article image

Giá trị của Bitcoin là do địa vị xã hội nó mang lại?

Bitcoin

12/01/2018

1930

Mong muốn sở hữu cái gì đó đã tăng giá trị gấp 13 lần trong năm ngoái là điều hoàn toàn hợp lí, nhưng có phải một phần của giá trị Bitcoin là do địa vị xã hội mà nó mang lại?

Một nghiên cứu do Bernstein Research tiến hành gần đây đã chỉ ra điều đó. Các nhà phân tích đồng ý rằng nguồn cung hạn chế đóng một vai trò lớn trong sự gia tăng giá nhưng vị thế xã hội đi kèm với việc sở hữu Bitcoin cũng có thể khiến các nhà đầu tư tham gia vào cơn sốt:

"Bitcoins không cung cấp cho các nhà đầu tư dòng tiền hoặc các lợi ích khác, nhưng nguồn cung Bitcoin tối đa là cố định và do đó giá cả bị thúc đẩy bởi sự đầu cơ về nhu cầu tiềm năng đối với Bitcoin".

Một hàng hóa Veblen

Giống như rượu cao cấp, xe ô tô xa hoa và thương hiệu thời trang xa xỉ, Bitcoin hoạt động giống như một hàng hóa Veblen (những hàng hóa mà lượng cầu về chúng tăng khi giá của chúng tăng và lượng cầu về chúng giảm nếu giá của chúng giảm). Giá cao hơn đối với một số mặt hàng nhất định có thể là do sự củng cố vị thế xã hội gắn liền với sản phẩm, cái mà Bernstein gọi là "giá trị đua đòi". Phân tích cho biết thêm:

"Vào giữa năm 2017, chúng tôi đã tiến hành điều tra người tiêu dùng với 1.070 người tiêu dùng hàng hóa cao cấp Trung Quốc cho thấy lượng cầu Veblen là động lực quan trọng thứ ba trong việc lựa chọn thương hiệu trong các thương hiệu."

Bitcoin được coi là khó hiểu đối với những người không "hiểu biết". Do đó, việc sở hữu Bitcoin ngay lập tức mang lại một giá trị "đua đòi", ngụ ý trí thông minh hoặc hiểu biết sâu sắc hơn.

Giống như thuốc ...

Bernstein đã có sự so sánh kì lạ nhưng thực tế giữa Bitcoin với E.Jiao - dược liệu cổ truyền Trung Quốc có nguồn gốc từ da lừa. Năm 2016, Trung Quốc sản xuất 5.000 tấn E.Jiao, yêu cầu 2,5 triệu tấm da lừa. Điều này đã dẫn đến sự khan hiếm da lừa và những mẫu sao chép rẻ tiền đến với thị trường.

Nhà sản xuất chính của sản phẩm ban đầu là Dong E-E.Jiao đã có thể tăng giá sản phẩm của mình lên 18 lần trong thập kỷ qua vì phẩm chất hàng hóa Veblen đã trở nên gắn liền với nó do sự khan hiếm của loại thuốc này.

Cơn sốt Dot-com?

Mặc dù không nhất thiết là một loại hàng hóa, vào đầu những năm 90, với sự bùng nổ của dot-com, có một vị thế xã hội nhất định đi kèm với việc tham gia vào một công ty công nghệ. Mọi người đã bị cuốn vào cơn sốt một phần bởi vì họ muốn trở thành một phần của tầng lớp ưu tú hàng đầu đang tạo ra làn sóng công nghệ.

Các công ty mà chỉ cần thêm Blockchain vào tên của họ sẽ nhận được làn sóng quan tâm lớn không lý giải được, và một lần nữa, điều này có thể được so sánh với địa vị xã hội đi kèm với việc trở thành một phần của một công ty trong không gian tiền mã hóa.

Nguồn Cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.