article image

Lisk là gì?

Lisk

03/12/2017

2524

1. Lisk là gì?

Lisk, khởi điểm từ ngày 24 tháng 5 năm 2016 là một nền tảng thế hệ tiếp theo cho phép phát triển và phân phối các ứng dụng phân tán dựa trên Javascript bằng cách sử dụng một hệ sinh thái đầy đủ tính năng và dễ sử dụng.

Thông qua Lisk, các nhà phát triển có thể xây dựng, xuất bản, phân phối và kiếm tiền từ các ứng dụng của họ trong một hệ thống được cung cấp năng lượng từ tiền mã hóa được xây dựng tùy chỉnh sử dụng các blockchain, hợp đồng thông minh, lưu trữ trên đám mây và các nút máy tính tùy chỉnh; tất cả đều ở trong một giải pháp.

Tổng số cung 115,531,188 LSK (LSK là tài sản cục bộ trên blockchain Lisk giống như BTC trên blockchain Bitcoin.)

2. Chức năng của Lisk

 

Một mạng lưới phân cấp

Lisk là một mạng lưới phân cấp như Bitcoin, Nxt hay BitShares. Nó không sử dụng Proof of Work (bằng chứng công việc) như Bitcoin hoặc Proof of Stake (bằng chứng cổ phần) như Nxt. Lisk sử dụng một triển khai đơn giản hóa của thuật toán đồng thuận ban đầu của BitShares gọi là Delegated Proof of Stake (bằng chứng cổ phần ủy thác). Điều đó có nghĩa là mọi người giữ LSK có thể bỏ phiếu cho các đại biểu mainchain (chuỗi chính) đang bảo vệ mạng lưới. Chỉ có tối đa 101 đại biểu mainchain đang hoạt động mà luôn nhận được nhiều phiếu bầu nhất trên toàn bộ mạng lưới và chỉ có họ mới có thể kiếm được phần thưởng tạo khối, có nghĩa là có một động lực tài chính để trở thành một đại biểu tích cực. Mỗi đại biểu khác đang chờ đợi để được bầu hoặc thay vào đó, bảo vệ một sidechain (chuỗi phụ) Lisk.

 

Một loại tiền mã hóa

Lisk là một loại tiền mã hóa và token của nó được gọi là LSK. Để gửi LSK từ tài khoản này sang tài khoản khác mất 10 giây, sau khoảng 1-2 phút giao dịch có thể được coi là bất biến.

 

Một khuôn khổ

 

Lisk App SDK là một khuôn khổ để triển khai các sidechain của bạn và phát triển các ứng dụng blockchain dựa trên chúng. Mọi thứ được viết bằng JavaScript. Điều đó có nghĩa là bạn có thể phát triển các mạng xã hội độc lập, tin nhắn, trò chơi, các ứng dụng tài chính, dự đoán thị trường, sàn giao dịch, các nền tảng lưu trữ, các nền tảng thực thi hợp đồng, nền kinh tế chia sẻ, các cửa hàng trực tuyến, các ứng dụng IoT và nhiều hơn nữa trên blockchain của bạn mà không có sự rắc rối của các giao thức đồng thuận hoặc thuật toán mạng lưới P2P phức tạp.

 

Một nền tảng sidechain

 

Trong phần trước, bạn đã biết rằng Lisk App SDK cho phép bạn triển khai một sidechain cho Lisk. Sidechain này là một blockchain hoàn toàn tùy biến, không gây ảnh hưởng xấu hoặc spam trên mainchain hoặc sidechain khác. Tất cả các chi tiết kỹ thuật, thông số và các loại giao dịch có thể được thay đổi để phù hợp với ứng dụng blockchain của bạn.

Để ngăn chặn spam trên blockchain, luôn có một token giá trị được yêu cầu để lưu bất kỳ dữ liệu nào về blockchain, ví dụ: một khoản phí để gửi các giao dịch. Trong sidechain Lisk của bạn, bạn có thể sử dụng các token LSK từ mainchain hoặc token tùy chỉnh hoàn toàn mới.

Trong trường hợp bạn muốn sử dụng token mainchain LSK trong sidechain của bạn, bạn có một hạn chế. Bạn không thể chỉ đơn giản chuyển các token giữa các blockchain khác nhau. Hãy nhớ rằng, một sidechain là một blockchain hoàn toàn mới và độc lập! Bạn cũng không thể gửi Litecoin tới mạng lưới Bitcoin.

Đó là lý do tại sao có một loại giao dịch đặc biệt để chuyển các token LSK từ mainchain sang một sidechain. Thực tế, các token LSK không bao giờ rời mainchain. chúng đơn giản là chỉ được chuyển giao cho các chủ sở hữu tài khoản Lisk sidechain (trên mainchain!). Đồng thời, số lượng các token LSK tương đương sẽ được tái tạo trên sidechain và có thể được sử dụng như bình thường.

Điều đó có nghĩa là trong trường hợp một sidechain hoặc ứng dụng blockchain bị ghi chép thất bại, tất cả các token LSK vẫn an toàn và có thể được lấy ra một cách dễ dàng bởi chủ sở hữu sidechain. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là bạn phải tin tưởng chủ sở hữu sidechain. Điều này không áp dụng cho tất cả các loại ứng dụng blockchain, chỉ cho một số thuộc sở hữu của các công ty startup hoặc cá nhân có uy tín.

Trong trường hợp bạn muốn phát triển một ứng dụng thực sự không cần bên thứ ba và không muốn giữ các token LSK thuộc về người dùng của mình thì bạn chỉ cần phát hành token (hoặc nhiều token) tùy chỉnh của riêng mình trên sidechain và sử dụng chúng như một loại tiền mã hóa hoàn toàn mới. Điều đó có nghĩa là bạn có thể phân phối chúng trong ICO hoặc bán chúng trên các sàn giao dịch. Bằng cách này người dùng của bạn có toàn quyền kiểm soát các token tùy chỉnh của họ một cách hoàn toàn không cần bên thứ ba và có thể sử dụng chúng trong ứng dụng blockchain của bạn. Để dễ dàng giao dịch token LSK tùy chỉnh bạn có thể thực hiện một hệ thống giao dịch nhỏ bên trong ứng dụng blockchain của bạn.

Nếu một hardfork là cần thiết vì đã có một lỗi phát hiện trong sidechain Lisk hoặc ứng dụng blockchain, vậy thì chỉ sidechain cần phải được thực hiện hardfork. Mainchain vẫn hoàn toàn không hề hấn gì và không thay đổi.

Có những cuộc thảo luận đang diễn ra về các blockchain công khai, tư nhân và liên hiệp. Với Lisk bạn có thể xây dựng bất cứ điều gì bạn muốn và cần. Tuy nhiên, để thu hút các công ty startup và nhà phát triển, họ tập trung chủ yếu vào các blockchain liên hiệp cộng đồng. Điều đó có nghĩa là các blockchain liên kết được bảo đảm bởi các đại biểu được lựa chọn từ một thị trường công cộng đang được trả tiền để tạo các khối bởi chủ sở hữu hoặc người dùng của ứng dụng blockchain.

 

Một nền tảng ứng dụng blockchain

Cuối cùng sidechain chỉ là cơ sở dữ liệu phân cấp của các ứng dụng blockchain; cho phép phát hành token giá trị, không thay đổi và có mạng lưới phân cấp. Đối với người dùng của họ, phần thú vị nhất là nền tảng ứng dụng blockchain.

Lisk App SDK không chỉ cho phép triển khai các sidechain mà nó còn cung cấp tất cả các công cụ cần thiết để phát triển một ứng dụng blockchain. Một ứng dụng blockchain không chỉ là một kịch bản chạy theo cách phân cấp và không cần bên thứ ba. Nó mạnh hơn nhiều. Về cơ bản nó bao gồm bốn phần.

- Thuật toán đồng thuận (ví dụ: DPoS)

- Sidechain (như cơ sở dữ liệu không thay đổi)

- Back end (logic ứng dụng)

- Front end (giao diện người dùng ứng dụng)

Một ứng dụng blockchain là một ứng dụng đầy đủ với thuật toán đồng thuận (mặc định là DPoS), blockchain, token tùy chọn điều chỉnh, back end và front end của riêng nó. Tuy nhiên, nó cũng có thể kết nối vào hệ sinh thái hiện tại của Lisk bằng cách sử dụng token LSK, tận dụng các ứng dụng blockchain khác (nghĩa là các dịch vụ blockchain), thu hút các đại biểu sidechain và bắt đầu với một cơ sở người dùng hiện có.

Điều quan trọng cần lưu ý là nhờ Lisk App SDK, bạn không chỉ có thể phát triển back end của ứng dụng (tức là các chức năng), bạn cũng có thể phát triển front end (tức là giao diện người dùng). Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng tạo các ứng dụng blockchain hoàn chỉnh sẵn sàng để tải và sử dụng trong một gói tiện lợi. Trong trường hợp này, giao diện người dùng cũng có thể được truy cập theo cách phân quyền, hiện là một tính năng độc đáo trong ngành công nghiệp blockchain.

Chúng ta thường nghe thấy lập luận rằng nếu mã không được lưu trữ trên blockchain thì nó không phải là một ứng dụng phân quyền. Chúng ta phải tạo sự khác biệt ở đây, ứng dụng này đang chạy trên máy tính của bạn giống như client Bitcoin hoặc client Torrent. Điều đó có nghĩa là bạn phải tải nó xuống trước. Bây giờ có nhiều người dùng đang chạy ứng dụng; một vài người trong số họ có sự cho phép đặc biệt để tạo các khối mới bên trong sidechain và do đó đảm bảo mạng lưới (= đại biểu), những người khác chỉ đơn giản là sử dụng ứng dụng (= người dùng). Ứng dụng blockchain và sidechain của bạn hiện đang được bảo vệ bởi nhiều thiết bị và do đó được phân quyền, nghĩa là nó là một ứng dụng phân quyền.

 

Một nền tảng dịch vụ blockchain

Các dịch vụ Blockchain là một phần phụ của các ứng dụng blockchain. Chúng cho phép bạn làm điều gì đó rất cụ thể giống như một ứng dụng chỉ có một mục đích duy nhất.

Một số ví dụ:

 

- Nhận dạng với tư cách dịch vụ (ví dụ: đăng nhập một lần cho các trang web khác nhau có thông tin cá nhân được mã hóa trực tiếp truy cập theo yêu cầu)

- Quản lý phân tán với tư cách dịch vụ (ví dụ để lưu trữ hình ảnh hoặc tài liệu trong một đám mây được phân quyền, mã hóa)

- Thực hiện hợp đồng thông minh với tư cách dịch vụ (ví dụ để tính toán một số ngẫu nhiên an toàn trong thao tác)

Điều tuyệt vời về các dịch vụ blockchain của Lisk là chúng được kết nối vào mainchain và hệ sinh thái của Lisk bởi vì tất cả chúng đều đang chạy trên các Lisk sidechain của chính chúng. Điều đó có nghĩa là một khi dịch vụ như vậy tồn tại thì mọi nhà phát triển ứng dụng blockchain khác có thể tận dụng nó. Ví dụ: nếu bạn muốn phát triển một mạng xã hội và muốn lưu trữ hình ảnh của người dùng, bạn có thể kết nối vào một dịch vụ blockchain cho phép bạn thực hiện chính xác điều đó (tùy chọn khác là tạo ra một cầu nối tới một dịch vụ lưu trữ phân tán bên thứ ba như StorJ).

Điều đó có nghĩa là qua thời gian, các ứng dụng blockchain Lisk có thể trở nên phức tạp và giàu tính năng hơn, toàn bộ hệ sinh thái ứng dụng Lisk sẽ phát triển. Nó giống như một bộ não làm cho các kết nối thần kinh trở nên nhiều hơn và nhiều hơn nữa để có nhiều sức chứa hơn.

Một thành phần mạnh mẽ khác là đặc tính nguồn mở. Mặc dù có cách để ẩn mã JavaScript nhưng họ ước tính đa số sẽ không làm điều đó để có được sự tin tưởng. Bây giờ, mỗi khi có ai đó tích hợp một tính năng thú vị vào ứng dụng hoặc dịch vụ blockchain của mình, mọi người có thể sao chép, nâng cao và tích hợp nó vào ứng dụng hoặc dịch vụ blockchain của riêng họ.

 

Thư mục phân cấp cho các ứng dụng

Ngày nay, chúng ta có App Store của ApplePlay Store của Google. Cả hai đều là giải pháp tập trung của các tập đoàn cho các ứng dụng tập trung.

Với Lisk chúng ta không chỉ có mạng lưới, hệ sinh thái và SDK cho các ứng dụng blockchain phân cấp, chúng ta cũng có thư mục ứng dụng phân quyền trực tiếp trong client mà mọi người đều có thể truy cập. Tất cả các ứng dụng và dịch vụ blockchain được xây dựng trên nền tảng Lisk phải được đăng ký trên mainchain của Lisk, theo cách này tạo ra sự kết nối giữa mainchain và sidechain (đối với việc sao chép LSK bên trong sidechain) và thư mục ứng dụng có thể tìm thấy tất cả các ứng dụng và dịch vụ blockchain. Trong quá trình đăng ký, nhà phát triển có thể thiết lập một tên, mô tả, thể loại, biểu tượng, token và liên kết tải xuống độc nhất.

Lisk cung cấp một cửa hàng ứng dụng thay thế cho các ứng dụng blockchain nền tảng độc lập, phân quyền.

 

Một thị trường ủy thác phân quyền và công khai

Thị trường ủy thác Lisk là một cách để kết nối các nhà phát triển ứng dụng và các đại biểu sidechain. Điều này là cần thiết bởi vì mỗi sidechain là một blockchain độc lập cần tập hợp nút riêng để bảo đảm nó. Nếu các nhà phát triển ứng dụng blockchain không sử dụng thuật toán đồng thuận mặc định của Lisk (ví dụ như PoS hoặc PoW), họ sẽ phải tự chăm sóc các thợ đào / thợ rèn mà có thể là một lựa chọn tốt hơn cho một số trường hợp sử dụng. Tuy nhiên, nếu nhà phát triển ứng dụng blockchain đang sử dụng thuật toán đồng thuận mặc định của Lisk (DPoS), họ sẽ có thể thuê các đại biểu từ thị trường ủy thác với khoản phí định kỳ.

Loại thị trường ủy thác này chỉ có thể làm việc với DPoS và nó cho phép chúng ta làm nhiều hơn với Lisk so với những gì các nền tảng khác có thể làm được.

3. Làm thế nào để mua Lisk?

Bước 1: Tạo một tài khoản tại Coinbase

Bước 2: Hoàn thành tài khoản của bạn với dữ liệu cá nhân

Bước 3: Thêm tiền vào Coinbase

Bước 4: Mua Bitcoin

Bước 5: Đăng ký tại Poloniex

Bước 6: Lấy địa chỉ Bitcoin của bạn tại Poloniex

Bước 7: Chuyển Bitcoin của bạn từ Coinbase đến Poloniex

Bước 8: Mua Lisk tại Poloniex.

Nguồn tổng hợp

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: lisk, lisk là gì, những điều cần biết về lisk

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.