article image

Hướng dẫn xác nhận (và bán) Bitcoin Cash dành cho người mới

Bitcoin

03/08/2017

3375

Đây là những gì bạn có thể làm với BCH của mình khi khối đầu tiên đã được đào.

Xin lưu ý: Mọi điều trong bài viết này chỉ là lời khuyên, dựa trên những hiểu biết tốt nhất về tình hình hiện tại. Mọi thứ vẫn còn chưa chắc chắn và có thể thay đổi: Hãy cực kỳ cẩn thận!

Bitcoin Cash (đôi khi được gọi là Bcash, và chủ yếu sử dụng các tên BCH) đã được tung ra ngày 1 tháng 8. Bất cứ ai giữ bitcoin lúc 12:20 tối tính theo giờ UTC sẽ có một số BCH tương đương do khóa riêng (private key) Bitcoin của họ.

Trong phạm vi có thể, bài viết này giải thích cách bạn xác nhận và khả năng sử dụng BCH của bạn.

Không nên vội vã

Tin vui là nếu mọi thứ đã đi theo kế hoạch, Bitcoin Cash sẽ thực hiện việc bảo vệ phát lại (một dạng tấn công mạng lưới trong đó dữ liệu hợp lệ bị lặp lại hoặc trì hoãn vì mục đích gian lận hoặc có ý xấu) một cách mạnh mẽ. Điều này có nghĩa là bạn không còn vô tình chi tiêu BTC khi bạn muốn sử dụng BCH hoặc ngược lại.

Như vậy, nếu hiện tại bạn không quan tâm đến BCH, bạn không cần phải làm gì cả. Bạn chỉ cần tiếp tục sử dụng bitcoin như trước đó. Nếu bạn thay đổi ý định (và không mất chìa khoá Bitcoin cá nhân (private key) trong thời gian chờ đợi), bạn vẫn có thể xác nhận BCH tại bất kỳ thời điểm nào trong tương lai.

Tương tự như vậy, nếu bạn muốn giữ BCH dài hạn, bạn cũng không cần phải làm bất cứ điều gì ngay lúc này. Bạn có thể tiếp tục sử dụng BTC như thể không có chuyện gì xảy ra; Chỉ cần đảm bảo không làm mất chìa khóa cá nhân (private key) của mình.

Bây giờ hãy giả sử bạn đang quan tâm đến BCH, ít nhất là nếu bạn muốn bán phần trong tay mình.

Nếu bạn làm theo hướng dẫn dành cho người mới trong bài, tin tốt là bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát các khóa cá nhân Bitcoin của bạn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ giữ cả BTC và BCH.

Tin xấu là không phải lúc nào cũng dễ dàng hoặc an toàn để xác nhận BCH của bạn ngay lập tức. Nếu bạn không cẩn thận, bạn có thể vô tình phơi bày các khóa cá nhân của mình trong lúc xác nhận BCH. Và bởi vì đây cùng là chìa khoá bảo vệ BTC của bạn, điều này có thể dẫn đến số BTC này bị mất cắp. Không cần phải nói, bạn sẽ muốn tránh điều này!

Vì vậy, bạn sẽ muốn dành thời gian chậm rãi và chắc chắn rằng bạn hiểu rõ mình đang làm gì để thực hiện nó mà không phơi bày các khóa cá nhân của bạn.

Xác nhận bitcoin cash của bạn

Ví "full node"

Lời khuyên đầu tiên của bài là sử dụng ví "full node" như Bitcoin Core hoặc Bitcoin Knots. Các ví này lưu trữ các khóa cá nhân của bạn trong một thư mục chuyên dụng trên máy tính của bạn. Bạn có thể sao lưu thư mục này sử dụng menu trong ví. Một khi bạn làm điều này, bạn sẽ có thể nhập bản dự phòng này vào một nút Bitcoin Cash đầy đủ, như Bitcoin ABC.

Tuy nhiên, ở khía cạnh an toàn vào thời điểm này, bất kỳ phần mềm Bitcoin Cash nào cũng không hoàn toàn được khuyên dùng. Tất cả đều rất mới mẻ, chỉ được phát triển trong một khoảng thời gian ngắn, và đánh giá ngang hàng thực hiện trên tất cả các phần mềm này có lẽ không được bao quát như trong không gian Bitcoin. Do đó, có lẽ không nên nhập khóa cá nhân của bạn vào phần mềm như vậy ngay; Thay vào đó, hãy chờ xem liệu có báo cáo nào về các vấn đề hay không.

Hơn nữa, một số phần mềm ví Bitcoin Cash "full node", như Bitcoin ABC không tương thích với phần mềm Bitcoin, chẳng hạn như Bitcoin Core. Do đó, không nên cài đặt một ví Bitcoin Cash "full node" trên cùng một máy tính. Thay vào đó, tốt nhất nên cài đặt nó trên một máy tính hoàn toàn khác. Trên máy tính này, bạn có thể nhập sao lưu ví của bạn và lấy quyền truy cập vào BCH.

Nếu bạn không phải là người mới bắt đầu, có một lựa chọn khác để thay thế. Nhà phát triển NBitcoin Nicolas Dorier đã tạo ra một công cụ chia tách, cho phép bạn tách BTC khỏi BCH. Tuy nhiên, công cụ này yêu cầu bạn phải làm việc trong dòng lệnh của hệ thống điều hành của bạn; Nếu bạn biết làm điều này thế nào, bạn có thể không cần bài viết này.

Ví giấy (paper wallet)

Lời khuyên thứ hai là sử dụng ví giấy. Nếu bạn muốn truy cập BCH của mình, bạn có thể sử dụng nó ngay lập tức.

Thật không may, không nhiều ví thực sự hỗ trợ trực tiếp nhập khóa cá nhân của bạn - và số lượng còn ít hơn đối với BCH. Ví đưa ra lựa chọn này bằng Bitcoin là Electrum. Do đó, phiên bản BCH của Electrum, được mệnh danh là "Electron Cash", cũng sẽ cho phép bạn thực hiện việc này.

Tuy nhiên, chính Electrum đã đưa ra một cảnh báo chính thức về Electron Cash. Electron Cash không được xem xét chính xác và do đó không bảo đảm để làm việc như thông báo. Đây là một rủi ro lớn và lời khuyên cho bạn không nên sử dụng nó ngay bây giờ. (Điều này có thể thay đổi trong tương lai.)

Điều đó nghĩa là, nếu bạn lựa chọn giải pháp này (có thể đem lại rủi ro cho bạn), chắc chắn rằng bạn có ít nhất hai biện pháp đề phòng dự bị. Trước tiên, chạy phần mềm trên một máy tính khác với máy tính bạn chạy Electrum, nếu bạn đã chạy Electrum trước đó. (Thực tế, tốt nhất nên sử dụng nó trên một máy tính khác với máy tính mà bạn giữ bất kỳ bitcoin hoặc bất kỳ dữ liệu nhạy cảm nào khác)

Thêm vào đó, trước tiên bạn phải chuyển BTC từ ví giấy của bạn tới một địa chỉ Bitcoin mới (như một ví giấy mới) trước khi bạn làm bất cứ điều gì với BCH. Bằng cách đó, ngay cả khi ví Electron Cash có thể ăn cắp khóa cá nhân của bạn, thiệt hại sẽ được hạn chế: các khóa cá nhân sẽ không giữ bất kỳ BTC nữa. (Chắc chắn rằng không gửi BTC đến địa chỉ này nữa).

Ví cứng

Lời khuyên thứ ba là sử dụng ví cứng, như được liệt kê trên bitcoin.org. Cụ thể là hai trong số những ví cứng nói trên, Trezor và Ledger, đã trải qua nỗ lực nhằm cung cấp cho bạn quyền truy cập vào BCH. Vì vậy, nếu bạn có một trong những ví này, bạn đang rất may mắn: đây có lẽ là cách an toàn nhất và dễ dàng nhất để truy cập BCH của bạn.

Ledger đã công bố một bài đăng trên blog giải thích cách truy cập vào BCH của bạn, có thể xem tại đây.

Trezor cũng đã công bố bài đăng trên blog về cách xác nhận BCH của bạn, có thể xem tại đây. Cập nhật: Trezor hiện đã gỡ bỏ BCH, do lỗi trong máy chủ Bitcoin Cash của họ. Đừng lo lắng, quỹ của bạn vẫn được an toàn.

Ví cứng thứ ba, Digital Bitbox, đã phát hành Các câu hỏi thường gặp về cách truy cập BCH của bạn. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng ví tiền này đề nghị sử dụng Electron Cash mà hiện không được đảm bảo an toàn. Xem phần ví giấy ở trên để biết thêm chi tiết.

Ví cứng cuối cùng, KeepKey, cũng đã đưa ra một bài đăng về Bitcoin Cash. Vào thời điểm viết, có vẻ như bạn vẫn chưa thể truy cập BCH; Theo dõi trên blog của họ để để biết thêm những cập nhật mới nhất.

Các ví khác của Bitcoin.org

Nếu bạn không thực hiện ba lời khuyên trên, có lẽ bạn đã sử dụng một trong những ví khác được liệt kê trên bitcoin.org.

Một lần nữa, bất kỳ ví nào bạn sử dụng trong số này, BCH của bạn sẽ được an toàn và không cần vội vàng để xác nhận chúng.

Hầu hết ví sử dụng cụm từ khôi phục. Cụm từ này chủ yếu giữ các khóa cá nhân BTC của bạn, và do đó cũng là các khóa cá nhân BCH. Như vậy, bạn sẽ có thể truy cập BCH bằng cách nhập cụm từ này vào một ví BCH chuyên dụng.

Tuy nhiên, tại thời điểm này chưa có ví BCH nào cho phép điều này và đủ chắc chắn để khuyên bạn nên sử dụng. Nếu BCH trở nên thành công theo thời gian, điều này có thể sẽ thay đổi. Có lẽ tốt nhất là nên đợi cho đến khi điều này xảy ra. Cho đến lúc đó, bạn chỉ có thể tiếp tục sử dụng BTC mà không phải lo lắng về BCH của bạn.

Sử dụng (hoặc bán) BCH của bạn

Một khi bạn đã xác nhận BCH của mình, bạn có thể sử dụng nó bất cứ cách nào bạn muốn. Cũng giống như bất kỳ coin nào khác, bạn có thể bán nó để lấy BTC, hoặc có thể sử dụng nó ở đâu đó, hoặc di chuyển nó sang ví tiền khác, v.v ...

Tuy nhiên, vẫn còn ba yếu tố cần ghi nhớ trước khi làm vậy.

Yếu tố đầu tiên là sự riêng tư. Địa chỉ BTC và BCH của bạn là giống hệt nhau. Điều này có nghĩa là bất cứ khi nào bạn sử dụng BCH của bạn (ví dụ: gửi chúng tới một sang giao dịch), bạn không chỉ tiết lộ địa chỉ BCH mà cả địa chỉ BTC của bạn. Điều này có thể tiết lộ nhiều thông tin về tài sản nắm giữ hiện tại cũng như các giao dịch trong quá khứ và trong tương lai của bạn và thậm chí còn có thể tiết lộ những dữ liệu về những người hoặc tổ chức bạn đã giao dịch. Hãy chắc chắn bạn cảm thấy thoải mái khi buông tha những dữ liệu này nếu bạn định gửi BCH đến một sàn giao dịch hoặc bất cứ nơi nào khác.

Yếu tố thứ hai chủ yếu là thuộc về lý thuyết vào thời điểm này, tuy nhiên đáng để nói đến: vấn đề an ninh. Khi bạn sử dụng từ địa chỉ BCH, bạn không tiết lộ khóa cá nhân, nhưng bạn sẽ tiết lộ khóa công khai của mình (địa chỉ này không giống với địa chỉ Bitcoin của bạn). Việc này sẽ xóa đi một lớp bảo mật mật mã học, ngay cả đối với các địa chỉ BTC (hoặc BCH) của bạn. Nó không có nghĩa là BTC của bạn không an toàn tại một thời điểm nào đó trong tương lai (xa) khi tiêu chuẩn mã hoá cụ thể này bị suy yếu. Vì vậy, tốt nhất bạn nên chuyển BTC tới một địa chỉ mới trong vòng vài năm tới.

Yếu tố thứ ba đã được đề cập nhưng phải lặp lại: nếu bạn đang sử dụng phần mềm không an toàn để xác nhận BCH của mình, BTC của bạn có thể gặp rủi ro. Đây là lý do tại sao tốt nhất bạn nên chuyển BTC tới một địa chỉ mới trước khi bắt đầu làm gì với BCH. Bằng cách đó, nếu bạn gặp rắc rối với phần mềm BCH không an toàn, bạn sẽ không mất BTC. (Mặc dù lưu ý rằng điều này không nhất thiết có tác dụng nếu bạn gửi BTC đến một địa chỉ mới từ cùng một seed.Bạn có thể sẽ muốn tạo ra một chiếc ví mới với một seed mới.)

Ngoài ra, nếu bạn di chuyển BTC đến một trong những địa chỉ của chính bạn trước khi đụng đến BCH, bạn sẽ giảm nguy cơ tấn công phát lại - nhưng như đã đề cập, nếu mọi thứ đều tốt đẹp thì điều này ngay từ đầu sẽ không phải là một yếu tố.

Tóm tắt ...

1. Bạn không phải làm bất cứ điều gì nếu bạn không muốn, và không cần vội vàng. Nếu khóa cá nhân của bạn được an toàn, tiền của bạn cũng sẽ an toàn.

2. Nếu bạn muốn sử dụng BCH của mình dưới bất kỳ hình thức nào, có lẽ tốt nhất nên di chuyển BTC tới một địa chỉ hoàn toàn mới mà bạn kiểm soát, hoặc thậm chí một địa chỉ được tạo ra từ một seed hoàn toàn mới. (Nhưng đừng làm mất chìa khoá cá nhân hoặc seed cũ của bạn: chúng vẫn giữ BCH!)

3. Khi bạn biết bạn đang làm gì, hãy chuyển BCH đến một địa chỉ mới mà bạn kiểm soát hoặc có thể là một sàn giao dịch để bán, hoặc bất cứ điều gì bạn muốn làm với tiền của bạn.

Nguồn bitcoinmagazine

tag: bitcoin cash

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.