article image

Giá Bitcoin phá vỡ kỷ lục chưa đầy hai ngày trước khi SegWit lock in

Bitcoin

08/08/2017

1718

Hiện nay, giá của Bitcoin đã vượt qua mức cao kỷ lục trước đây là 3.350 USD để đạt đến mức cao mới 3.430 USD trên Bitstamp và các mức giá tương đương trên các sàn giao dịch khác. Điều này duy trì xu hướng tăng bắt đầu từ đêm thứ 7 khi Bitcoin phá vỡ ngưỡng 3.000 USD, vốn đã từng là một rào cản khó khăn.

Quá trình lock in SegWit sắp xảy ra

Segregated Witness, còn được biết đến với cái tên BIP 141, dự kiến sẽ lock in trong vòng vài giờ tới. Một đề xuất cải tiến Bitcoin trước đó, được gọi là BIP 91, đã được kích hoạt bởi mạng lưới vào ngày 20 tháng 7. BIP 91 là bước đầu tiên quan trọng hướng tới việc thực hiện SegWit bởi vì nó khiến cho mạng lưới tự động từ chối bất kỳ khối nào không báo hiệu kích hoạt SegWit (BIP 141).

Khi 95% các khối trong số 2016 khối trong giai đoạn điều chỉnh độ khó báo hiệu Segregated Witness, nó sẽ được lock in. Tiếp đó sẽ có 2016 khối khác cho tất cả mọi người trên mạng lưới để nâng cấp phần mềm của họ trước khi SegWit thực sự kích hoạt.

Vì sự kích hoạt của BIP 91 đòi hỏi tất cả các thợ đào phải báo hiệu cho SegWit nếu không khối của họ sẽ bị từ chối, việc kích hoạt Segregated Witness đã là một quyết định có thể đoán trước kể từ ngày 20 tháng 7. Tuy nhiên, thị trường dường như đang phản ứng một cách tích cực.

Tình hình thuận lợi

Giả sử kích thước khối dự kiến tăng lên thì cuộc nội chiến của Bitcoin gần như chắc chắn sẽ kết thúc. Quá trình lock in và kích hoạt sau đó của SegWit sẽ đảm bảo sự gia tăng ngay lập tức các giao dịch đầu vào trên mạng lưới. Việc nhân đôi kích thước khối vào tháng 11 này sẽ dẫn đến việc mở rộng mạng lưới.

Segregated Witness quan trọng vì một lý do khác. Nó sửa một lỗ hổng trong mã cho phép thợ đào bí mật khai thác nhanh hơn một chút so với người khác với phần mềm AsicBoost. Quan trọng hơn, nó mở đường cho Lightning Network.

Thunder và lightning

Nhà phát triển Bitcoin Joseph Poon đã hình thành ý tưởng về "lightning network" - một lớp bổ sung nằm trên mạng lưới Bitcoin. Người dùng Bitcoin sẽ không bắt buộc phải sử dụng nó nhưng có thể làm vậy nếu họ thích. Lightning network nhằm mục đích di chuyển giao dịch Bitcoin ngoài chuỗi, sử dụng Bitcoin Blockchain chỉ như một lớp để ổn định.

Nếu mọi việc diễn ra theo kế hoạch, kết quả sẽ là các giao dịch tức thời, sự riêng tư về tài chính và khả năng mở rộng đến trình độ các giao dịch của Visa. Số lượng đầu vào dự kiến của lightning network là khoảng 100.000 giao dịch / giây.

Vào tháng 5 năm nay, Blockchain.com đã công bố việc phát hành một mạng lưới thử nghiệm dựa trên khái niệm mạng lưới lightning network của Poon. Họ đặt tên cho việc thực hiện thử nghiệm này là "Thunder Network". Ngoài việc thử nghiệm, có một thứ đã cản đường quá trình phát hành của mạng lưới trên mạng lưới chính của Bitcoin: một lỗi nhỏ trong giao thức Bitcoin được gọi là tính dễ uốn nắn của giao dịch. Segregated Witness giúp khắc phục sự cố này, cho phép tạo ra các mạng lưới kiểu lightning trên giao thức Bitcoin.

Những gì đạt được vượt ngoài mong đợi?

Khi thời hạn lock in BIP 91 đến gần hơn, giá Bitcoin tăng mạnh từ 1.830 USD đến 2.970 USD chỉ trong vài ngày. Câu hỏi được đặt ra là liệu việc kích hoạt BIP 141 đã được "tính vào giá" chưa vì BIP 91 đã khiến việc lock in SegWit trở nên không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, Bitcoin đã phá vỡ rào cản quan trọng ở mức 3.000 USD có nghĩa là sự lạc quan đã hồi phục lại trên thị trường. Sự gia tăng ngày hôm nay cho thấy thị trường vẫn lạc quan về tương lai của Bitcoin, và quá trình lock in của SegWit có thể có những tác động tích cực đến giá Bitcoin. Nhiều lợi ích hơn nữa có thể sắp được quan sát thấy.

Nguồn cointelegraph

tag: bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.