article image

Bitcoin so với vàng, tiền truyền thống và các loại tiền trên thế giới

Bitcoin

30/06/2017

2406

Từ năm 2009, Bitcoin đã có một hành trình dài và đã vượt qua nhiều trở ngại trong quá trình phát triển. Giá của Bitcoin đã tăng lên theo cấp số nhân, và vốn hóa thị trường của nó ở thời điểm này là trên 41 tỷ USD, tương đương với tài sản ròng của nhà đồng sáng lập Google, Larry Page.

Bill Gates, người giàu nhất trên trái đất với tài sản ròng là 86 tỷ USD, xấp xỉ bằng tổng tài sản ròng của Larry Page và Bitcoin cộng lại.

Bitcoin ngang bằng Ma-rốc

"Bitcoin là Uber (một công ty kinh doanh mạng lưới giao thông vận tải và công ty taxi dựa trên ứng dụng điện thoại) của tiền điện tử: lớn nhất, mạnh nhất và nổi tiếng nhất, nhưng không phải độc nhất. Thêm vào đó có Litecoin, Monero và tất cả những loại tiền điện tử khác, và tổng khối lượng tiền ảo trôi nổi trên Internet, ngoài tầm kiểm soát của chính phủ và ngân hàng, là một con số khổng lồ lên tới 100 tỷ USD. Đó là con số tương đương với GDP hiện tại của Ma-rốc - nền kinh tế lớn thứ 60 trên thế giới ", ông Raul Amoros ghi nhận.

Ngày nay, các công ty công nghệ thống trị thị trường chứng khoán mạnh hơn bao giờ hết. Giá trị tiền tệ của những gã khổng lồ như Amazon (402 tỷ USD)Apple (730 tỷ USD) lần lượt tương ứng với GDP của các nền kinh tế lớn hơn nhiều như NigeriaHà Lan. Giá trị tiền tệ của Apple gấp 18 lần vốn hóa thị trường Bitcoin.

"Ở quy mô lớn hơn, số tiền thực tế của tiền giấy tính bằng USD và tiền xu được lưu thông trên thế giới là 1.5 nghìn tỷ USD, gấp 36 lần vốn hóa thị trường của Bitcoin."

Ngoài tiền ủy thác, vàng đóng một vai trò quan trọng trong trò chơi tiền tệ do sự khan hiếm và khả năng tiếp cận thị trường của nó. Vàng vẫn là cơ sở của tiền trong những năm 1960, trong một đường liền mạch kéo dài từ điểm khởi nguồn của lịch sử. Ngày nay, số liệu mới nhất của toàn bộ vàng trên thế giới là 171.300 tấn, hiện tại có giá 8.2 nghìn tỷ USD: gấp 200 lần vốn hóa thị trường của Bitcoin.

Tổng "tiền hẹp"31 nghìn tỷ USD. Tiền hẹp là một loại nguồn cung tiền, bao gồm tất cả tiền vật chất như tiền xu và tiền tệ, cùng với các tài sản thanh khoản khác được giữ bởi ngân hàng trung ương. Đây là con số gấp 750 lần so với vốn hóa thị trường của Bitcoin.

Đối với "tiền rộng", đó là tổng số tài sản mà các hộ gia đình và doanh nghiệp có thể dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt hoặc sử dụng để thanh toán, tổng cộng là 83 nghìn tỷ USD. Con số này đại diện cho 2.000 lần vốn hóa thị trường của Bitcoin, cũng như 2,5 lần so với tổng số tiền hẹp. Rõ ràng rằng hệ thống hiện tại của chúng ta sẽ sụp đổ nếu mọi người đều cố gắng rút tiền mà có thể dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt, trong khi số tiền vật chất không đủ để bù cho những khoản rút tiền đó.

Raul Amoros kết luận: "Nếu sự phát triển của Bitcoin cho chúng ta biết điều gì thì đó là mọi người đang mất lòng tin vào tiền bạc và các phương tiện tài chính truyền thống khác. Chúng ta hãy nói chuyện lại khi nào tổng giá trị của tất cả các tiền điện tử vượt qua nguồn cung ứng vàng của thế giới ..."

Nguồn cointelegraph

tag: bitcoin, bitcoin so với vàng

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.