article image

Ethereum 2.0: Lộ trình của Vitalik Buterin

Altcoin

30/11/2017

2749

Phát biểu ngày 25 tháng 11 tại BeyondBlock Taipei 2017, nhà phát mình và đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đã phác thảo tầm nhìn của ông về Ethereum 2.0. Ông đã mô tả những thay đổi lớn trong kiến trúc của Ethereum có thể xảy ra trong vài năm tới để cải tiến Ethereum về sự riêng tư, an toàn (an toàn của sự đồng thuận và an toàn của hợp đồng thông minh) và tất nhiên - khả năng mở rộng, đó là trọng tâm chính trong cuộc nói chuyện của Buterin.

Buterin dường như không lo lắng về đối thủ cạnh tranh. "Kẻ tiêu diệt Ethereum là Ethereum, Ethereum của Trung Quốc là Ethereum, Ethereum của Đài Loan là Ethereum ... 2.0", ông nói.

Thực tế Ethereum đang bùng nổ dường như đã xác nhận sự lạc quan của Buterin. Giá của ETH đã leo dốc không ngừng, gần đây đã lên đến gần 500 USD và Ethereum đang xử lý nhiều giao dịch hơn tất cả các blockchain lớn khác kết hợp.

Phân cấp, khả năng mở rộng và an ninh nằm trong những tính năng quan trọng mà hệ thống blockchain nên có nhưng có sự mâu thuẫn. Các giải pháp ngoài chuỗi tuy hữu ích nhưng bị hạn chế. Theo Buterin, thật dễ dàng để có hai trong số những thuộc tính này nhưng rất khó để có được cả ba. Tuy nhiên, mục tiêu đầy tham vọng của Ethereum là đạt được cả ba điều cùng một lúc. "Chúng tôi muốn mở rộng quy mô đến hàng ngàn giao dịch mỗi giây trên chuỗi mà không có bất kỳ supernode nào", theo phát biểu của Buterin.

Sharding

Sharding - phân chia một mạng lưới blockchain thành nhiều mạng lưới thành phần nhỏ hơn (gọi là các shard) có khả năng xử lý các giao dịch song song - được coi là một cách đầy hứa hẹn để đạt được số lượng đầu vào cao so với hàng ngàn giao dịch mỗi giây của các mạng lưới thanh toán truyền thống như Visa hay MasterCard .

Buterin cho biết: "Bạn có thể nghĩ đến Sharding trong một phiên bản khá đơn giản, tạo ra một blockchain mà bạn có hàng trăm vũ trụ khác nhau và mỗi vũ trụ là không gian tài khoản khác nhau. Vì vậy, bạn có thể có một tài khoản trong một vũ trụ nào đó hoặc bạn có thể có một hợp đồng trong vũ trụ nào đó và bạn có thể gửi một giao dịch trong một vũ trụ nào đó và nếu bạn gửi một giao dịch trong một vũ trụ nó chỉ ảnh hưởng đến những thứ trong vũ trụ đó."

"Nhưng 100 loại vũ trụ này không chỉ là các blockchain riêng biệt; chúng là những hệ thống kết nối với nhau ", Buterin nói tiếp "Đặc biệt, chúng chia sẻ sự đồng thuận. Vì vậy, để phá vỡ ngay cả một trong số chúng, bạn phải phá vỡ toàn bộ hệ thống."

Buterin tiếp tục mô tả các cách tương đối dễ dàng và tinh vi hơn để thực hiện sharding trong Ethereum blockchain, phác thảo lộ trình sharding dự đoán ít nhất là ban đầu việc tạo ra "các vũ trụ" mới không ảnh hưởng đến chuỗi chính trong khi cho phép thử nghiệm lặp đi lặp lại, chẳng hạn như giới thiệu mức độ mở rộng cao hơn, bắt đầu với "khả năng mở rộng bậc hai khi các nút kiểm chứng các shard nhất định và hoạt động như các light client cho các shard khác."

Sự riêng tư

Buterin lưu ý rằng công nghệ bảo mật zk-Snarks tương đương với Zcash đã được triển khai trong quá trình nâng cấp Ethereum "Byzantium" gần đây, cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng những cách mới để thực hiện sự riêng tư chặt chẽ hơn. Các công cụ bảo mật mới này sẽ cho phép hiển thị giao dịch cho các bên cụ thể trong khi che giấu chúng khỏi tầm nhìn công khai. Buterin thậm chí còn nói rằng vấn đề riêng tư hiện nay đã giải quyết được ba phần tư chặng đường.

Bằng chứng công việc và bằng chứng cổ phần

Một nâng cấp lớn cho Ethereum là sự giới thiệu Bằng chứng cổ phần (PoS)Casper, theo Buterin có thể sẽ sẵn sàng vào mùa hè tới. Với sự phát hành đầu tiên của Casper, Ethereum sẽ chuyển từ Bằng chứng công việc (PoW) sang PoW / PoS lai. Buterin nhận xét: "Trong chương trình này, tất cả các cơ chế làm việc sẽ tiếp tục tồn tại nhưng những cơ chế bằng chứng cổ phần bổ sung sẽ được thêm vào."

Lý do chính tại sao PoS được coi là một sự phát triển cần thiết tất nhiên là do nhu cầu giảm mức năng lượng của các blockchain PoW như các phiên bản hiện tại của Ethereum và Bitcoin. Một báo cáo gần đây cho thấy rằng khai thác Bitcoin tiêu thụ năng lượng tương đương của 159 quốc gia trong một năm, rõ ràng là quá nhiều và Buterin thừa nhận rằng Ethereum ngày nay không tốt hơn Bitcoin về mặt này.

Bảo mật hợp đồng thông minh

Hợp đồng thông minh được thực hiện với các ngôn ngữ lập trình Turing hoàn chỉnh được cho là sự đổi mới chính được Ethereum đưa ra. Trong khi các hợp đồng thông minh đang tìm kiếm vô số ứng dụng và chuyển nhiều tiền, sự an toàn và bảo mật của hợp đồng thông minh Ethereum đã được đặt câu hỏi. Buterin khẳng định rằng Ethereum cuối cùng sẽ giới thiệu việc xác minh chính thức cho các hợp đồng thông minh và một ngôn ngữ lập trình hợp đồng thông minh giống Python gọi là “Viper” đang được triển khai để có thể phát triển các ứng dụng Ethereum an toàn hơn.

Mặc dù Buterin đã không nói bất cứ điều gì mà ông chưa đề cập đến trong các cuộc thảo luận và các bài báo trước đây, nhưng cuộc nói chuyện BeyondBlock của ông đã giúp khẳng định và tóm tắt lộ trình phát triển đầy tham vọng của Ethereum.

Nguồn bitcoinmagazine

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: ethereum

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.