article image

Hướng dẫn Hard fork: 2 quy tắc đơn giản để truy cập Bitcoin Cash

Bitcoin

31/07/2017

2563

Có hai quy tắc trọng yếu người nắm giữ bitcoin nên làm theo để chuẩn bị cho hard fork bitcoin. Những quy tắc này sẽ giúp người sử dụng bảo vệ bitcoin của họ và có được quyền truy cập vào bitcoin cash sau khi fork được giải quyết.

Quá trình hard fork diễn ra vào thứ hai. Bitcoin Cash đang được tạo ra bởi fork. Đó là một token mới khác biệt so với "bitcoin legacy" (mạng lưới Bitcoin hiện tại).

Đừng hoảng sợ, coin của bạn sẽ không biến thành mất trong không khí. Bạn sẽ có các lựa chọn về cách xử lý sau khi fork kết thúc dù có vấn đề gì xảy ra. Dưới đây là hai quy tắc trọng yếu.

Quy tắc 1: Bảo vệ các khoá cá nhân của bạn

Điều quan trọng nhất cần nhớ đó là không giữ coin của bạn trên ví ủy thác. Điều này đảm bảo bạn sẽ có quyền truy cập vào bitcoin của mình sau khi fork diễn ra. Hãy chắc chắn rằng bạn lưu trữ coin của mình trong một chiếc ví mà bạn GIỮ CÁC KHÓA CÁ NHÂN.

Chìa khóa không giống như "mật khẩu". Bạn có thể sử dụng mật khẩu để đăng nhập vào một dịch vụ (như ví trực tuyến). "Chìa khóa" dùng để chỉ mã thực tế được sử dụng để kiểm soát các khoản tiền (coin của bạn) trên blockchain Bitcoin. Miễn là bạn có chìa khóa, bạn luôn có thể sử dụng chìa khóa đó (trong hầu hết bất kỳ ví tương thích với Bitcoin) để truy cập quỹ của mình.

Để giữ tính riêng tư cho khóa cá nhân của bạn, tất cả những gì bạn cần làm là sử dụng một chiếc ví mà bạn tạo một mã seed hoặc tạo ra một mật khẩu bảo vệ các khóa cá nhân của mình. Nhiều ứng dụng ví cung cấp thông tin về việc chúng có nhận ủy thác hay không.

Theo quy tắc ngón tay cái (dựa vào kinh nghiệm để giải quyết vấn đề), bất kỳ nền tảng giao dịch, sàn giao dịch hoặc trang web ví nào cũng thường tự quản lý các chìa khóa của người dùng. Họ không cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các chìa khóa, vì vậy trên thực tế họ kiểm soát tất cả các coin trên trang web của họ - giống như một ngân hàng sẽ kiểm soát tài sản của bạn được gửi trong đó.

Để làm rõ hơn, một mã từ hoặc mã seed cơ bản hoạt động thay thế cho các khóa cá nhân của bạn. Trong trường hợp bạn bị mất các khóa cá nhân, mã seed được sử dụng để tạo lại khóa đó và lấy lại quyền truy cập đến coin của bạn.

Khi fork xảy ra, sở hữu các khóa cá nhân đồng nghĩa với việc bạn cũng sẽ có thể truy cập bitcoin cash. Số lượng bạn có thể kiểm soát sẽ là số lượng bitcoin tương đương khi bạn có chìa khóa vào thời điểm fork xảy ra. Tuy nhiên, nếu bạn không có chìa khóa của mình, người được ủy thác hoặc quản lý trang web ví sẽ đưa ra quyết định thay bạn (có công nhận bitcoin cash của bạn hay không).

Thời gian chờ đợi: Sở hữu Bitcoin sau fork

Hơn nữa, sau khi quá trình fork đã hoàn tất, mỗi nhà cung cấp ví có thể cung cấp (hoặc đã cung cấp) thông tin về cách quản lý bitcoin cash. Thông thường, điều này sẽ chỉ liên quan đến từng dịch vụ / ứng dụng tạo ra một công cụ hoặc ứng dụng cho phép bạn truy cập vào bitcoin cash mới được tạo ra của mình. Người sử dụng chỉ cần đơn giản là đợi cho đến khi dịch vụ được đề cập đến cung cấp công cụ đó. Đọc blog tin tức của công ty đứng sau ví bạn đang sử dụng để kiểm tra các thông báo mới nhất của họ. Nếu không có thông báo về Bitcoin Cash và họ không trả lời các câu hỏi về vấn đề này, lời khuyên dành cho bạn là nên chuyển coin sang một ví hỗ trợ bitcoin cash rõ ràng.

Nếu công ty không làm như vậy, bạn vẫn có thể rút các khóa cá nhân của mình (trong hầu hết trường hợp không nên rút tất cả) và sử dụng chúng để yêu cầu bitcoin cash ở một ví khác, mặc dù quá trình này đòi hỏi một số kiến thức kỹ thuật về dòng lệnh hoặc mã. Nó có thể là giải pháp tốt nhất cho hầu hết người dùng để giữ chìa khóa của họ ở ví đã thông báo hỗ trợ bitcoin cash. Ví dụ, Coinbase.com hiện không hỗ trợ bitcoin cash.

Một lựa chọn khác, mặc dù hơi mạo hiểm hơn, là đặt coin của bạn tại một sàn giao dịch sẽ hỗ trợ bitcoin cash (họ sẽ ghi vào tài khoản của bạn một số lượng bitcoin cash tương đương). Đây là 12 sàn giao dịch hỗ trợ Bitcoin Cash:

Quy tắc 2: Không chuyển Bitcoin trong hoặc ngay sau khi Fork diễn ra

Quy tắc thứ hai: Người dùng không nên thực hiện bất kỳ giao dịch bitcoin nào - gửi hoặc nhận tiền - trong hoặc ngay sau khi fork diễn ra. Tất cả người dùng nên chờ hai hoặc ba ngày sau khi fork trước khi gửi tiền (có thể lâu hơn tùy thuộc vào sự ổn định của mạng lưới). Điều này rất quan trọng vì mạng lưới có thể không ổn định và dễ bị tấn công trong giai đoạn này. Tuy nhiên, các lỗ hổng sẽ không dễ dàng bị khai thác nếu người dùng không gửi tiền qua lại.

Nếu bạn làm theo hai quy tắc được nêu ở trên, bạn sẽ được bảo vệ tốt cả trong và sau khi fork diễn ra, cũng như có thể truy cập bitcoin cash. Hãy theo dõi Bitcoin.com để biết thêm thông tin về fork cũng như diễn biến tình hình.

Sở hữu Bitcoin Cash trên Breadwallet và Blockchain.info

Breadwallet

Một số người dùng đang bối rối về cách sở hữu bitcoin cash trên Breadwallet. Đây là một quá trình đơn giản. Sau fork, Breadwallet sẽ phát triển một ứng dụng ví mới dành riêng cho bitcoin cash. Người dùng sau đó sẽ chỉ cần sử dụng mã seed của họ từ ví ban đầu của mình sang một ví mới để có được quyền truy cập vào bitcoin cash.

Vẫn chưa rõ ràng Breadwallet sẽ mất bao lâu để phát triển ứng dụng. Tuy nhiên, sau khi tình huống ổn định, người dùng vẫn có thể gửi và nhận bitcoin "legacy" của họ. Số bitcoin cash của họ - vào thời điểm diễn ra fork – sẽ an toàn cho đến khi ứng dụng Breadwallet được đưa vào hoạt động.

Blockchain.info

Đối với Blockchain.info, trước tiên người dùng phải chắc chắn rằng họ tạo ra các khóa cá nhân của mình trên trang cài đặt bảo mật (một seed gồm 12 từ). Điều này sẽ đảm bảo người sử dụng giữ lại quyền truy cập vào quỹ của họ sau fork. Blockchain.info không cung cấp chi tiết về cách họ lên kế hoạch hỗ trợ bitcoin cash. Người sáng lập ra nó, Peter Smith, nói rằng người dùng có thể chọn nhánh của họ tại Blockchain, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Blockchain.info vẫn có thể lựa chọn không phát triển một công cụ hoặc ứng dụng để cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào quỹ bitcoin cash của họ. Nếu điều này xảy ra, người dùng sẽ phải rút các khóa cá nhân để truy cập vào coin của họ thông qua một ví tiền khác hỗ trợ bitcoin cash. Hiện tại, người dùng nên giữ bitcoin của họ ở chỗ các nhà cung cấp ví có nêu rõ chi tiết cách họ sẽ cung cấp quyền truy cập vào bitcoin cash. Điều này sẽ làm cho việc sở hữu dễ dàng hơn sau khi fork được giải quyết, mà không cần thêm kỹ năng kỹ thuật / mã hóa nào.

Không giữ Bitcoin Cash

Tất cả người dùng cũng phải nhớ rằng họ không bị bắt buộc phải truy cập hoặc cố gắng giữ bất kỳ bitcoin cash nào. Nếu bạn chỉ muốn truy cập vào bitcoin của mình, bạn nên chờ quá trình fork kết thúc và tình huống ổn định. Khi vấn đề fork được giải quyết, bạn sẽ có thể tiếp tục sử dụng hoặc tiết kiệm bitcoin của bạn như bình thường.

Nguồn bitcoin.com

tag: bitcoin, hard fork, bitcoin cash

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.