article image

Lệ phí của Bitcoin giảm mạnh: Tại sao nó lại xảy ra và ý nghĩa của nó

Bitcoin

23/02/2018

1972

26 USD xuống còn 3 USD.

Chi phí trung bình để gửi một giao dịch bitcoin rẻ hơn trước đó một năm rưỡi, cho thấy giá cả không phải là chỉ số không thể đoán trước của tiền mã hóa những ngày này.

Nhưng với tất cả các cuộc tranh luận về phí gia tăng, điều này có thể đến như một bất ngờ. Suy cho cùng, cách đây không lâu, mức phí đã cao đến nỗi một nhóm các nhà đầu tư nổi bật và các thợ đào đã phải tạo ra một phiên bản hoàn toàn mới của bitcoin chủ yếu nhằm giảm phí.

Lùi lại một chút, phần lớn cuộc xung đột tập trung vào thực tế là mặc dù được gọi là "lệ phí", nhưng những chi phí này đúng ra được xem như là chi phí giao dịch cần thiết cho mạng lưới, khi cần thiết để thanh toán cho ai đó cung cấp dịch vụ giao thức, có thể là SMS, VoIP, email hoặc thậm chí là một chiếc bánh pizza

Điều này là do bitcoin là một phần mềm yêu cầu toàn bộ hàng ngàn máy tính chạy nó để đồng bộ. Để làm điều đó một cách dễ dàng, có một giới hạn về số lượng dữ liệu mà mạng lưới có thể xử lý trong khoảng thời gian, và người dùng cần phải trả nhiều tiền hơn để được xử lí các giao dịch của họ trong những lúc tắc nghẽn.

Vì vậy, khi bitcoin đã trở nên phổ biến hơn trong năm qua, lệ phí tăng vọt lên trên 25 USD, theo một biểu đồ từ trang web dữ liệu Bitinfocharts.

Người sử dụng Bitcoin, những người thực sự dựa vào các giao thức cho yếu tố cần thiết, đã bị ảnh hưởng bởi điều này, cũng như những người tin rằng bitcoin có thể cạnh tranh với các hệ thống thanh toán legacy.

Tuy nhiên, phí bitcoin đã giảm xuống kể từ cuối tháng 12.

Vậy, tại sao lệ phí lại bổ nhào xuống? Câu trả lời đơn giản là hiện tại người dùng đang thực hiện ít giao dịch hơn. Trong tháng 12, đã có khoảng 400.000 giao dịch mỗi ngày, trong khi bitcoin ngày hôm nay chỉ còn 200.000 giao dịch, theo dữ liệu từ Blockchain.info.

"Tôi nghĩ nó rất đơn giản", Mike Belshe, kỹ sư của Bitgo nói với CoinDesk. "Có rất ít nhu cầu giao dịch".

Câu hỏi đặt ra là tại sao có sự sụt giảm trong giao dịch?

SegWit và hơn thế nữa

Nếu Twitter và Reddit là bất kỳ dấu hiệu nào, ý kiến về vấn đề này có xu hướng bị ảnh hưởng bởi chính trị cá nhân, trong trường hợp này, nơi mà người dùng đứng trong cuộc tranh luận về kích thước khối lâu dài của bitcoin, về cốt lõi của nó là về kinh tế mạng lưới.

Nhân vật Twitter nổi tiếng "Armin van Bitcoin" hoan nghênh rằng mức phí thấp có nghĩa là "các cuộc tranh luận mở rộng bây giờ là một điều của quá khứ", gắn chặt một phần sự phát triển với sự chấp nhận ngày càng tăng của Segregated Witness, một tính năng mở rộng ở trung tâm của cuộc tranh luận lệ phí bitcoin kéo dài.

Và có những sự thật trong những tuyên bố này. SegWit làm giảm phí giao dịch và bổ sung nhiều không gian hơn cho blockchain, nhưng nó vẫn không được chấp nhận rộng rãi, vì vậy thật khó để nói nó đã thực sự giúp ích bao nhiêu. Chưa có nhiều sự gia tăng gần đây trong việc sử dụng SegWit. Trong vài tháng qua, chỉ có khoảng 10-14% giao dịch, theo trang theo dõi SegWit SegWit Party.

Thêm nữa, SegWit không làm giảm số lượng giao dịch, nó làm cho mỗi giao dịch rẻ hơn.

Một khả năng khác, theo Belshe, là giá "cuối cùng sẽ bắt buộc" một số nhà xử lý giao dịch lớn thực hiện một công nghệ gọi là "batching", gom nhiều giao dịch thành một, chừa lại nhiều không gian hơn trên blockchain.

Thật vậy, những sàn giao dịch như Coinbase đã nói rằng họ đang làm việc để triển khai tính năng này trong quá khứ. Và thứ năm, sàn giao dịch tiền mã hóa ShapeShift đã thông báo nó hiện batch hàng loạt các giao dịch, làm rõ một điểm là nó chiếm 2 phần trăm của tất cả các chuyển giao xảy ra trên blockchain bitcoin.

Tuy nhiên, đó là một lý thuyết rất khó để có được dữ liệu cứng, trừ khi một sàn giao dịch chính thức thông báo rằng họ đã sử dụng kỹ thuật này. "Điều này khó khẳng định với sự chắc chắn 100%", Belshe nói.

Tuy nhiên, ông lập luận rằng ngay cả khi chỉ một sàn giao dịch lớn bắt đầu thực hiện các giao dịch batching, nó có thể có một tác động rất lớn đến tổng lượng giao dịch.

Những lý thuyết kỹ thuật này bổ sung vào ý tưởng rằng các nhà phát triển và những dịch vụ xây dựng trên bitcoin có thể tối ưu hóa để giải phóng không gian trên blockchain mà không ảnh hưởng đến một số tính năng cốt lõi của nó.

"Đó là lý do tại sao Bitcoin Core đã làm việc rất chăm chỉ để có được "giải pháp lớp hai", và tại sao họ tập trung rất nhiều vào việc tối ưu hóa kích thước của giao dịch thông qua những thứ khác nhau như Schnorr và Bulletproofs", giám đốc điều hành XO Media John Carvalho nói.

"Họ đang làm mọi thứ để giảm thiểu dấu vết của mọi loại giao dịch gắn liền với bitcoin vì chúng được lưu trữ mãi mãi", ông nói thêm.

Rời bỏ bitcoin

Những người khác, đặc biệt là những người chỉ trích cách các nhà phát triển bitcoin thích một blockchain nhỏ hơn và không gian giao dịch hạn chế, lập luận rằng lệ phí thấp hơn là kết quả của những người chán nản và mệt mỏi vì mức phí cao rời bỏ bitcoin.

"Bitcoin không hữu ích cho bất cứ điều gì có liên quan đến lệ phí thấp, do đó mọi người đang di chuyển sang các phương án thay thế", Ryan X. Charles, người sáng lập Yours, một công ty startup phát triển phương tiện truyền thông về bitcoin cash nói.

Charles chuyển công ty startup của mình từ blockchain bitcoin sang các phương án khác trong năm ngoái trước khi xây dựng trên bitcoin cash.

Có thể một số người dùng đang làm như vậy. Nhà xử lý thanh toán Stripe đã ngừng nhận thanh toán bitcoin vào tháng 1 vì khoản phí cao và BitPay, công ty startup cung cấp các dịch vụ thanh toán qua bitcoin đã trở nên khác biệt với việc hỗ trợ nhiều giao thức cho các thương gia của mình.

Tuy nhiên, nếu họ đang đẩy người dùng đến nơi khác, thì không rõ họ sẽ đi đâu. Bitcoin cash, tiền mã hóa được tạo ra như là một sự thay thế rẻ hơn cho bitcoin, vẫn có khoảng 10 phần trăm số giao dịch bitcoin hiện đang thực hiện.

Kỹ sư của BitGo, Jameson Lopp, nói: "Rõ ràng [phí cao] không khuyến khích mọi người chuyển sang sử dụng bcash".

Nhà phát triển Bitcoin Meni Rosenfeld cũng không nghĩ như vậy. Trên thực tế, ông không đồng ý với cả hai lý thuyết trên.

"Lý do chính cho sự sụt giảm trong phí [giao dịch bitcoin] không phải là sự áp dụng SegWit, và nó không phải là mọi người chuyển sang [bitcoin cash]. Nó đơn giản là cơn sốt mua bán tiền mã hóa mà nhìn chung đã bình tĩnh lại", ông nói.

Thật vậy, đã có một sự giảm sút trong mối quan tâm từ bên ngoài đến bitcoin. Một mức giá thấp hơn có ít nhà đầu tư mới tìm kiếm bitcoin trên Google và tham gia mua và giao dịch tiền mã hóa.

Quan điểm này dường như được hỗ trợ bởi thực tế là blockchain có giá trị cao thứ hai theo thị trường vốn, ethereum, cũng đã thấy một sự sụt giảm đáng kể trong những tháng gần đây. Điều này cũng diễn ra với litecoin, đứng ở vị trí thứ 5 và XRP ở vị trí thứ 3.

Charles cũng lập luận rằng có thể cơn bão thổi phồng của tiền mã hóa đã góp phần làm giảm lệ phí.

Ông nói với CoinDesk: "Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu ethereum cũng thấp hơn do sự suy giảm giá trị thị trường, ít có nhu cầu gửi các giao dịch qua tất cả các blockchain."

Và các khoản phí thấp luôn luôn có thể được gây ra bởi một sự kết hợp của các yếu tố được mô tả ở trên.

Lệ phí mãi mãi

Phí thấp hơn có ý nghĩa gì đối với người sử dụng? Trong ngắn hạn, nó cho thấy rằng theo thiết lập hiện tại, lệ phí có thể dao động theo thời gian.

Hy vọng là - cuối cùng - lệ phí sẽ luôn luôn là "thấp", với từ thấp một phần là một định nghĩa tương đối. Suy cho cùng, một chuyến bay hãng hàng không giá rẻ có thể tốt hơn một chuyến xe buýt đắt tiền.

Bằng cách này, những người ủng hộ hy vọng rằng sẽ có một ngày bitcoin có thể cung cấp những gì tốt nhất, hỗ trợ nhu cầu cao và các khoản phí "thấp" phản ánh chất lượng dịch vụ, đồng thời hỗ trợ các thợ đào, các nhà điều hành máy tính tận dụng chi phí thực tế để đảm bảo giao dịch.

"Thị trường phí cần thiết như một đối trọng với giá thị trường. [Về lý thuyết], nhu cầu về không gian khối là không giới hạn, vì vậy phải có đòn bẩy để quản lý nó", Carvalho nói.

Trong thời gian chờ đợi, lệ phí có thể tiếp tục giảm, tạo ra một tiêu chuẩn "thấp" mới có thể thân thiện với người dùng internet ngày nay. Carvalho và Rosenfeld nghĩ rằng Lightning Network được giới thiệu nhiều sẽ giúp bitcoin đến được điểm đó, vì nó di chuyển nhiều giao dịch khỏi blockchain bitcoin chính.

Nếu Lightning thực sự hoạt động thì lệ phí thấp có thể trở thành một vấn đề nữa vì chúng có thể không đủ để bù đắp chi phí khai thác khi mạng lưới cuối cùng sản xuất được toàn bộ 21 triệu bitcoin.

Vì lý do này, nhà phát triển Greg Slepak có một cái nhìn gần như đáng lo ngại về tương lai, lập luận rằng người dùng nên "tận dụng cơ hội" của mức phí thấp ngày nay, thêm rằng:

"Nó có thể sẽ không xảy ra thêm lần nữa."

Nguồn Coindesk

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, phí bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.