article image

Dash là gì?

Dash

04/09/2017

2906

1. Dash là gì?

Dash không giống với các dự án tiền mã hóa khác như Ethereum hay Stratis vốn là nền tảng phát triển hơn. Dash tự chủ trương với tư cách tiền mặt điện tử phân tán ngang hàng. Mục đích của nó là đạt được tính thanh khoản tương đương tiền mặt thực tế mà chúng ta sử dụng ở các quốc gia tương ứng như USD / GBP / EUR / INR hoặc CNY.

Dash được xây dựng dựa trên mã core của Bitcoin bổ sung thêm các tính năng mới (chẳng hạn như bảo mật và các giao dịch nhanh).

Giống như BTC, Dash là mã nguồn mởcó blockchain, cơ sở hạ tầng ví và cộng đồng riêng của nó. Nhưng không giống như BTC, phí giao dịch của nó không đáng kể.

Hơn nữa, có vẻ như từ thái độ của cộng đồng phát triển, Dash sẽ chỉ tồn tại như tiền kỹ thuật số cho internet. Đây là một điều tốt.

2. Khi nào và tại sao Dash được tạo ra?

Dash được tạo ra từ ba năm trước vào ngày 18 tháng 1 năm 2014 bởi nhà phát triển Evan Duffield.

Dash ban đầu được phát hành dưới cái tên XCoin (XCO). Vào tháng 2 năm 2014, nó được chuyển sang tên "Darkcoin". Và vào ngày 25 tháng 3 năm 2015, Darkcoin đã được đổi tên thành "Dash".

Evan Duffield đã tình cờ biết đến Bitcoin trong năm 2010 và đã bị ấn tượng bởi công nghệ của nó. Nhưng ông sớm nhận ra rằng Bitcoin không đủ nhanh và đảm bảo riêng tư. Ông có rất nhiều ý tưởng về cách làm cho Bitcoin trở nên vô danh, nhưng bản thân ông biết rằng các nhà phát triển core của Bitcoin sẽ không cho phép ông làm như vậy, vì mã core cần được thay đổi cho điều này.

Vì vậy, để thay đổi trở ngại chính của Bitcoin, Evan quyết định sử dụng mã core của Bitcoin và xây dựng tiền mã hóa của chính mình - mà ngày nay chúng ta biết đến dưới cái tên Dash.

3. Tính năng độc đáo của Dash

Dash có một vài tính năng làm cho nó trở nên thật sự độc đáo:

- Private Send (gửi riêng tư) - Dash cho phép bạn gửi tiền của mình một cách riêng tư bằng cách trộn nó giữa một vài giao dịch khác, do đó làm việc xác định bất kỳ giao dịch cụ thể nào trở nên khó khăn. Nó sử dụng một dịch vụ trộn coin dựa trên CoinJoin. Đây là tính năng bảo mật tuỳ chọn mà người dùng có thể muốn sử dụng. Nhưng có giới hạn số lượng 1000 Dash bạn có thể gửi bằng tính năng này.

- Instant Send (gửi ngay lập tức) - Dịch vụ này cho phép bạn gửi các giao dịch Dash ngay lập tức (trong vòng 1,5 giây). Nhưng Masternode (xem bên dưới) tính lệ phí cao hơn để xử lý các giao dịch như vậy. InstantSend cũng giải quyết vấn đề double-spending (gửi hai lần).

- Masternode - Không giống như Bitcoin, mỗi nút đều bằng nhau, Dash có các nút đặc quyền đặc biệt gọi là Masternode. Bất cứ ai cũng có thể tạo ra các Masternode bằng cách giữ 1000 Dash làm thế chấp. Các nút đặc biệt này thực hiện các chức năng PrivateSend và InstantSend, và kiếm được 45% phần thưởng khối.

Dash còn có các tính năng độc đáo khác đóng vai trò quan trọng trong cách hoạt động của loại tiền mã hóa này. Dưới đây là một số tính năng đó:

- Nguồn cung tối đa có giới hạn - 18 triệu coin

- Việc sản xuất Dash sẽ ngừng trong năm 2150.

- Số lượng Dash được sản xuất sẽ giảm 7,1% mỗi năm cho đến khi nó đạt đến mức 0 vào năm 2150, tạo cho Dash một quỹ đạo phát ra chậm và ổn định

- Một hệ thống 2 tầng của thợ đào và các Masternode có trách nhiệm đảm bảo mạng lưới.

- Một sự thống nhất Masternode là cần thiết để phê duyệt việc khai thác một khối của các thợ đào.

- Một khối mới được khai thác mỗi 2 phút rưỡi.

- Mỗi phần thưởng được đặt ở mức 5 Dash.

- Giao thức Blockchain là proof of work (bằng chứng công việc)

- Thuật toán băm X11. Thuật toán khai thác X11 có hiệu suất năng lượng và khả năng chống lại các chip ASIC cao hơn, vì vậy các thợ đào Dash có thể sử dụng CPU và GPU để tạo ra hashing power

4. Làm thế nào để mua Dash?

Mua Dash từ Changelly

- Một trong những cách dễ dàng nhất để nhận được Dash (DASH) là giao dịch nó từ Changelly.

- Changelly là một sàn giao dịch thực hiện ngay lập tức nơi bạn có thể giao dịch các tiền mã hóa khác nhau. Changelly hiện hỗ trợ 55 loại tiền mã hóa (bao gồm Dash).

Bạn sẽ được yêu cầu những điều sau đây:

- Địa chỉ Dash của bạn nơi bạn muốn nhận Dash.

- Một số BTC / LTC hoặc bất kỳ tiền mã hóa được hỗ trợ nào khác để đổi lấy Dash.

Mua Dash từ Shapeshift

- Shapeshift.io cũng cung cấp một nền tảng để giao dịch tiền mã hóa.

- Bạn có thể mua Dash thông qua giao dịch bất kỳ tiền mã hóa nào được hỗ trợ thông qua Shapeshift.

- Shapeshift hiện hỗ trợ 33 loại tiền mã hóa (kể cả Dash).

Mua Dash từ các sàn giao dịch

- Kraken – giao dịch Euro và USD.

- Poloniex - tất cả tiền mã hóa.

- Bittrex – sàn giao dịch tiền mã hóa.

- Coinapult – sàn giao dịch trực tuyến hỗ trợ USD / EUR / GBP.

- Bitfinex - hỗ trợ USD.

- Livecoin – sàn giao dịch trực tuyến hỗ trợ điện chuyển khoản ngân hàng (SWIFT).

5. Dash khác với Bitcoin như thế nào?

Trong khi Bitcoin và blockchain của nó là công nghệ đột phá, Bitcoin ở trạng thái hiện tại đang có một số hạn chế.

Một vài hạn chế trong đó làm ảnh hưởng xấu đến tiềm năng sử dụng thực tế của Bitcoin:

- Thời gian tạo khối chậm (~ 10 phút), nghĩa là phải mất ít nhất 30-60 phút (3-6 xác nhận) để giao dịch an toàn.

- Tính chất biệt hiệu - Trong khi nhiều người nghĩ rằng Bitcoin hoàn toàn ẩn danh, thì thực ra nó chỉ có tính chất biệt hiệu. Các giao dịch bạn thực hiện có thể bị theo dấu đến địa chỉ của bạn.

- Nhóm các nhà phát triển không được tổ chức - Sự phát triển của Bitcoin được trao vào tay các người tình nguyện và các nhóm quan tâm đến nó. Điều này dẫn đến việc thiếu động lực để cải tiến Bitcoin, trong khi các nhà phát triển đang làm việc trên Bitcoin cố gắng đạt được sự đồng thuận về những thay đổi.

Dash có giải pháp cho tất cả các vấn đề này:

- Thời gian tạo khối Dash khoảng 2,5 phút. Dash cũng đã triển khai InstantSend, cho phép các giao dịch tức thời xác nhận masternode và các sản phẩm khác của Dash. Các giao dịch Dash gần như ngay lập tức được xác nhận bởi mạng lưới Masternode. Đây là một cải tiến lớn đối với hệ thống của Bitcoin với quá trình xác nhận mất nhiều thời gian hơn vì tất cả các công việc được thực hiện bởi các thợ đào.

- Khi sử dụng PrivateSend của Dash, các giao dịch thực sự là ẩn danh.

- Blockchain của Dash tự tài trợ. Một phần của mỗi khối được phân bổ cho sự phát triển và quảng bá Dash.

6. Tỷ lệ áp dụng

Mặc cho các tính năng ưu việt của nó, Dash vẫn đang đuổi theo nhà vô địch Bitcoin đi trước nó 5 năm. Dash đứng sau Bitcoin với vị trí loại tiền tệ lớn thứ 6 về tổng vốn hóa thị trường.

Vốn hóa thị trường của coin là một cách để đo kích thước của tiền mã hóa. Sự biến động của giá tiền mã hóa ảnh hưởng đến vốn hóa thị trường của tiền mã hóa. Khối lượng giao dịch hàng ngày - tính bằng USD – được coi là một biện pháp hữu ích hơn. Khối lượng giao dịch phản ánh mức độ sử dụng thực tế của loại tiền mã hóa cụ thể. Bitcoin vẫn đang chiếm ngai vàng với khối lượng giao dịch hơn 1,1 tỷ USD so với vị trí thứ 7 của Dash với hơn 26 triệu USD.

Ngay cả khối lượng giao dịch hàng ngày cũng không đem lại bức tranh toàn cảnh, bao gồm hoạt động giao dịch trên sàn giao dịch chứ không phải chỉ là mua bán ở thế giới thực. Đây là một dấu hiệu đặc biệt quan trọng. Nhiều sàn giao dịch sử dụng Bitcoin để giao dịch vì vậy trước tiên bạn phải mua bitcoin để giao dịch cho các loại tiền mã hóa khác. Điều này có thể làm thay đổi các con số, nhưng nó cũng cho thấy sức mạnh lợi thế đầu tiên của Bitcoin.

Với lợi thế đầu tiên này, Bitcoin rõ ràng đã trở thành một nhà dẫn đầu thị trường. Điều này làm cho sự so sánh với tất cả các tiền mã hóa khác trở nên sai lệch và không công bằng. Tuy nhiên, trong khi quan sát vốn hóa thị trường và khối lượng giao dịch, điều quan trọng cần lưu ý là các loại tiền mã hóa khác có cùng tính năng với Dash đôi khi có đẳng cấp cao hơn. Litecoin cũng tạo ra các khối mới mỗi 2,5 phút và từ lâu đã nắm giữ vốn hóa thị trường cao hơn Dash. Monero, một loại coin khác tập trung vào tính riêng tư, được phát hành cùng năm với Dash, có khối lượng giao dịch hàng ngày cao hơn. Ripple cũng có xác nhận giao dịch nhanh và đứng vững trong top 5.

7. Cơ cấu cam kết và quản trị cộng đồng

Điều này phần lớn là kết quả của một cộng đồng Dash hoạt động tích cực, có sự tương tác mạnh mẽ với BitcoinTalk và một cấu trúc quản trị tuyệt vời, trong đó mỗi master node có một phiếu bầu để quyết định cách đầu tư số tiền quyên góp cho dự án. Do đó, Dash rất sắc bén trong việc quản trị ý thức cao về những gì người dùng của nó muốn.

8. Gây tranh cãi

Tuy nhiên những lợi thế này không có nghĩa là Dash thoát khỏi sự tranh cãi. Tất cả dường như cho thấy rằng chỉ đơn giản giới thiệu các tính năng là cải tiến về sự thiếu hụt của Bitcoin trong thời điểm này đối với thị trường là chưa đủ. Mặc dù blockchain tự tài trợ của Dash đem lại rất nhiều tiền để trang trải chi phí cho việc phát triển và tiếp thị nhưng Dash vẫn đang nỗ lực thu hút các nhà phát triển ở tầng thứ hai để xây dựng cơ sở hạ tầng thị trường sau khi bán, như các ứng dụng Point of Sale và một loạt ví điện tử sáng tạo dành cho người sử dụng. Bitcoin và những loại tiền mã hóa hàng đầu như Ethereum, Monero và Litecoin đã tạo ra nhiều sự kết nối hơn với các người tham gia của ngành công nghiệp thứ cấp kết nối thương gia và người sử dụng.

Có thể là không công bằng khi so sánh một loại tiền mã hóa chỉ mới 3 năm tuổi với loại tiền đã tồn tại trong suốt 8 năm. Có thể lập luận rằng ở một giai đoạn phát triển tương tự, Bitcoin vẫn là một dự án khoa học máy tính mờ nhạt, hay 'tiền tẻ nhạt'. Điều chắc chắn là Dash đã thể hiện sự kiên cường và hiếm khi ở ngoài top 10 loại tiền tệ hàng đầu kể từ khi nó trở nên phổ biến. Sở hữu các nhà phát triển và các Masternode được trả công trực tiếp cho nỗ lực của họ bởi blockchain, cùng với cơ chế quản trị được cải thiện, chắc chắn có ý nghĩa tích cực cho sự mở rộng và phát triển của Dash trong việc bổ sung các tính năng mới. Cùng với các loại tiền mã hóa đang dần trưởng thành, có rất nhiều không gian cho nhiều đối tượng để thiết lập thị trường riêng của chúng. Thay vì cố gắng chọn một nhà vô địch tuyệt đối, có lẽ quan trọng hơn là cần xem xét những loại tiền mã hóa nào có các đặc trưng cơ bản để tồn tại và phát triển. Trong những khía cạnh này, Dash đang có được vị thế tốt để tiếp tục phát triển và đổi mới.

Nguồn tổng hợp

tag: dash, những điều cần biết về dash, dash là gì

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.