article image

Bitcoin vs Bitcoin Cash: Liệu cả hai có thể cùng tồn tại?

Bitcoin

23/11/2017

2155

Bạn có thể nghĩ rằng Bitcoin Cash đã sụp đổ; đồng tiền đã sụt giảm xuống còn khoảng 600 USD trước khi hồi phục đột ngột vào tuần trước khiến giá lên tới 2.600 USD trong khi đồng thời hạ bệ Bitcoin xuống vài bậc.

Tóm tắt ngắn gọn, Bitcoin ghi nhận mức cao mới nhất khoảng 7.800 USD vào thứ Tư, 8 tháng 11, tiếp theo là một xu hướng giảm trong đó Bitcoin giảm gần 30 phần trăm xuống dưới 5.630 USD vào chủ nhật 12 tháng 11. Nguồn gốc của điều này là cộng đồng Bitcoin không thể đạt được sự đồng thuận để tiếp tục với SegWit2x hard fork được đề xuất. Tuy nhiên, Bitcoin đã không mất nhiều thời gian để trở lại với các giá trị trước đó và tìm kiếm mức cao mới.

Các cuộc thảo luận của một hard fork bắt nguồn từ giới hạn kích thước khối 1 megabyte mà nhà phát triển ban đầu của Bitcoin Satoshi Nakamoto thiết lập để làm cho tiền tệ kỹ thuật số an toàn hơn. Với giới hạn chỉ có 21 triệu Bitcoin, Satoshi hầu như không nghĩ rằng Bitcoin sẽ trở nên to lớn và có giá trị như hiện nay. Điều đó chắc chắn có thể hiểu được vì không có thứ gì giống như nó đã từng tồn tại trước đó.

Tuy nhiên, hiện nay các loại tiền tệ kỹ thuật số đã trở nên phổ biến hơn Satoshi có thể dự kiến, đồng tiền đang phải đối phó với sự khiêm tốn trong thiết kế ban đầu của nó. Việc thiếu sức chứa của Bitcoin đã dẫn đến số lượng quá trình giao dịch Bitcoin ngày càng tăng. Những người muốn các giao dịch của mình được xác nhận kịp thời phải trả tương đối nhiều phí giao dịch như một động lực cho người xác nhận giao dịch (thợ đào) ưu tiên các giao dịch của họ.

Theo một trang web theo dõi các khoản phí của Bitcoin, "phí giao dịch nhanh nhất và rẻ nhất hiện tại là 770 satoshi/byte". Để đối chiếu, một nhận xét về BitcoinTalk chỉ ra rằng mức phí được đề nghị (giống như mức phí nhanh nhất và rẻ nhất) 2017 là 120 satoshi. Đó là mức tăng hơn 500 phần trăm so với lệ phí giao dịch được đề nghị từ đầu năm.

Điều này trái với lời hứa về tốc độ và khả năng chi trả đã được công bố là một trong những lợi thế mà Bitcoin cung cấp so với các cách truyền thống của việc tiến hành các giao dịch tài chính.

Mục tiêu của SegWit2x hard fork đã bị hoãn là để giải quyết những thách thức này bằng cách tăng số lượng dữ liệu giao dịch mà mỗi khối có thể xử lý tới hai megabyte. Khi fork này bị hủy bỏ, một số nhà đầu tư đã mệt mỏi và rút khỏi Bitcoin để chuyển sang Bitcoin Cash, một loại tiền tệ kỹ thuật số là kết quả của một Bitcoin hard fork vào tháng Tám.

Bitcoin Cash đã ghi nhận mức cao nhất mọi thời đại trên 2.500 USD khi Bitcoin trượt giá vào ngày 12 Tháng 11. Cân nhắc đến những hạn chế về quy mô vốn có của hệ thống Bitcoin vẫn còn chưa được giải quyết, cùng với tiếng tăm xã hội xung quanh Bitcoin Cash, các nhà đầu tư có thể sẽ lo lắng về Bitcoin trong tương lai. Dưới đây là một số suy nghĩ từ các chuyên gia trong ngành.

Sự thiếu đồng thuận khiến Bitcoin dễ bị thao túng từ số tiền lớn

Theo Giám đốc điều hành DNX Community Conradie Graeme, sự thất bại trong việc triển khai SegWit2x Hard fork là một sự thụt lùi của Bitcoin.

"Mọi người đều tập trung vào các vấn đề về khả năng mở rộng nhưng tôi tin rằng có một vấn đề về lỗ hổng lớn hơn với Bitcoin. Hãy suy nghĩ về nó vì nó đang tồn tại, nếu bạn có thể trả nhiều hơn trong phí giao dịch, bạn có thể nhanh chóng xác nhận các giao dịch của mình và không có giới hạn cho số lượng Bitcoin bạn có thể mua hoặc bán. Và trên thực tế, chỉ những nhà đầu tư / nhà buôn lớn có thể đủ khả năng để trả thêm phí giao dịch. Vì vậy trên lý thuyết, những người có số tiền lớn có thể bán phá giá Bitcoin bằng cách sử dụng lợi thế không công bằng trong việc các giao dịch của họ có thể được xác nhận nhanh chóng bằng cách trả thêm tiền. Họ có thể bán ra trước bất cứ ai khác để có lợi nhuận. Điều này có nghĩa là Bitcoin sẽ vẫn rất biến động và sự biến động cao có thể cản trở nó trở thành gã khổng lồ trong không gian thanh toán số".

Giá trị Bitcoin sẽ giảm

Maksim Balashevich, Giám đốc điều hành và Người sáng lập của Santiment tin rằng Bitcoin sẽ giảm giá trị.

Santiment tin rằng giá trị của Bitcoin sẽ giảm, được phân phối lại giữa các giao thức thanh toán tiền mặt khác như Bitcoin Cash, Ethereum, Dash, Monero Ripple. Ông nói thêm:

"Các nhà phát triển Bitcoin Core (và Blockstream) sẽ cảm thấy áp lực và khó nhọc thực sự vì những gì họ đã từ chối trong một thời gian dài. Một khi sự khó khăn này là hiển nhiên và có mặt trên tất cả các bảng thảo luận, chúng ta có thể tìm ra con đường giải vây."

Có chỗ cho sự cùng tồn tại

Mặt khác, Eric Jackson, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập CapLinked tin rằng sự ủng hộ và chấp nhận rộng rãi Bitcoin của các tổ chức có nghĩa là nó có thể được công nhận cùng với sự phục hồi giá gần đây của nó đã khẳng định điều đó. Điều đó không có nghĩa là Bitcoin Cash không có cơ hội. Đây là những lời của ông:

"Tôi cũng tin tưởng rằng Bitcoin Cash có thể cùng tồn tại với Bitcoin. Sự đánh giá của Bitcoin trong nửa thập kỷ vừa qua đã biến nó thành một nơi lưu trữ giá trị tương đương với vàng hơn là một loại tiền tệ. Chính ý định rằng Wall Street đang phát triển các phái sinh của Bitcoin cũng như cho thấy rằng nó đang trên đường trở thành hàng hóa số đầu tiên trên thế giới. Bitcoin có kích thước khối nhỏ hơn và phí giao dịch cao hơn so với [Bitcoin Cash], làm cho [Bitcoin Cash] trở thành lựa chọn thanh toán phù hợp hơn Bitcoin. Do đó, giả sử sự gia tăng của [Bitcoin Cash] là một phần do nhu cầu về một cơ chế thanh toán kỹ thuật số linh hoạt hơn, tôi nghĩ rằng có chỗ ở trên thế giới cho cả hai".

Clem Chambers, Giám đốc điều hành của trang web cổ phiếu và cổ phần toàn cầu ADVFN cũng chia sẻ quan điểm cho rằng một số đồng tiền số có thể cùng tồn tại:

"Có rất nhiều chỗ trên thị trường cho cả Bitcoin và Bitcoin Cash và nhiều coin khác nữa bao gồm những kẻ khác biệt như Bitcoin Gold. Trong hệ thống coin cổ điển, có nhiều mệnh giá vì cùng một lý do sẽ có nhiều mệnh giá coin mã hóa khác nhau. Ngoài ra còn có nhiều loại tiền tệ khác nhau với các mệnh giá và vì lí do đó có một tập hợp vô hạn các thiết kế. Tiền mã hóa sẽ theo một con đường tương tự."

Nguồn cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, bitcoin cash

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.