article image

Chủ sở hữu Bitcoin.org muốn sửa đổi sách trắng của Satoshi

Bitcoin

12/11/2017

2390

Bitcoin.org muốn các doanh nghiệp tiền mã hóa thực hiện cam kết hoặc tham gia một khóa "Bitcoin cơ bản"

Segwit2x hard fork đã bị hủy bỏ, nhưng vở kịch vẫn chưa kết thúc. Vào ngày 8 tháng 11, cùng ngày nhóm làm việc Segwit2x đưa ra thông báo, Theymos, một trong những quản trị viên của Bitcoin.org tuyên bố mong muốn các doanh nghiệp bitcoin thực hiện một cam kết. Theymos nói chi tiết rằng trong thời gian chờ đợi của Segwit2x nhiều công ty tuyên bố rằng các thợ đào kiểm soát bitcoin, và quản trị viên Bitcoin.org nghĩ rằng điều này nên được giải quyết.

"Niềm tin này là một trong những mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với bitcoin, vì nếu hầu hết mọi người nghĩ vậy thì bitcoin sẽ bị kiểm soát bởi một số ít người - Mặc dù vấn đề này đã được đề cập ở một số nơi trên Bitcoin.org, tôi đã nghĩ rằng Bitcoin.org bằng cách nào đó phải hành động chống lại điều này nhiều hơn hiện tại", theo lời giải thích vấn đề Github được viết bởi Theymos.

“Ví dụ, có lẽ Bitcoin.org nên yêu cầu ví và các dịch vụ ký một cam kết rất đơn giản thừa nhận rằng bitcoin không bị điều khiển bởi các thợ đào để được liên kết từ Bitcoin.org. Hoặc Bitcoin.org có thể đưa ra một khóa học và chứng nhận trực tuyến miễn phí về "bitcoin cơ bản" sẽ là một trong những mục tiêu chính của nó để đưa khái niệm này đến mọi người”

Cobra Bitcoin: "Chúng ta thật sự cần phải viết lại sách trắng"

Sau khi vấn đề được đưa ra bởi Theymos, nhà phát triển bitcoin Luke Jr nói rằng có một niềm tin khác cho rằng các nhà phát triển kiểm soát bitcoin. Ông nghĩ rằng trọng tâm chính là "người sử dụng hoặc chủ sở hữu" của coin nên là người quyết định bất cứ điều gì có thể làm tổn hại đến quỹ của họ. Sau đó, chủ nhân vô danh của Bitcoin.org, "Cobra Bitcoin" giải thích quan điểm của ông về tình hình và tuyên bố rằng cần phải sửa đổi lại sách trắng của Satoshi.

"Sách trắng chịu trách nhiệm cho tất cả những niềm tin nguy hiểm này - Chúng ta thật sự cần phải viết lại nó hoặc sản xuất một sách trắng hoàn toàn mới và gọi đó là sách trắng Bitcoin", Cobra nói chi tiết.

“Sách trắng này có lẽ là tài liệu "kỹ thuật" mơ hồ mà nhiều người có quyền lực và ảnh hưởng đã đọc, sự hiểu biết của họ về Bitcoin dựa vào nó. Và rất dễ hiểu lầm một cách khó nhận thấy. Đó là một tài liệu rất nguy hiểm cho một người không có hiểu biết.”

Bitcoin và trách nhiệm công dân

Một trích dẫn cụ thể từ sách trắng mà Cobra không đồng ý là tuyên bố này được xuất bản năm 2008 bởi Satoshi Nakamoto:

"Họ bỏ phiếu bằng sức mạnh CPU của họ, thể hiện sự chấp nhận các khối hợp lệ bằng cách làm việc để mở rộng chúng và loại bỏ các khối không hợp lệ bằng cách từ chối làm việc với chúng. Bất kỳ quy tắc và ưu đãi nào cần thiết có thể được thực thi với cơ chế đồng thuận này."

Cobra nói rằng khi mọi người đọc tuyên bố đó, Satoshi rõ ràng đang nói về những người chạy "các nút hoàn chỉnh". Ông tin rằng những người không hiểu bitcoin sẽ tin tưởng các thợ đào quyết định những gì là hợp lệ hoặc không hợp lệ trong các quy tắc đồng thuận của mạng lưới. Cobra đi vào chi tiết rằng ông hoàn toàn ủng hộ về việc đem lại cho mọi người một bài học và nói với họ rằng họ nên cẩn thận khi cập nhật phần mềm, nói rõ:

“Tôi thích ý tưởng cung cấp một khóa học cơ bản miễn phí. Có lẽ nó có thể là một cái gì đó đơn giản như một trải nghiệm tương tác hoạt họa nhằm mục đích để dạy người sử dụng Bitcoin trách nhiệm công dân của họ?”

Không phải lần đầu tiên chủ sở hữu Bitcoin.org đề xuất thay đổi sách trắng của Satoshi

Tất nhiên, các tuyên bố này đã được xem là gây tranh cãi trên các diễn đàn khi Cobra thảo luận về việc thay đổi giới thiệu của Satoshi về bitcoin và ý nghĩa của các từ trong sách trắng. Mọi người sẽ quan tâm đến vấn đề này một cách nghiêm túc vì phiên bản sách trắng của trang web là thứ đầu tiên xuất hiện trên các trình duyệt phổ biến như Google.

Hơn nữa, đây không phải là lần đầu tiên chủ sở hữu của Bitcoin.org đề xuất sửa đổi sách trắng của Satoshi khi Cobra đã đẩy ý tưởng trên Github từ năm 2016. Lúc đó, ý tưởng này không được ưa chuộng khi nhiều nhà phát triển Github đã bày tỏ sự không thích của họ đối với đề nghị vào mùa hè đó. "Nhiều chế độ độc tài viết lại lịch sử cho phù hợp với các mục đích chính trị của họ," một cá nhân đã viết chống lại ý tưởng. Rất nhiều người khác đã bày tỏ suy nghĩ của họ về vấn đề Github được gọi là Sửa đổi cho sách trắng Bitcoin # 1325 năm đó.

Thêm phần tranh cãi về chủ đề này, cả Cobra và nhà phát triển Bitcoin Core Luke Jr cũng đang thảo luận về việc thay đổi cơ chế bằng chứng công việc của bitcoin.

Nguồn news.bitcoin.com

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.