giao dịch litecoin, nhưng hầu hết trong số chúng chỉ cho phép chuyển đổi BTC / LTC, làm cho quá trình mua trở nên phiền phức.

BTC-E, Bitfinex, Crypto-TradeKraken bán litecoin bằng euro, USD và rúp, nhưng phụ thuộc vào vị trí của bạn. Ví dụ, các nhà đầu tư Anh có thể mua litecoin trực tiếp từ BittyliciousBitBargain bằng cách chuyển khoản ngân hàng trong nước, nhưng điều này không áp dụng ở hầu hết các nước. Người Úc có thể chuyển đổi sang và từ AUD tại CoinSpot.

Bạn có thể mua litecoin bằng tiền truyền thống trên các sàn giao dịch dưới đây:

 

- BTC-e

- Bitfinex

- Kraken

- BitBargain UK

- Bittylicious UK

Tốc độ là lợi thế rõ ràng nhất của việc sử dụng bitcoin để mua litecoin. Về lý thuyết chỉ cần mất vài phút, trong khi chuyển khoản ngân hàng quốc tế có thể mất nhiều ngày để xử lí và có khả năng phải chịu thêm chi phí. Số lượng sàn giao dịch litecoin hạn chế có nghĩa là phần lớn các nhà đầu tư tiềm năng phải dựa vào chuyển đổi quốc tế.

Một lựa chọn khác là mua bitcoin tại địa phương để tránh lãng phí tiền điện toán ở nước ngoài và chuyển đổi nó thành litecoin. Mặt tích cực là bạn sẽ nhận được bitcoin sớm hơn và có thể nhận được một mức giá tốt hơn khi chuyển đổi nó nếu giá trị của litecoin tiếp tục tăng lên. Nhược điểm? Bạn có thể trả nhiều hơn cho bitcoin nếu bạn bị giới hạn ở thị trường địa phương.

4. Litecoin khác với Bitcoin như thế nào?

Litecoin đã được công bố vào năm 2011 với mục tiêu trở thành đồng 'bạc' so với đồng 'vàng' bitcoin.

 

bitcoin

litecoin

Giới hạn coin

21 triệu

84 triệu

Thuật toán

SHA-256

Scrypt

Thời gian tạo khối trung bình

10 phút

2.5 phút

Đặt lại độ khó

2016 khối

2016 khối

Phần thưởng khối

Giảm mỗi 210,000 khối

Giảm mỗi 840,000 khối

Phần thưởng ban đầu

50 BTC

50 LTC

Phần thưởng khối hiện tại

25 BTC

50 LTC

Tác giả

Satoshi Nakamoto

Charles Lee

Ngày tạo ra

3/1/ 2009

7/10/ 2011


Sự khác biệt

Khác biệt trong khai thác

Cũng giống như bitcoin, litecoin là một loại tiền mã hóa được tạo ra thông qua khai thác. Litecoin được tạo ra vào tháng 10 năm 2011 bởi Charles Lee, cựu kỹ sư của Google. Động lực đằng sau sự ra đời của nó là để cải thiện bitcoin. Sự khác biệt chính là thời gian 2,5 phút để tạo ra một khối, đối lập với 10 phút của bitcoin. Charles Lee hiện đang làm việc cho Coinbase, một trong những ví bitcoin trực tuyến phổ biến nhất.

Đối với các thợ đào và những người đam mê, mặc dù litecoin nắm giữ một khác biệt quan trọng hơn nhiều so với bitcoin, và đó là thuật toán bằng chứng công việc khác của nó. Bitcoin sử dụng thuật toán băm SHA-256, bao gồm các tính toán có thể được tăng tốc nhanh chóng trong quá trình song song. Chính đặc tính này đã nổ súng cho cuộc đua mãnh liệt trong công nghệ ASIC và gây ra sự gia tăng mức độ khó của bitcoin theo cấp số nhân.

Tuy nhiên, Litecoin sử dụng thuật toán scrypt (hàm dẫn xuất khóa trong bộ nhớ cứng) - ban đầu có tên là s-crypt, nhưng được phát âm là 'script'. Thuật toán này kết hợp thuật toán SHA-256, nhưng sức mạnh tính toán của nó có tính xâu chuỗi nhiều hơn so với SHA-256 trong bitcoin. Scrypt ưu tiên một lượng lớn RAM tốc độ cao thay vì chỉ sử dụng sức mạnh xử lý thô.

Kết quả của việc sử dụng scrypt có nghĩa là không có nhiều cuộc chạy đua của những người tham gia trong litecoin (và các loại tiền tệ khác), bởi vì (cho đến nay) không có công nghệ ASIC nào có thể dùng cho thuật toán này. Tuy nhiên, điều này sẽ sớm thay đổi, nhờ các công ty như Alpha Technologies hiện đang nhận đặt hàng trước.

Cho đến thời điểm này, các thiết bị khai thác litecoin "hiện đại" có dạng máy tính cá nhân được trang bị nhiều card đồ họa (ví dụ GPU). Các thiết bị này có thể xử lý các tính toán cần thiết cho scrypt và có thể truy cập bộ nhớ được xây dựng trong bảng mạch của riêng nó một cách nhanh chóng.

Có một thời gian khi mọi người có thể sử dụng GPU để đào bitcoin, nhưng ASIC đã làm cho phương pháp này không đáng với nỗ lực họ bỏ ra.

Khác biệt về giao dịch

Sự khác biệt chính là litecoin có thể xác nhận các giao dịch nhanh hơn nhiều so với bitcoin. Cụ thể như sau:

- Litecoin có thể xử lý khối lượng giao dịch lớn hơn nhờ thời gian tạo khối nhanh hơn. Nếu Bitcoin cố gắng đuổi kịp tốc độ này, nó sẽ yêu cầu sự cập nhật lớn cho mã mà tất cả mọi người trên mạng lưới Bitcoin hiện đang chạy.

- Bất lợi của khối lượng khối cao hơn này là blockchain của litecoin theo tỷ lệ sẽ lớn hơn bitcoin, với nhiều “khối mồ côi” hơn.

- Thời gian tạo khối nhanh hơn của litecoin làm giảm nguy cơ tấn công gửi hai lần - đây là về mặt lý thuyết trong trường hợp cả hai mạng lưới có cùng hashing power.

- Một thương nhân chờ đợi ít nhất hai lần xác nhận chỉ cần đợi 5 phút, trong khi họ phải đợi 10 phút cho một lần xác nhận với bitcoin.

Nguồn tổng hợp

tag: litecoin, litecoin là gì

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.