article image

Hành trình của Bitcoin từ 1,000 USD đến 10,000 USD

Bitcoin

04/12/2017

2288

Bitcoin đã đạt đến một cột mốc quan trọng khác trong tháng 11: lần đầu tiên trong sự tồn tại của tiền mã hóa, 1 BTC đã được giao dịch cho hơn 10.000 USD trên khắp các sàn giao dịch. Đó là kết quả của đợt tăng giá ấn tượng: tỷ giá hối đoái của bitcoin thậm chí còn chưa đến 1.000 USD vào năm đầu tiên.

Thật vậy, năm 2017 đã là một năm đầy sự kiện quan trọng với Bitcoin cho đến nay - không chỉ vì sự gia tăng giá cả mà vì những sự kiện khiến loại tiền mã hóa tiên phong tiến tới mức cao kỷ lục.

Theo thứ tự ngẫu nhiên, đây là những câu chuyện lớn nhất ảnh hưởng đến cuộc hành trình của bitcoin từ 1.000 USD trong tháng 1 đến 10.000 USD vào tháng 11.

Từ những mối đe doạ hard fork đến "phát hành fork ban đầu"

Nửa đầu năm 2017 chứng kiến sự trỗi dậy của Bitcoin Unlimited. Sau Bitcoin XTBitcoin Classic, đây là triển khai giao thức thay thế thứ ba được thiết kế để kích hoạt một hard fork tăng giới hạn kích thước khối. Gần một nửa số khối được khai thác mới đã được báo hiệu hỗ trợ cho sự thay đổi giao thức không tương thích này vào mùa xuân, điều này đã có thể dẫn đến việc "tách" mạng lưới Bitcoin thành hai blockchain và tiền tệ khác nhau.

Một điều như vậy chưa bao giờ xảy ra trước đây và nhiều người cho rằng đây là một mối đe dọa tiềm ẩn - ít nhất vì một số người ủng hộ Bitcoin Unlimited đã bị khai báo một cách công khai về việc thực hiện tấn công 51% blockchain Bitcoin ban đầu.

Nhưng một phần là do một loạt các lỗi đã phá hủy tất cả các nút Bitcoin Unlimited, một phần bởi vì các sàn giao dịch lớn đã tuyên bố ý định niêm yết bất kỳ coin nào từ một fork như một tài sản mới (BTU chứ không phải BTC) và một phần vì Hiệp định New York đã tiêu diệt bất kỳ động lực nào mà nó đã để lại, sức kéo của Bitcoin Unlimited giảm trước mùa hè. Đồng thời, tỷ giá hối đoái của bitcoin tăng từ hơn 1.000 USD lên trên 2.000 USD.

Tuy nhiên, vào mùa hè, một triển khai giao thức khác - Bitcoin ABC - đã thông báo một sáng kiến tương tự. So với những nỗ lực trước đây, Bitcoin ABC đã sử dụng chiến lược khả thi hơn, phần lớn là do nhà phát triển chính của nó thừa nhận họ thực sự tạo ra một coin mới: Bitcoin Cash (BCH, còn gọi là Bcash) chứ không phải Bitcoin (BTC).

Thật thú vị, khi fork này cuối cùng diễn ra vào ngày 1 tháng 8, thị trường đã phản ứng tích cực. Trong khi BTC đã giao dịch ở mức dưới 3.000 USD trước fork, giá trị kết hợp của hai coin đã được giao dịch ở mức trên 3.000 USD ngay sau fork: chủ sở hữu đã được khen thưởng cho việc nắm giữ. Hơn nữa, trong những tuần tiếp theo, tỷ giá hối đoái của BTC lần đầu tiên đã lên tới hơn 4.000 USD.

Đột nhiên, viễn cảnh của một fork không còn là cái gì đó đáng sợ nữa. Trong khi SegWit2x (B2X) bị đình chỉ vì dự án không muốn tạo ra một coin mới, nhiều người sử dụng bây giờ đã chào đón "phát hành fork ban đầu" mới như Bitcoin Gold (BTG).

Sự chấp nhận của các tổ chức

Cho đến năm 2017, rất khó khăn cho tiền tổ chức, ít nhất là ở Hoa Kỳ để có được tiếp xúc với các thị trường bitcoin. Phố Wall gần nhất có thể tiến đến BTC có lẽ là thông qua Quỹ Đầu tư Ủy thác Bitcoin (BIT) của Barry Silbert thông qua các cổ phiếu GBTC. Đây là một phương tiện đầu tư tư nhân, tuy nhiên, hầu hết các quỹ và công ty tổ chức sẽ không động đến vì một số lý do. Thêm vào đó, sự chênh lệch giữa nó và thị trường bitcoin là rất khó.

Ban đầu tình huống này không có vẻ như sẽ tốt hơn nhiều. Trong những tháng đầu năm 2017, những người tham gia bitcoin đã dự đoán được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán và Sàn gia dịch Hoa Kỳ (SEC) đối với quỹ hoán đổi danh mục COIN (ETF) của cặp đôi Winklevoss. Quỹ ETF này có thể giao dịch giống như các quỹ ETF vàng, về cơ bản có nghĩa là các nhà đầu tư tổ chức có thể dễ dàng mua và bán các phái sinh BTC mà không cần phải lo lắng về việc giữ BTC thực tế.

Sau nhiều năm đánh giá, ETF này đã bị từ chối. Nhưng thú vị và ngược lại với những gì mà nhiều người mong đợi, sự thất vọng này không có nhiều ảnh hưởng đến giá của bitcoin. Tỷ giá hối đoái đã lên trên 1.100 USD được đoán trước với quyết định SEC đã giảm xuống dưới 1.000 USD trong hai tuần sau khi bị từ chối nhưng nó đã hồi phục hoàn toàn vào tháng 4, thậm chí vượt qua tất cả các mức cao mới.

Trong suốt phần còn lại của năm 2017, các điểm vào mới tới thị trường bitcoin đã bắt đầu hình thành.

Vào tháng 7, khi bitcoin vẫn giao dịch dưới 3.000 USD, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) đã cấp giấy phép tổ chức thanh toán bù trừ (DCO) cho LedgerX. Điều này đã cho phép công ty startup có trụ sở tại New York giao dịch và thanh toán bù trừ cho hợp đồng quyền chọn và tương lai bitcoin và để hoán đổi sản phẩm.

Sau đó, vào tháng 8 - BTC vẫn giao dịch dưới 3.000 USD - Cboe đã công bố kế hoạch đưa ra các giao dịch tương lai Bitcoin bằng tiền mặt. Mặc dù việc này vẫn không khiến các nhà đầu tư tổ chức bỏ tiền vào bitcoin trực tiếp, nó cho phép họ đặt cược vào giá bitcoin. Và quan trọng hơn, nếu các nhà đầu tư đặt cược vào việc tăng giá, các nhà hoạch định thị trường chắc chắn sẽ phòng hộ việc đặt cược của họ bằng cách mua BTC thực tế; đó là cách họ có thể chắc chắn kiếm được tiền. Nói cách khác: nhu cầu của tổ chức chuyển thành sự gia tăng giá BTC thực sự. Tháng đó đã khép lại với gần 5.000 USD.

Tháng 10, khi bitcoin được giao dịch trên 5.000 USD, là một tháng lớn của quá trình chấp nhận tổ chức. Vào thời điểm đó, những giao dịch đầu tiên đã xảy ra trên LedgerX: khoảng 1 triệu USD trong tuần đầu tiên. Vào cuối tháng 10, trước khi giá bitcoin đạt tới 6.000 USD, nhà khai thác thị trường phái sinh lớn CME đã công bố kế hoạch tung ra một sản phẩm Bitcoin tương lai, tương tự như Cboe. Giá của Bitcoin đã lên đến hơn 7,000 USD trong vòng vài tuần.

Sự kích hoạt được chờ đợi từ lâu của Segregated Witness

Sự phát triển của Bitcoin đã tăng nhanh chóng trong những năm qua. Vô số cải tiến, tối ưu hóa và đổi mới được gắn vào trong hai bản phát hành chính của Bitcoin Core, mở đường cho ánh sáng hy vọng năm 2017 cùng các dự án như lighting network, TumbleBit và những cái tên khác đang đến gần ngày phát hành hơn.

Nhưng sự đổi mới công nghệ lớn nhất triển khai trên mạng lưới Bitcoin là Segregated Witness (SegWit). Lần đầu được đề xuất như một soft fork vào năm 2015 và được triển khai trong các client phần mềm Bitcoin Core vào cuối năm 2016, nâng cấp ban đầu phải đối mặt với một trận chiến khó khăn trong việc áp dụng. Các phân đoạn của cộng đồng Bitcoin và đặc biệt là một số thợ đào lớn đã phản đối việc nâng cấp hoặc muốn một hard fork tăng giới hạn kích thước khối kích hoạt. Vì không có sự đồng thuận cho một fork như vậy, tình hình dường như bế tắc.

Điều này đã thay đổi vào đầu năm 2017. Vào tháng 2, khi bitcoin vẫn được giao dịch ở mức khoảng 1.000 USD, nhà phát triển bí danh Shaolinfry đề xuất một ý tưởng mới để kích hoạt SegWit: một soft fork kích hoạt bởi người dùng (UASF). Thay vì cho phép các thợ đào kích hoạt soft fork (như đã trở thành tiêu chuẩn trong những năm vừa qua), người dùng có thể đặt ra thời hạn để họ bắt đầu tự mình thực thi các quy tắc mới.

Có lẽ động lực của việc triển khai thành công SegWit trên Litecoin, gây ra bởi cuộc tranh luận AsicBoost và phản ứng ngược của Hiệp định New York gây tranh cãi, một trong những UASF đề xuất - BIP148 - bắt đầu đạt được sức kéo đáng kể vào mùa hè.

Khi BTC1, việc thực hiện giao thức trên cơ sở Hiệp định New York đã đồng ý thực hiện BIP91, hai đề xuất mở rộng chính có khả năng phù hợp tương thích để kích hoạt SegWit nếu các thợ đào kích hoạt soft fork kịp lúc.

Với thời hạn BIP148 được đặt ra vào ngày 1 tháng 8 và vẫn chưa được kích hoạt vào giữa tháng 7, thị trường trở nên lo lắng: BTC giảm từ trên 3.000 USD xuống dưới 2.000 USD. Nhưng khi Segregated Witness cuối cùng đã được kích hoạt kịp thời để tránh sự chia rẽ mạng lưới, thị trường đã nhanh chóng phục hồi ... và tiếp tục tăng lên mức cao mới là gần 5.000 USD vào cuối tháng 8.

Sự kết thúc của ông kẹ Trung Quốc

Kể từ năm 2013, Trung Quốc đã dần dẫn đầu thị trường bitcoin. Việc giá cả leo thang vào tháng 11 năm đó do các sàn giao dịch Trung Quốc dẫn đầu và thống trị khối lượng giao dịch trong những năm tới.

Tuy nhiên, sự thống trị của Trung Quốc cũng có thể gây sửng sốt cho thị trường bitcoin theo thời gian. Tin đồn rằng Trung Quốc sẽ "cấm" Bitcoin chấm dứt cuộc chạy đua đầu cơ giá lên vào tháng 11 năm 2013 nhanh chóng. Và mặc dù những câu chuyện ban đầu đã bị thổi phồng, những tin đồn tương tự như "Trung Quốc cấm Bitcoin" vẫn thường xuyên bị lặp lại. Chúng luôn bị chứng minh là hoàn toàn sai hoặc hầu hết là sai, nhưng lại đem lại những nỗi sợ hãi trên thị trường, gây ra sự sụt giảm giá (tạm thời).

Sau đó, năm nay, những tin đồn cuối cùng đã ngưng lại- ít nhất đến một mức độ nào đấy có ý nghĩa.

Trong tuần đầu tiên của năm 2017, ngân hàng Trung ương Trung Quốc, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tiến hành kiểm tra tại chỗ một số sàn giao dịch - không phải với ý định cấm Bitcoin mà là ban hành quy định chặt chẽ hơn. Quan trọng nhất, giao dịch đòn bẩy và giao dịch không phí đã bị coi là bất hợp pháp, do đó làm giảm khối lượng giao dịch của Trung Quốc.

Chính sách mới đã có ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường trong thời gian đầu vì BTC đã giảm từ trên 1.000 USD xuống dưới 800 USD vào giữa tháng 1: mức thấp nhất trong năm nay. Nhưng giá đã nhanh chóng điều chỉnh; BTC được giao dịch ở mức 1.000 USD vào tháng 2.

Sau đó, hai sàn giao dịch lớn của Trung Quốc - OKcoinHuobi - thông báo rằng việc rút bitcoin sẽ bị đình chỉ một tháng vào giữa tháng 2. Mặc dù chúng ta chỉ có thể suy đoán về sự tham gia của PBOC nhưng tin tức này cũng không được hiểu chính xác là một tin tích cực. Tỷ giá của Bitcoin giảm nhẹ xuống dưới 1.000 USD một lần nữa - mặc dù thời gian này chỉ còn trong chốc lát và nó phục hồi trong vài ngày.

Những cú sốc thực sự đã đến vào thời gian sau đó, vào nửa cuối của năm 2017. Vào đầu tháng 9, PBOC đã ban hành một tuyên bố hoàn toàn cấm ICO (phát hành coin lần đầu). Các dự án ICO của Trung Quốc đã dừng các hoạt động và các quỹ đã được trả lại cho các nhà đầu tư.

Lệnh cấm này đã không ảnh hưởng đến Bitcoin một cách chính thức nhưng khi các đại diện sàn giao dịch gặp các nhà quản lý Trung Quốc trong những ngày và tuần sau, tất cả đều tuyên bố họ sẽ hoàn toàn giảm việc giao dịch bitcoin. Trong khi Bitcoin vẫn không chính thức bị coi là bất hợp pháp ở Trung Quốc, vào cuối tháng 10 tất cả các sàn giao dịch đều đóng cửa hoặc chuyển ra nước ngoài.

Giá của bitcoin dường như đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi tin tức này lúc đầu. Trong khi nó ở trên  mức 5.000 USD vào đầu tháng 9, nó đã giảm đến gần 3.000 USD vào giữa tháng đó. Tuy nhiên, sự suy giảm này không kéo dài được nữa: giá đã tăng trở lại trong vòng vài tuần, đạt mức từ trước khi lệnh cấm vào giữa tháng 10 và phá vỡ mức cao kỷ lục mới nhất trên 6.000 USD trong những tuần tiếp theo.

Có lẽ không giống như sự đổ vỡ của con đường tơ lụa vào năm 2013, một sự kiện được cho là sẽ kéo tỷ giá hối đoái của bitcoin xuống đáng kể, những tin tức của Trung Quốc hóa ra không phải là điều gì to tát. Và chính xác vì những ảnh hưởng không tồi tệ như dự kiến, nó thậm chí có thể có tác động tích cực lên thị trường.

Giá thúc đẩy giá

Có thể nói, một điều thúc đẩy giá bitcoin nhiều hơn bất cứ thứ gì khác chính là giá của chính nó. Bất cứ khi nào tỉ giá hối đoái của bitcoin chạm tới mức cao mới, phương tiện truyền thông (chính thống) sẽ để ý và do đó thu hút sự chú ý nhiều hơn đến bitcoin và kéo thêm nhiều người dùng mới. Điều này, tất nhiên đẩy giá lên cao hơn nữa.

Và năm vừa qua đã chứng kiến rất nhiều sự kiện quan trọng.

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên mà bitcoin được giao dịch trên 1.000 USD - nó đã xảy ra vào khoảng cuối năm 2013 - cột mốc mới 1.000 USD đã đạt được vào những ngày đầu năm 2017. Thực tế điều này xảy ra gần như chính xác vào cùng thời điểm năm mới diễn ra chắc chắn đã giúp viết lên những tiêu đề dễ nhớ và những câu chuyện sống động: 2017 sẽ là năm của Bitcoin?

Sau đó, vào tháng 3, đã có một cột mốc hoàn toàn mới: BTC lần đầu tiên đạt mức ngang hàng với một ounce vàng. Điều này tất nhiên là một mốc dễ thay đổi: một ounce vàng không phải là 1 / 21.000.000 của tất cả vàng, trong khi bitcoin là 1 / 21.000.000 của tất cả bitcoin. Tuy nhiên, vào năm 2013, nó dường như là một điểm kháng cự đối với thị trường: mức tăng của nửa cuối năm đó đã đạt đỉnh điểm ngay trước khi đạt đến mức "ngang bằng vàng". Và tất nhiên, biểu tượng đã rõ ràng: "Vàng 2.0" vượt qua người tiền nhiệm vật chất của nó.

Một tháng sau, bitcoin lần đầu tiên trong hơn ba năm đạt mức cao nhất mọi thời đại. Kỉ lục tháng 11 là 1,277 USD trên MtGox - có thể là một phần giả tạo do sự thao túng thị trường - đã bị đổ vỡ trên các sàn giao dịch vào ngày 26 tháng 4 năm nay. Bitcoin đã trở lại sau một "kì ngủ đông" dài và dĩ nhiên các phương tiện truyền thông đã chú ý.

Không cần phải nói vào thời điểm này, bitcoin đã liên tục phá vỡ kỷ lục trong suốt phần còn lại của năm. Thị trường bitcoin lần đầu tiên đạt mức 2.000 USD trong tháng 5, tiếp theo là 3.000 USD trong tháng 6 và lên đến 4.000 USD trong tháng 8, mỗi lần đều trở thành các tiêu đề báo chí - sau đó giá đã thu hẹp lại vào cuối mùa hè.

Vào cuối tháng 9, "FOMO" (nỗi lo sợ bị bỏ ngoài cuộc) thực sự đã chen chân vào. Với tốc độ tăng lên hơn 4.000 USD một lần nữa, sau đó là 5.000 USD, 6.000 USD, 7.000 USD, 8.000 USD 9.000 USD trên cơ sở gần như hàng tuần, các phương tiện truyền thông ngày càng sôi sục, dẫn đến thậm chí nhiều động lực hơn.

Cuối cùng, dẫn đầu bởi sàn giao dịch của Hàn Quốc và sau đó là phần còn lại của thế giới một ngày sau đó, bitcoin đã phá vỡ kỷ lục 10.000 USD vào tuần cuối cùng của tháng 11 năm 2017.

Nguồn bitcoinmagazine

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.