article image

Bitcoin - Một quãng đường dài để trở thành tiền tệ sử dụng hàng ngày

Bitcoin

09/01/2018

1882

Cùng dành chút thời gian để "tìm hiểu thực tế" về Bitcoin, đợt tăng giá trị kịch tính của nó trong năm nay và đi kèm là sự gia tăng mối quan tâm từ công chúng, nhiều người trong số họ đang đổ xô mua đồng tiền mặc dù không biết nó thực sự là gì.

Bitcoin là gì?

Theo Satoshi, Bitcoin được thiết kế để trở thành một loại tiền mặt điện tử ngang hàng, cho phép thanh toán trực tuyến được gửi giữa các bên mà không có tổ chức tài chính.

Nó hoàn thành điều này bằng cách phát sóng các giao dịch trong một sổ cái công khai. Ghi chép của các giao dịch này được lưu trữ trên các khối được liên kết một cách mã hóa với mỗi khối trước nó, trong một trình tự giống như chuỗi. Công việc này được thực hiện bởi các thợ đào, đòi hỏi sức mạnh tính toán để tìm ra biến số nonce mà sẽ mang lại đúng hash - được gọi là bằng chứng của công việc, là một phần không thể tách rời của giao thức đồng thuận.

Giao dịch mất nhiều thời gian

Thậm chí nếu không có điều gì phía trên thực sự có ý nghĩa với bạn, phần quan trọng cần lưu ý là tính toàn vẹn của hệ thống không không cần bên thứ ba của Bitcoin phụ thuộc vào một thiết lập điều chỉnh độ khó khăn giữ chức năng giải quyết thời gian mã hóa đến 10 phút, bất chấp tổng sức mạnh tính toán trên mạng lưới. Cài đặt điều chỉnh độ khó động này được thiết kế thành giao thức nhằm cố tình làm chậm thời gian giao dịch xuống, do đó kẻ tấn công sẽ khó có thể đạt được lợi thế bằng cách cố gắng giải quyết một chuỗi các khối liên tiếp và do đó sở hữu chìa khóa lịch sử. Điều này không tính đến thời gian chờ đợi trong mempool trước khi một giao dịch được thêm vào khối kế tiếp - hãy tưởng tượng và bạn đang phải chờ đến 7 giờ để xác nhận.

Ngắn gọn mà nói các giao dịch không phải là tức thời. Chúng mất thời gian.

Giao dịch tốn kém

Phí Bitcoin được đo bằng số liệu Satoshi mỗi byte được truyền qua. Vì Satoshi là một phần nhỏ của Bitcoin, do giá của coin tiếp tục tăng lên, giá của giao dịch cũng vậy. Để kết hợp vấn đề này, làn sóng quan tâm mới đã làm tắc nghẽn mạng lưới, gây chậm trễ giao dịch. Để khắc phục điều này, người gửi có thể ưu tiên đưa giao dịch của họ vào khối tiếp theo bằng cách tăng lệ phí gắn liền với giao dịch của họ. Sự cạnh tranh ngày càng gia tăng làm tăng giá thị trường cho mỗi giao dịch. Vào thời điểm này, mỗi giao dịch tốn khoảng 24,23 USD hoặc gần như giá chuyển khoản điện toán.

Bây giờ hãy tưởng tượng một kịch bản mà bạn đang cố gắng mua một thanh kẹo cao su ở trạm xăng - bạn sẽ đợi 10 phút hoặc hơn và trả gần 25 USD cho phí xử lý không? Chắc là không. Trên thực tế, đối với phần lớn các giao dịch mua bán hàng ngày hoặc thậm chí là thỉnh thoảng, Bitcoin không có vẻ như là một lựa chọn khả thi so với các phương pháp bạn đã sử dụng.

Các hệ thống cạnh tranh vẫn tốt hơn

Mạng lưới các thợ đào của Bitcoin có thể xử lý khoảng 3.5 giao dịch mỗi giây (tps) trên một khối 1MB. So sánh với PayPal dễ dàng xử lý 150 TPS trong thời gian cao điểm hoặc Visa với 2.000 tps mà không tốn mấy công sức và có mức tối đa là 56.000 tps và bạn có thể thấy rằng các hệ thống cạnh tranh có thể mở rộng quy mô với khối lượng giao dịch tốt hơn. Để Bitcoin trở thành một hệ thống thanh toán hàng ngày, nó ít nhất phải cạnh tranh ở cùng cấp độ với các hệ thống hiện tại và có hy vọng sẽ tăng lên mức cao hơn.

Các hệ thống tập trung như Visa và PayPal có thể liên tục cải tiến cơ sở hạ tầng để tăng tốc độ xử lý giao dịch và thông lượng. Tuy nhiên, cơ cấu phân quyền của Bitcoin có nghĩa là nó không được hưởng lợi từ việc ra quyết định thống nhất thúc đẩy bởi một mục tiêu kinh doanh. Bất chấp sự phát triển và áp dụng nhanh chóng của nó, các cải tiến về giao thức có rất ít và không theo kịp nhu cầu, do đó làm trầm trọng thêm những vấn đề đã đề cập đến trong các phần trước của bài viết này.

Nhiều người đã nhận thấy các tiền mã hóa khác giải quyết các vấn đề đã đề cập đến với Bitcoin. Trong những ngày đầu, Bitcoin dựa vào sự thống trị thị trường và ít bị trói buộc bởi thời gian và chi phí giao dịch. Ngày nay, nó đã mang lại nhận thức cho cộng đồng tiền mã hóa và cho phép các "altcoin" tiếp xúc với người mua quan tâm. Những người dành thời gian nghiên cứu công nghệ sau đồng tiền đã nhận thức rõ về những vấn đề đã đề cập đến và có thể thấy giá trị mạnh hơn trong một đồng tiền cạnh tranh. Trên thực tế, Bitcoin đang mất thị phần nhanh chóng cho tất cả các đồng tiền khác, nó chỉ chiếm 36% thị trường tiền mã hóa, một nửa so với con số cách đây một năm trước đó.

Còn những cải tiến sắp tới thì sao?

Đã có rất nhiều cuộc thảo luận xung quanh công nghệ off-chain mà có nghĩa vụ phải giải quyết những vấn đề này. Nhiều vấn đề vẫn còn tồn tại lâu dài, có vấn đề của riêng nó và vẫn phải đối mặt với sự đồng thuận và giáo dục người dùng để có hiệu quả.

Sau đó, có tranh luận về sự cải tiến cho giao thức của Bitcoin. Cộng đồng đã bị chia rẽ nhiều sau sự đổ vỡ của Hiệp định New York nhằm giúp giải quyết tình trạng thiếu tập trung của Bitcoin bằng cách cho phép các phe phái khác nhau những quan trọng trong cộng đồng bỏ phiếu. Trong trạng thái hiện tại, thật khó tưởng tượng việc triển khai bất kỳ cải tiến mở rộng gần đay nào đối với giao thức để giải quyết những vấn đề này.

Bitcoin như vàng kỹ thuật số

Có một khía cạnh khác của coin ảo trong cuộc thảo luận này - rằng Bitcoin không cần phải là một loại tiền tệ sử dụng hàng ngày mà phục vụ như một nơi lưu trữ giá trị dưới hình thức đại diện của vàng kỹ thuật số. Nếu đó là trường hợp xảy ra, thì phí giao dịch cao hơn và thời gian xác nhận dài hạn sẽ giảm bớt động cơ khuyến khích người tham gia chuyển tiền, dẫn đến nhiều sự nắm giữ hơn, về lý thuyết làm giảm nguồn cung và tăng giá. Các loại tiền tệ khác sau đó có thể phục vụ như phương thức thanh toán được phân quyền để cho phép giao dịch nhanh và chi phí thấp. Mối quan tâm với vấn đề này là bằng cách loại bỏ giá trị tiện ích của Bitcoin, dòng vốn lớn hơn của tiền truyền thống vào các đồng tiền hữu ích hơn cũng có thể khuyến khích giảm sự liên quan của Bitcoin và do đó gây ra hiệu ứng ngược lại. Có vẻ như với thị phần giảm dần của nó, điều này có thể đã xảy ra.

Cuối cùng, mục đích của ông Nakamoto là làm cho Bitcoin trở thành một hệ thống thanh toán, chứ không phải là một phương tiện tích lũy tài sản. Chỉ có thời gian mới trả lời lập luận nào chiến thắng nhưng ở tình trạng hiện tại, Bitcoin vẫn còn cách xa mục đích tiền tệ sử dụng hàng ngày.

Nguồn Cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.