article image

ICO bị công kích và những người tham gia thị trường vẫn còn thiếu thận trọng

ICO

10/07/2017

2056

Gần đây, Charlie Lee, người sáng tạo ra Litecoin đã nói rằng cơn sốt ICO đang vượt ngoài tầm kiểm soát vì mọi người vẫn không rút ra được bài học với TheDAO (1 tổ chức phân quyền  tự trị) sau khi tất cả được bảo lãnh. Trong một bài đăng trên Twitter, người vừa từ chức ở Coinbase để tập trung vào Litecoin tuyên bố ICO là một thảm họa sắp sớm bùng nổ.

Bị công kích

Các ICO đã bị công kích nghiêm trọng trong thời gian gần đây đặc biệt với những cáo buộc lừa đảo. Tuy nhiên, nó vẫn là một trong những sáng kiến khôn ngoan trong thị trường tiền điện tử cho thấy cách thức huy động vốn trên một thị trường tự do mà không có sự tham gia của nhà nước hoặc ngân hàng. Bên cạnh đó, nó loại bỏ các chi phí và rào cản nặng nề liên quan đến IPO (Initial Public Offering - phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) truyền thống.

Nhưng có lẽ, sau tất cả, thị trường ICO cần đến sự tham gia của chính phủ chăng?

Những nỗi sợ vô căn cứ?

David Mondrus, người sáng lập Trive, một thực thể sử dụng Blockchain để tiêu diệt tin tức giả mạo với crowdsourcing (hình thức giao công việc đó cho một cộng đồng hoặc một nhóm người, thông qua một “lời kêu gọi”) và tiền điện tử, tin rằng đó là kết thúc của sự độc quyền của Phố Wall. Anh nghĩ rằng nỗi sợ của Charlie Lee là vô căn cứ:

"Rất nhiều người tin rằng có một thảm họa sắp xảy ra.Tôi không biết lý do cụ thể của Charlie nhưng tôi đã trải qua qua sự suy sụp của các công ty Internet (Dot-com).Chúng ta đã tồn tại qua thời kì đó và chúng ta sẽ tồn tại qua bất cứ điều gì xảy ra tiếp theo. Nhưng sau vụ sụp đổ Dot-com chúng ta đã có Google và Facebook."

Theo quan điểm của David, việc tiếp cận vốn là nhân tố dự báo quan trọng nhất của thành công ở bất kỳ thị trường nào chứ không phải là chất lượng kỹ thuật, cách thức thực hiện hay ý tưởng. "Bởi vì Amazon đã gây dựng được một khoản lớn trong đợt IPO, họ có thể xây dựng một loạt kho hàng ở Mỹ để phục vụ khách hàng. Một điều mà đối thủ cạnh tranh của họ đã không thể làm được."

Đối với Marc Kenigsberg của Bitcoinchaser, "Điều đáng buồn là ICO là một phương tiện đáng kinh ngạc. Một biểu hiện tuyệt vời cho thấy khả năng tồn tại của một nền kinh tế phân tán mới hơn," Marc gợi ý.

Murray Barnetson của Bitcoin Powpow có một niềm tin tương tự, đó là ICO là điều tuyệt vời thứ hai đối với việc kinh doanh (sau tiền điện tử). "Nó mang lại cho mọi người một cơ hội để tạo ra một doanh nghiệp có quyền truy cập trực tiếp tới hàng tỷ người để gây quỹ", ông góp ý.

Giảm chi phí đầu vào

Không có nghi ngờ ICO đang loại bỏ những xu hướng quan liêu và quá trình phiền toái của việc gây quỹ cho sản xuất. Nó đã tạo ra động lực cho những người có ý tưởng không cần sự cho phép của bất cứ ai có thể tiếp cận vốn để thực hiện.

Murray giải thích với Cointelegraph rằng "Cách cũ (IPO) loại bỏ tất cả trừ những người dũng cảm và giàu có nhất vì nó tốn kém tiền của để niêm yết, tốn kém để giữ niêm yết, bệnh quan liêu, Đạo luật Sarbox, blah blah blah".

Một Amazon tiếp theo

Tuy nhiên, ông cũng đồng ý rằng ICO là một thảm họa chỉ chực chờ xảy ra và nó sẽ gây ra một vụ sụp đổ tiền điện tử lớn một ngày nào đấy.

Theo David Mondrus, chi phí để tiến hành IPO của một công ty là khoảng 2 triệu USD trở lên, cũng như đòi hỏi doanh thu tối thiểu là 100 triệu USD. Ông tin rằng điều này không mấy khả thi đối với doanh nghiệp nhỏ. Trong khi tín dụng dành cho các doanh nghiệp nhỏ thường ở mức giá cao trong quá khứ, gần đây lại chỉ dành cho các công ty đáng cho vay nhất.

Điều chỉnh ICO?

Yêu cầu nhà nước tham gia và điều chỉnh để 'bảo vệ' công chúng đã bị tất cả các thành viên trong cộng đồng nói chuyện với Cointelegraph phản đối. Theo quan điểm của họ việc này sẽ phá hỏng mục đích của tổng thể ý tưởng ICO.

David Mondrus đưa ra lý do rằng nếu các nhà quản lý đã làm đúng công việc của họ trong 30 năm vừa rồi, thì điều này sẽ không cần thiết, và yêu cầu các quy định trong lĩnh vực này là không phù hợp:

"ICO không thể điều chỉnh (như BTC) và cố gắng làm điều đó là ngu xuẩn.”

Về phía Marc, kêu gọi các quy định giống như việc vất bỏ cả cái tốt lẫn cái xấu. Theo đánh giá của ông, những người ngoài cuộc không hiểu rằng sẽ không có sự phân biệt giữa cái tốt và cái xấu. Tuy nhiên, ý tưởng của ông là phải có trách nhiệm từ cả hai phía.

Nhìn vào những điều cơ bản

Murray khuyến cáo rằng nếu bạn tham gia vào ICO, hãy thực hiện nó để đạt được kết quả nhanh chóng và thoát ra hoặc tìm kiếm những ý tưởng phù hợp với các thành viên hội đồng quản trị, các dự báo đã được chứng minh vv. Hơn thế, hãy suy nghĩ về ý tưởng của họ về việc liệu nó có thực sự giải quyết được vấn đề hoặc tạo ra một cái gì đó mới mà chúng ta cần. Ông kết luận:

"Hãy hít một hơi thật sâu, áp dụng một số suy nghĩ ít phổ biến, và nếu bạn vẫn nghĩ rằng nó đúng, hãy tham gia."

Nguồn cointelegraph

tag: ICO

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.