article image

Bitcoin sẽ lại chia tách một lần nữa - Bạn đã sẵn sàng chưa?

Bitcoin

19/08/2017

3214

Cho dù bạn đã sẵn sàng hay chưa, điều này vẫn sẽ xảy ra. Chúng ta sẽ chứng kiến thêm một hard fork Bitcoin nữa trong ba tháng. Lần này nó sẽ được ủng hộ bởi đội ngũ kỹ thuật đã đề xuất Segwit2x.

Dẫn đầu công ước là nhà phát triển Bitcoinj Jean-Pierre Rupp, người đã đệ trình một thông báo nhằm tăng kích thước khối lên 2 MB và tiếp tục làm việc với SegWit2x.

Theo Jeff Garzik, người sáng lập Bloq và nhà phát triển Segwit2x, đề xuất này đã nhận được “sự chấp thuận chung” của các thành viên Segwit2x.

Mặt khác, chúng ta có các nhà phát triển Bitcoin Core vẫn kiên quyết chống lại SegWit2x và đã nói rằng client Bitcoin Core 0.15.0 sắp tới sẽ tự động ngắt kết nối các nút hỗ trợ SegWit2x fork.

Thỏa thuận New York

Ngày 23 tháng 5 năm 2017 đánh dấu ngày mà cuộc tranh luận về mở rộng Bitcoin "được cho là" kết thúc. Digital Currency Group phát hành một tuyên bố nói rằng 58 người ký kết từ cả hai phía - những người ủng hộ SegWit (còn được biết đến là Bitcoin Core)những người muốn tăng kích thước khối (hay những người tham gia Bitcoin) - đồng ý tăng kích thước khối lên 2 MB.

Sự đồng thuận này được gọi là Thỏa thuận New York (NYA). Ý tưởng ở đây là kích hoạt SegWit sử dụng BIP 91 và sau đó 90 ngày chia tách kích thước khối cơ sở thành 2 MB.

Theo Digital Currency Group, SegWit2x được ủng hộ bởi:

- 58 công ty đặt tại 22 quốc gia

- 83,28% hashing power

- 5,1 tỷ USD hàng tháng của khối lượng giao dịch trên chuỗi

- 20,5 triệu ví Bitcoin

Rõ ràng, NYA đã không đi theo kế hoạch. Giờ đây, SegWit đã lock in và chúng ta có Bitcoin Cash là kết quả của hard fork ngày 1 tháng 8, nhiều người vẫn tự hỏi mục đích của Thỏa thuận New York là gì.

Bitcoin2x đang tiến hết tốc lực về phía trước

Nhóm làm việc Segwit2x đã công bố lộ trình cho ba tháng tới. Nhóm dự định cho phép các thợ đào Bitcoin chọn chạy phần mềm mới tại khối 494,784 trên blockchain. Khối này dự kiến sẽ diễn ra vào tháng Mười Một.

Thông báo được gọi là "Nâng cấp Bitcoin ở khối 494,784" tuyên bố:

"Trong tháng 11 năm 2017, khoảng 90 ngày sau khi kích hoạt Segregated Witnesses tại blockchain Bitcoin, một khối có kích thước từ 1MB đến 2MB sẽ được các thợ đào Bitcoin tạo ra để nâng cao sức chứa mạng. Tại đây, hơn 90% công suất tính toán đảm bảo cho mạng lưới bitcoin được mong đợi sẽ tiến hành khai thác trên khối lớn này."

Nếu đề xuất này thông qua theo kế hoạch, SegWit2x có thể dẫn đến một hard fork Bitcoin khác, có khả năng tạo ra một phiên bản khác của Bitcoin.

Kế hoạch SegWit2x cũng có thể thất bại nếu nhóm không thể có được sự ủng hộ của các thợ đào. Vẫn cần chờ xem liệu có bao nhiêu thợ đào ở mỗi chuỗi sẽ dành khả năng tính toán cho blockchain còn lại.

SegWit2x có cần thiết khổng?

Các nhà phát triển Bitcoin Core đã có những gì họ muốn. Với sự giúp đỡ của SegWit, họ có thể xây dựng giải pháp mở rộng tối đa: lightning network. Core gần đây đã thông báo rằng client Bitcoin Core 0.15.0 tiếp theo được phát hành trước tháng 11 không còn kết nối với các nút chạy SegWit2x.

Bản chất của Bitcoin là có một hệ thống phân cấp và được điều chỉnh bởi sự đồng thuận trái ngược với hệ thống phân cấp từ cao xuống thấp truyền thống hơn, trong đó có rất ít người chịu trách nhiệm đưa ra quyết định.

Người ta có thể lập luận rằng các nhà phát triển Core bằng cách nào đó kiểm soát việc ra quyết định của Bitcoin và sự đồng thuận chỉ đơn thuần là vì lợi ích của nó.

Đây là cách thức hoạt động: Thợ đào thực ra là những người viết các khối trên blockchain. Các nút do người dùng quản lý duy trì một sổ cái được cập nhật trên khắp mạng lưới. Khi các thợ đào tạo ra các khối mới, các nút trên mạng lưới của Bitcoin truyền các khối đó tới tất cả các client.

Điều đó có nghĩa là tuyên bố của Core có thể có những hậu quả nghiêm trọng. Các nút Bitcoin Core sẽ không còn giao tiếp với các nút chạy mã SegWit2x. Vì vậy, các thợ đào vẫn sẽ phát các khối của họ đến mạng lưới, nhưng các nút chạy Bitcoin Core client sẽ chỉ chuyển các khối sang các nút khác đang chạy cùng một client.

Điều này làm giảm mức độ phân quyền và đây là lý do tại sao ngay cả khi chúng ta đã có Bitcoin Cash, những người ủng hộ Segwit2x vẫn đang quan tâm đến việc tách chuỗi một lần nữa.

Thử thách vào tháng 11

Tháng 11 có thể sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ như hồi tháng 8 đối với Bitcoin, và giá cả có thể trở nên bất ổn hơn khi chúng ta đến gần "kì hạn".

Nếu 83,28% hashing power đã xác nhận tiếp tục duy trì ủng hộ với kế hoạch SegWit2x thì hard fork trong tháng 11 là không thể tránh khỏi.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng 17% hashing power đã không ký vào NYA. Những người ký NYA không có nghĩa vụ phải khai thác hết "chuỗi 2x".

Nếu họ không thấy việc khai thác Segwit2x là có lợi, họ có thể dễ dàng đổi ý và tiếp tục khai thác cho Bitcoin chính hoặc Bitcoin Cash.

Nguồn cointelegraph

tag: bitcoin, hard fork

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.