article image

Dự án mở rộng quy mô Bitcoin Segwit2x sẽ phát hành mã mới vào thứ Sáu

Bitcoin

30/06/2017

1812

Segwit2x, một đề xuất mở rộng quy mô đang gây tranh cãi được các doanh nghiệp và các thợ đào trong mạng lưới bitcoin đứng sau hậu thuẫn, đang nỗ lực trong việc tuân thủ thời hạn đã được công bố trước đó.

Trong một email ngày hôm qua, đồng sáng lập Bloq và nhà phát triển hàng đầu của Segwit2x, Jeff Garzik, xác nhận với CoinDesk rằng mã (code) mới sẽ được phát hành vào thứ Sáu, sau hai tuần thử nghiệm phát hành phiên bản alpha. Việc phát hành được cho là để giải quyết các vấn đề và ý kiến về phiên bản ban đầu.

Như vậy, việc phát hành dự kiến sẽ đánh dấu một giai đoạn mới cho đề xuất này và đã được một số người ca ngợi là một giải pháp thực tiễn cho các vấn đề về sức chứa của mạng lưới và đồng thời bị những kẻ khác chế nhạo là một việc làm gây nhầm lẫn bản chất sự phát triển của bitcoin và thiết kế có dụng ý của mạng lưới.

Tuy nhiên, nó vẫn nổi bật bởi sự độc nhất vô nhị của mình , vì nó có thể mang đội ngũ của các công ty và các mỏ đào lớn đã luôn ủng hộ cho đề xuất mở rộng gần lại với nhau. Hơn nữa, sự ủng hộ của phần lớn các thợ đào có nghĩa là, nếu được phát hành, mã có thể nhanh chóng đạt được sự hỗ trợ cần thiết từ mạng lưới để kích hoạt việc nâng cấp.

Nếu sự phát triển vẫn tiếp tục theo kế hoạch, SegWit có thể được kích hoạt trước tháng 8 với một hard fork (giai đoạn phân tách) để tăng gấp đôi kích thước khối được dự kiến trong ba tháng sau đó. Tuy nhiên thay đổi này vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi và phê bình.

Giai đoạn kiểm tra

Cho đến nay, rất ít điều được công khai về quá trình thử nghiệm.

Theo những người tham gia, hai tuần cuối cùng của sự phát triển đã được dành để thử nghiệm, với việc các công ty tham gia sử dụng một testnet (mạng thử nghiệm) mới ("testnet5") và cái được gọi là một “vòi nước” lọc ra những coin giả để kiểm tra hệ thống.

Một thay đổi đáng chú ý trong tuần này là nhóm đã điều chỉnh các chi tiết của phần hard fork của thỏa thuận trong thời gian này

Các công ty tham gia vào dự án - bao gồm cả Abra, Bitfury, Blockchain, BTCC, OpenBazaar, Purse Xapo - đã và đang đóng góp vào sự phát triển và thử nghiệm, mặc dù vẫn không công khai ai đang làm việc gì.

Từ trang GitHub SegWit2x, rõ ràng là các nhà phát triển vẫn đang thử nghiệm mã. Ví dụ, Giám đốc Công nghệ của Purse, Christopher Jeffrey đã xác định và sửa một số lỗi trong giai đoạn kéo dài hai tuần này, trong khi những người khác lại đưa ra các ý tưởng khác.

Một số công ty đóng một vai trò nhỏ hơn trong nỗ lực này. Ví dụ, nhà phát triển quá trình backend hàng đầu của OpenBazaar, Chris Pacia, nói rằng ông là nhà phát triển duy nhất từ công ty đóng góp cho dự án. Ông giải thích rằng ông đã tạo ra hạt DNS testnet5 (giúp các nút mới kết nối với mạng thử nghiệm) và đã cung cấp một số phản hồi.

Tuy nhiên, một vài công ty cam kết hỗ trợ kiểm tra mã đã do dự khi trả lời các câu hỏi về sự tham gia của họ. (Một số nhà phê bình thậm chí còn tranh cãi rằng các công ty liên quan là "doanh nghiệp" bitcoin, khẳng định rằng Segwit2x là một nhóm nhỏ các công ty đang cố gắng chi phối một loại tiền tệ trực tuyến phân cấp).

Các câu hỏi còn lại

Vậy với phiên bản beta gần được phát hành, tiếp theo sẽ là gì?

Theo kế hoạch, các mỏ đào sẽ cài đặt phần mềm vào ngày 14 tháng 7, mà họ có thể sử dụng nó để báo hiệu sự ủng hộ cho việc nâng cấp sau ngày 21 tháng 7.

Tuần trước, các mỏ đào đại diện cho 80% hashrate bitcoin đã đồng ý chạy mã SegWit trước ngày 31 tháng 7. Ba tháng sau đó là một hard fork dự kiến để tăng kích thước khối. Tuy nhiên, mối quan tâm hiện nay là fork có thể gây ra sự phân chia thành hai tài sản bitcoin có tính cạnh tranh nếu không phải ai cũng đồng ý nâng cấp phần mềm của họ để thay đổi.

Mặc dù đây là kế hoạch cho cuối mùa hè, nhà phát triển bitcoin James Hilliard đã đề cập rằng các chi tiết của hard fork 2MB vẫn đang được tranh luận.

Ông nói với CoinDesk: "Vẫn chưa rõ các chi tiết đó là gì.”

Hilliard, người đã đóng góp mã cho Segwit2x có thể giúp tránh được việc tách làm hai tài sản, đang nghi ngờ dòng thời gian của hard fork, gọi đó là "không thực tế" - một ý kiến chung của những người đóng góp khác của Bitcoin Core, những người gần như hoàn toàn phản đối dự án SegWit2x.

Các nhà phát triển đã đề xuất nhiều cách khác nhau để thực hiện phần hard fork của mã, mặc dù Hilliard cho biết sẽ có thể phải chờ và hoàn thành mã cùng với vấn đề logistic để tăng tham số kích thước khối sau khi SegWit kích hoạt.

Như thường lệ, người dùng sẽ phải đợi và xem điều gì sẽ xảy ra, và hiện tại thì suy đoán về những kết quả có thể xảy ra cùng với tác động của chúng

Nguồn coindesk

tag: bitcoin, segwit2x

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.