article image

Fintech có phải chỉ là Blockchain?

Công nghệ blockchain

11/09/2017

2968

Công nghệ Blockchain gần như là điều đầu tiên mà chúng ta nhớ đến mỗi khi thảo luận về chủ đề những đổi mới của fintech (hoạt động tài chính dựa trên nền tảng công nghệ). Xu hướng đồng bộ hóa fintech với Blockchain không phải là hoàn toàn không chính xác, đặc biệt khi mà cả Diễn đàn Kinh tế Thế giới trong một báo cáo năm 2016 nói rằng công nghệ Blockchain về cơ bản sẽ thay đổi cách mà các tổ chức tài chính trên thế giới hoạt động.

Mặc dù công nghệ Blockchain rất có thể sẽ làm thay đổi toàn cảnh dịch vụ tài chính, nhưng gắn khái niệm fintech dành riêng cho Blockchain sẽ chỉ đề cập đến bề nổi của vấn đề. Các công nghệ khác, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo cũng có tiềm năng thay đổi các dịch vụ tài chính như chúng ta đã biết. Phần này xem xét một số cải tiến khác đang hoặc có thể làm phá vỡ toàn cảnh dịch vụ tài chính.

Trí tuệ nhân tạo

Nói một cách đơn giản, trí tuệ nhân tạo có liên quan đến sự phát triển của các hệ thống máy tính có khả năng thực hiện các nhiệm vụ thường được thực hiện bởi con người - trong nhiều trường hợp hiệu quả hơn so với con người.

Các công ty dịch vụ tài chính đã triển khai trí tuệ nhân tạo để cải thiện cách họ làm kinh doanh trong nhiều thập kỷ. Mặc dù hiện nay nó là chủ đạo, máy rút tiền tự động đầu tiên hay máy ATM chỉ mới xuất hiện vào những năm 1960. Trước thời điểm đó, quá trình rút tiền hoàn toàn bằng thủ công. Ví dụ này để chỉ ra rằng trí tuệ nhân tạo trong không gian tài chính không phải là một khái niệm mới. Nó đã có mặt trong nhiều thập kỷ. Chính sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo đã phá vỡ không gian tài chính - giống như điều nó đã làm trong vài thập kỷ qua.

Deep learning (học sâu). Deep learning là một bộ phận của trí tuệ nhân tạo. Khái niệm deep learning khá phức tạp, nhưng chúng ta có thể nghĩ nó đơn giản như một khái niệm trong đó một hệ thống máy tính nghiên cứu các bộ dữ liệu để học theo các mẫu dần dần và cuối cùng là sử dụng những gì nó học được để thực hiện hoặc không thực hiện hành động hoặc cung cấp thông tin chi tiết nhanh trong các tình huống hiện tại.

Ngày này, deep learning đang được sử dụng trong không gian quản lý danh mục đầu tư để có được phân tích giao dịch theo thời gian thực nhằm quản lý danh mục mạnh mẽ hơn. Chipmaker NVIDIA cũng cho biết các tổ chức tài chính đã và đang đầu tư vào deep learning để quản lý rủi ro và phát hiện gian lận thông qua việc phân tích số lượng lớn và các loại dữ liệu khác nhau. Ngoài ra, các quỹ phòng hộ đã đầu tư để dạy máy tính thông qua deep learning cách bắt chước các thương nhân để chúng có thể thực hiện các hoạt động kinh doanh với hy vọng chúng sẽ đạt hiệu quả cao hơn vào một ngày nào đó. Deep learning cũng đem lại nhiều hứa hẹn trong không gian bảo hiểm từ kinh nghiệm của khách hàng đến bảo lãnh phát hành và thậm chí là xác nhận xử lý.

Ngoài ra còn có machine learning (máy học) mà bạn có thể coi là người anh họ của deep learning, đã phá vỡ không gian dịch vụ tài chính. Khi được triển khai trong ngành bảo hiểm và ngân hàng, hầu hết ứng dụng đối mặt với người tiêu dùng là trong lĩnh vực quản lý tài sản, nơi mà nó được sử dụng để xây dựng các robo tư vấn giúp các nhà đầu tư bán lẻ quản lý danh mục đầu tư của họ. Các doanh nghiệp startup quản lý tài sản BettermentWealthfront đều phần nào dựa vào các robo cố vấn.

Giao diện lập trình ứng dụng

Giao diện lập trình ứng dụng hay API chỉ đơn giản đề cập đến một tập các chương trình và các giao thức để xây dựng các ứng dụng phần mềm và nó xác định cách các thành phần phần mềm tương tác.

Việc sử dụng API để cải thiện sự phân phối dịch vụ tài chính đang được thảo luận trong ngành. Tại Hội nghị Thượng đỉnh Apigee FinTech API 2016, các chuyên gia chỉ ra những cách có thể sử dụng API sẽ làm phá vỡ hoạt động kinh doanh dịch vụ tài chính.

Việc áp dụng các API có thể giúp tăng tốc thiết kế và phân phối sản phẩm cho các tổ chức tài chính. Peter Wannemacher, chuyên gia phân tích của Forrester chuyên về chiến lược kỹ thuật số và ngành dịch vụ tài chính cho biết "tư duy di động" ngày càng tăng sẽ làm cho các tổ chức tài chính trở nên áp lực hơn khi xác định "khoảnh khắc di động". Những khoảnh khắc di động là khi mà người dùng điện thoại di động rút thiết bị của họ ra để đạt được một kết quả. Xem xét đến việc không có một tổ chức tài chính nào có thể thu thập tất cả thông tin để xác định thực sự khoảnh khắc di động, Wannemacher dự đoán rằng các API sẽ là trung tâm của mọi việc.

API cũng tạo ra cơ hội cho các tổ chức chia sẻ dữ liệu với các tổ chức khác mà không phơi bày bí mật hoạt động quan trọng. Việc công ty startup tài chính cá nhân SoFi thông qua API quản lý tài sản của Quovo minh hoạ một ví dụ điển hình về cách API cung cấp cơ hội thống nhất dữ liệu mà không nhất thiết phải chia sẻ hoặc kết hợp các hệ thống hoạt động. API xác thực của Quovo cho phép SoFi thu thập tất cả thông tin của khách hàng từ tài khoản của họ để cung cấp các dịch vụ tốt hơn.

Nhận diện kỹ thuật số

Một trong những trở ngại chính cho việc số hóa tài chính hoàn chỉnh là nhận dạng. Hệ thống tài chính chủ đạo gần như không thể làm gì nếu không xác minh danh tính của một khách hàng hoặc người sử dụng, và đó là một vấn đề với các nhà đổi mới fintech. Phần lớn các nhà đổi mới fintech đang tìm cách để cung cấp các sản phẩm kỹ thuật số hoàn chỉnh, nhưng những thách thức về danh tính sẽ phá vỡ dòng chảy kỹ thuật số bằng cách buộc các nhà đổi mới phải sử dụng các kênh vật lý như ảnh chụp hoặc giấy phép lái xe. Về bản chất, nếu chúng ta có các dịch vụ kỹ thuật số thuần túy, cần phải có một phương tiện đơn giản nhưng đáng tin cậy để xác minh danh tính nhận theo cách kỹ thuật số. Công nghệ Blockchain đã được cho là có tiềm năng giải quyết các vấn đề nhận diện trong thế giới số.

Cho đến nay, các phương tiện truyền thông xã hội đã giúp xác định danh tính kỹ thuật số, nhưng nhiều chuyên gia không cho rằng phương tiện truyền thông xã hội là hết sức rõ ràng. Đã có công nghệ quản lý nhận dạng dựa trên video chỉ mất vài giây quay video của người dùng và sử dụng thuật toán để so sánh nó với ảnh người dùng được cung cấp. Theo một báo cáo của diễn đàn kinh tế thế giới năm 2016, để fintech thực hiện đầy đủ tiềm năng của nó, cần phải có nhiều đổi mới về nhận dạng số.

Samsung đã cải thiện sự nhận dạng số bằng cách cấp bằng sáng chế đông hồ thông minh cảm biến nhận dạng tĩnh mạch, thông báo cấu trúc tĩnh mạch của người dùng để giúp xác thực thanh toán. Bộ cảm biến cũng có thể phát hiện nhịp mạch đập, giống như cấu trúc tĩnh mạch là đặc điểm riêng biệt đối của mỗi cá nhân.

Kết luận

Bất kể tầm quan trọng đến đâu của công nghệ Blockchain đối với tương lai của tài chính, chúng ta cần phải suy nghĩ thực tế - nó không thể giải quyết tất cả những thách thức toàn cảnh dịch vụ tài chính đang đối mặt. Những đổi mới khác nhau cần phải có khả năng làm việc cùng nhau để đạt được kết quả cao hơn. Blockchain chỉ là một phần của fintech và không đồng nghĩa với fintech.

Nguồn cointelegraph

tag: blockchain, fintech

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.