article image

Liệu bong bóng Bitcoin có dẫn đến mùa đông dài cho tiền mã hóa?

Bitcoin

22/10/2017

2231

Sự kì quái tương đồng với năm 2013

Một năm sau khi phần thưởng khối sụt giảm, các phương tiện truyền thông ồn ào về Bitcoin và sự gia tăng giá cả gấp nhiều lần - đây không chỉ là mô tả của năm 2017 mà còn hoàn toàn trùng khớp với năm 2013. Sau khi phần thưởng giảm xuống vào năm 2012, giá của Bitcoin đã tăng vọt trong năm tiếp theo. Giá tăng từ khoảng 13 USD vào đầu năm 2013 lên mức cao nhất là trên 1200 USD.

Lý do cho sự nhảy vọt này có rất nhiều (bao gồm cả các bot - Willie và Markus mua Bitcoin trên Mt.Gox), nhưng sự tăng giá gần gấp 100 lần là chưa từng có. Sự gia tăng 500% của giá Bitcoin vào năm 2017 dường như không đáng để mang ra so sánh. Tất nhiên, hiệu ứng cơ bản hiện nay làm cho sự tăng giá gấp 100 lần gần như không khả thi ở thời điểm hiện tại với vốn hóa thị trường của Bitcoin vượt qua 100 tỷ USD.

Lần này sẽ khác

Khi so sánh với năm 2013, sự kiềm chế chung là "lần này sẽ khác." Sự áp dụng Bitcoin gia tăng, không có Mt. Gox, hệ sinh thái được phát triển tốt hơn, tiền của tổ chức đang tiến đến và vân vân. Nếu thời gian đã dạy cho chúng ta điều gì thì đó là lịch sử thường lặp lại. Hay đúng hơn, như Mark Twain nói "Lịch sử không lặp lại hoàn toàn nhưng chúng thường sẽ có mối liên hệ với nhau."

Sự tăng giá 500% chỉ trong một năm là dấu hiệu bong bóng đang được tạo ra. Không có chất xúc tác nào thúc đẩy sự tăng trưởng và tâm lý lo sợ bị đứng ngoài cuộc dường như đang diễn ra. Những người mới bắt đầu bị thu hút bởi Bitcoin (và ICO) do hứa hẹn về lợi nhuận khổng lồ. Họ tin rằng "lần này sẽ khác."

Trò chơi tiền nhà

Trong khi các nhà kinh tế học truyền thống tin rằng thị trường được hình thành từ các nhà đầu tư dựa trên lý trí, các nhà kinh tế hành vi tin vào điều ngược lại. Những người đã kiếm được lợi nhuận bất ngờ thường đối mặt rủi ro cao hơn bình thường. Điều này cũng tương tự như những người đánh bạc đối mặt nguy cơ cao hơn sau chiến thắng với niềm tin rằng họ đang chơi với "tiền nhà" (không bị thua lỗ).

Với sự gia tăng nhanh chóng của Bitcoin trong năm nay, rất nhiều nhà đầu tư đã có danh mục đầu tư tăng nhanh chóng về giá cả. Thay vì phân vân liệu Bitcoin có được đánh giá quá cao và đã đến lúc bán không, các nhà đầu tư này có thể sẵn sàng giữ lâu hơn do lợi nhuận trời cho của họ.

2013 đã kết thúc rất tệ

Sự sụp đổ năm 2013 là xu hướng giảm dài hạn đầu tiên trong giá của Bitcoin. Mặc dù đã có những sự cố trước đó với tỷ lệ phần trăm giảm cao hơn (từ 32 USD đến 2 USD), đây là lần đầu tiên giá không hồi phục nhanh chóng. Giá của Bitcoin đã tăng lên trong mỗi năm cho đến năm 2013 và mọi người tin rằng giá sẽ hồi phục trong năm 2014.

Điều này đã không xảy ra. Phải mất hơn ba năm để giá vượt qua mức 1200 USD đã đạt được vào tháng 11 năm 2013. Giá năm nay đã cực kỳ mạnh mẽ cho đến thời điểm này nhưng một vụ sụp đổ vẫn sẽ rất đau đớn. Rất nhiều người tham gia tiền mã hóa có thể bị ảnh hưởng và lần này có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi.

Nguồn cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, bong bóng bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.