article image

Bitcoin tiếp nhận Netflix? Laolu đang xây dựng một ứng dụng dựa trên Lightning cho điều đó

Bitcoin

08/10/2017

1768

Một nhà phát triển chính của Lightning Network - Olaoluwa "Laolu" Osunokun rất hứng thú với các công cụ có thể được thực hiện bởi bitcoin.

Tuy nhiên, trong khi hầu hết các nhà phát triển đã tập trung vào việc giải quyết các vấn đề ở mức độ giao thức được thảo luận nhiều của bitcoin, Osunokun đang thực hiện một bước đi đáng chú ý trong việc thực sự cân nhắc đưa ra một ứng dụng sản xuất trên mạng lưới. Bất chấp sự biến động của cuộc tranh luận mở rộng quy mô và sự không chắc chắn bao nhiêu đợt chia tách sẽ được thực hiện, Osunokun đã tiến xa để tìm ra một ứng dụng video có thể làm gián đoạn mô hình quảng cáo kỹ thuật số truyền thống, một ứng dụng mà ông tin rằng có thể đồng hành với các công cụ hiện nay.

Chìa khóa để thực hiện tầm nhìn của ông là những cập nhật mới nhất cho giao thức bitcoin.

Sau sự kích hoạt Segregated Witness (SegWit) được đưa vào bitcoin vào tháng 8, Lightning Network đã bắt đầu khởi động, nghĩa là các ứng dụng dựa vào nhu cầu xử lý khối lượng giao dịch lớn có thể sớm được xây dựng trên mạng lưới.

Nhưng ngay cả khi Lightning Network không hẳn có hiệu lực, các kỹ sư vẫn có thể sử dụng mã nguồn mở để bắt đầu phát triển các ứng dụng, một loạt trong số đó đã bất ngờ xảy ra trong vài tháng qua. Một vài trong số những ứng dụng này đang cân nhắc để có mặt trên phương tiện truyền thông kỹ thuật số (ai đó còn thậm chí tạo ra một phiên bản giả của CoinDesk).

Vì vậy, trong khi các dự án xếp hàng dài, bao gồm cả StreamiumYours đã cố gắng sử dụng thanh toán vi mô (micropayment) bitcoin để trả cho các loại nội dung trực tuyến thì giờ đây, phí giao dịch của bitcoin làm cho các khoản thanh toán có giá trị thấp không thực hiện được.

Hệ thống Lightning Network vào lúc đó được các nhà phát triển như Osuntokun nhận ra có thể là giải pháp.

Osuntokun nói với CoinDesk:

"Giá trị ở đây là tôi thực sự có thể tạo ra một khoản tiền thưởng trên chuỗi hoặc ngoài chuỗi cho một phần của phương tiện truyền thông, cho dù đó là một hình ảnh hay video. Cấu trúc được phác thảo không yêu cầu đăng nhập hoặc đăng ký vì chính khoản thanh toán hoạt động như sự phòng chống thư rác."

Và mặc dù điều đó có vẻ mang tính kỹ thuật, Osuntokun nói rằng có thể có một tác động dễ hiểu hơn.

Về lâu dài, ông tin rằng cho phép mọi người truy cập video không phải với thông tin đăng nhập và mật khẩu mà với khoản thanh toán có thể là sự chấm hết của những quảng cáo gây khó chịu trên YouTube.

Các thông tin kỹ thuật

Phát triển các ứng dụng dựa trên Lightning không có nhiều công việc liên quan đến kỹ thuật.

Để làm cho ứng dụng video của mình hoạt động, Osuntokun phải tạo lại giao thức MPEG-DASH cho phép gửi video hiệu quả (dù là trực tiếp như phát sóng tin tức hay lưu trữ giống như một tập của "Rick và Morty") qua trang web.

Đây là một kỹ thuật được biết đến khi bật video mà không cần dừng lại hoặc các thanh tải phiền phức bằng cách tách từng đoạn video thành các phân đoạn dài 2-10 giây sau đó sử dụng bộ mô tả trình diễn truyền thông (MPD) kèm theo để xây dựng lại video khi nó được chuyển đến máy tính cá nhân.

Trong phiên bản của Osuntokun được gọi là HTLC-DASH, thanh toán vi mô - bằng cách bổ sung phần mềm Lightning, LND của Lightning Labs - được thêm vào kỹ thuật gửi video.

Việc thanh toán được thực hiện bắt buộc qua "hợp đồng khóa thời gian hàm băm", một thành phần cơ bản của Lightning Network, nghĩa là người dùng trả tiền cho nội dung video họ đang xem tự động.

Osuntokun có kế hoạch sớm bổ sung thêm một số tính năng kỹ thuật khác vào ứng dụng bao gồm gắn thông tin về thanh toán vi mô với MPD cho từng phần dữ liệu. Như bạn mong đợi, phần dữ liệu càng lớn thì chi phí càng cao.

Anh cũng đang tìm kiếm một hệ thống phân phối để lưu trữ video và niêm yết BitTorrent, BlockstackIPFS như các tùy chọn lưu trữ có thể trên các máy chủ đơn lẻ.

Những lợi ích

Một trong những tuyên bố thú vị hơn mà Osuntokun đưa ra là Lightning Network cung cấp một giao diện dễ dàng hơn cho các nhà phát triển làm việc cùng với "lớp thứ nhất" của bitcoin. Ví dụ, các nhà phát triển không cần phải "lo lắng" về các rắc rối khác chỉ xảy ra trên bitcoin chẳng hạn như các giao dịch "không được xác nhận""bị khóa".

Như vậy, Lightning cung cấp cho các nhà phát triển khả năng thêm một phương thức thanh toán vào dự án của họ một cách dễ dàng hơn như anh nói.

Osuntokun giải thích:

"Các công trình như HTLC-DASH thực sự cho thấy những tiện ích bổ sung như Lightning thêm vào bitcoin. Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy cộng đồng tiếp tục khám phá các ứng dụng mới và sử dụng các mục đích sử dụng mà Lightning giải phóng khỏi bitcoin".

Và với những ví dụ được chứng minh thông qua ứng dụng video (và những ví dụ khác), anh tin rằng ngày càng có nhiều ứng dụng kết hợp Lightning hơn thay vì bitcoin "bình thường" sẽ xuất hiện.

Tuy nhiên, những lợi ích đó vẫn cần thời gian vì mức độ giao thức của Lightning cần lượng công việc đáng kể, đó là nơi mà Osuntokun sẽ dành phần lớn thời gian và công sức của mình trong những tháng tới.

Đặc biệt, anh và đội Lightning Labs đang làm việc với phiên bản đầu tiên của LND trên mạng lưới chính của bitcoin sẽ đánh dấu một bước tiến lớn cho cơ chế mà cho đến nay được coi là quá không an toàn để sử dụng bên ngoài môi trường thử nghiệm.

Nguồn coindesk

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, Netflix, lightning network

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.