article image

Chính trị gia Nga đề xuất Ngân hàng trung ương hợp pháp hóa Bitcoin theo bước tiến của Nhật Bản

Bitcoin

09/07/2017

1816

Ngân hàng Trung ương Nga học hỏi theo mô hình của Nhật Bản

Boris Titov là một chính trị gia Nga và là Ủy viên đoàn chủ tịch về Quyền Doanh nhân. Trong bức thư gửi người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina, ông đã đề xuất rằng ngân hàng nên noi gương Nhật Bản trong việc điều chỉnh các loại tiền tệ số như bitcoin và ether, theo báo cáo nhật báo kinh doanh Vedomosti của Nga hôm thứ Sáu.

Titov chỉ ra rằng Nhật Bản đã công nhận đồng tiền số như một phương tiện thanh toán chứ không phải là tiền. Sau đó, ông đã phác họa ra ba kết quả của các quy định của Nhật Bản khi áp dụng cho Nga.

Thứ nhất, các sàn giao dịch tiền điện tử hiện đang được điều chỉnh tại Nhật Bản. Họ phải đăng ký với chính phủ cũng như thực hiện các biện pháp chống rửa tiền nghiêm ngặt (AML) hiểu biết khách hàng của bạn (KYC). Ví dụ, họ phải thường xuyên theo dõi và báo cáo các hoạt động đáng ngờ cho chính quyền, Titov giải thích.

Thứ hai, ông lưu ý rằng các quy định được áp đặt vào việc quản lý tài sản, và các sàn giao dịch phải được kiểm toán thường xuyên bởi các cơ quan tài chính. Việc này nhằm mục đích bảo vệ khách hàng sử dụng tiền điện tử. "Nhật Bản cũng đã giới thiệu các thủ tục giải quyết các yêu sách", ông nói thêm.

Thứ ba, ông nói rằng Nhật Bản đã bãi bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với việc mua bán đồng tiền số nhưng không phải miễn VAT khi mua bán. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng Cơ quan thuế quốc gia Nhật Bản vẫn chưa làm rõ cách xử lý thuế thu nhập hoặc thuế doanh nghiệp đánh vào các giao dịch tiền tệ số.

Nga chưa quyết định về cách xử lí tiền điện tử

Hiện tại, Bộ Tài chính Nga và ngân hàng trung ương đang thảo luận xem liệu tiền tệ số có nên được điều chỉnh hay không. Bộ Tài chính đã hứa sẽ đệ trình đề xuất lên chính phủ trong "tương lai gần", Vedomosti nhắc lại.

Đại diện Ngân hàng Trung ương Nga Olga Skorobogatova đã đề xuất các loại tiền điện tử nên được coi là hàng hoá kỹ thuật số cho mục đích giám sát và báo cáo thuế.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Alexei Moiseev cho biết vào đầu tháng Sáu rằng việc điều chỉnh tiền điện tử sẽ tương tự như điều chỉnh chứng khoán phái sinh.

Ý tưởng của ông được nhắc lại bởi Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia về Thị trường Tài chính Anatoly Aksakov, người tuyên bố rằng tiền điện tử nên được coi là một công cụ tài chính ngang bằng chứng khoán và chứng khoán phái sinh. "Các giao dịch này không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng (VAT), do đó không bị đánh thuế", tờ báo trích lời Aksakov. Ông sau đó gợi ý rằng tiền điện tử nên nhận được sự đối xử tương tự.

Trong khi Nga vẫn chưa quyết định làm thế nào để xử lí tiền điện tử, Aksakov cho biết đang tiến hành thảo luận về thuật ngữ và định nghĩa tiền điện tử.

Trả lời đề xuất của Titov, Nikolai Legkodimov, một đối tác của KPMG "tự tin rằng Nga sẽ có thể áp dụng thành công mô hình của Nhật Bản", Vedomosti viết.

Nguồn bitcoin.com

tag: bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.