article image

Bí mật được cất giấu của Satoshi: Tại sao có giới hạn 1 MB cho kích thước khối Bitcoin

Bitcoin

22/09/2017

2909

Bất kỳ ai quen thuộc với Bitcoin đều nhận thức được vấn đề gây ra bởi mức giới hạn khối 1 MB và tranh cãi về cách làm thế nào để mở rộng mạng lưới. Có thể chúng ta cần xem lại sự xuất hiện của mức độ giới hạn đó với hy vọng rằng các cuộc khủng hoảng trong tương lai có thể được ngăn chặn bởi sự hiểu biết vững chắc về quá khứ.

Một thời gian dài trước đây, trong một vùng đất xa xôi

Vào năm 2010, khi giới hạn khối được giới thiệu, Bitcoin hoàn toàn khác so với ngày hôm nay. Theymos, quản trị viên của cả diễn đàn Bitcointalk/r/ bitcoin subreddit cho biết:

 

- "Không ai nhìn thấy trước việc khai thác, vì vậy chúng tôi cho rằng tất cả các thợ đào đều là những nút đầy đủ và gần như toàn bộ các nút đầy đủ đều là thợ đào.

- Tôi đã không lường trước được ASIC, điều này gây ra quá nhiều điểm khai thác tập trung.

- SPV yếu hơn tôi tưởng. Trong thực tế, nếu không có phần lớn nền kinh tế chạy các nút đầy đủ, các thợ đào sẽ có không ít động cơ để thông đồng nhằm phá vỡ các quy tắc của mạng lưới theo chiều hướng có lợi cho họ.

- Thị trường chi phí không thực sự hoạt động như tôi đã mô tả và như Satoshi vì lý do kinh tế mà cần một số đoạn văn để giải thích."

Có vẻ như vào cuối năm 2010, Satoshi nhận ra rằng phải có kích thước khối tối đa, nếu không một số thợ đào có thể sản xuất những khối lớn hơn những thợ đào đã sẵn sàng chấp nhận khác, và chuỗi có thể tách ra. Do đó, Satoshi đã đưa một giới hạn 1 MB vào mã.

Và ông giữ nó như một bí mật.

Hé lộ bí mật

Đúng vậy, Satoshi giữ sự thay đổi này như một bí mật cho đến khi bản vá được triển khai và dường như ông đã yêu cầu những người phát hiện ra mã này giữ im lặng. Ông có thể giữ mọi thứ im lặng để giảm thiểu khả năng kẻ tấn công sẽ tìm ra cách sử dụng một khối không giới hạn để thực hiện tấn công DOS (tấn công từ chối dịch vụ) vào mạng lưới.

Theymos nói:

"Satoshi không bao giờ sử dụng IRC và ông hiếm khi giải thích động cơ của mình cho bất cứ điều gì. Trong trường hợp này, ông giữ bí mật sự thay đổi và nói với những người phát hiện ra nó giữ im lặng cho đến khi kết thúc cuộc tranh luận nếu không những kẻ tấn công sẽ tìm cách gây rối với sự thay đổi luật lệ đang diễn ra."

Cũng có khả năng là Satoshi không bao giờ mong đợi kích thước khối 1 MB sẽ trở thành một vấn đề. Vào thời điểm đó, kích thước khối trung bình đã được đặt ra với cường độ nhỏ hơn 1 MB, và có vẻ như sẽ có đủ thời gian để đưa ra một giải pháp. Satoshi nói về giới hạn khối:

"Chúng ta có thể thực hiện thay đổi sau nếu chúng ta tiến gần hơn đến việc cần nó."

Và một lần nữa:

"Nó có thể được thực hiện:

if (số khối> 115000)

kích thước khối lớn nhất = giới hạn lớn hơn

Nó có thể bắt đầu trong các phiên bản phía trước đó, vì vậy vào thời điểm nó đạt đến số lượng khối đó và có hiệu lực, các phiên bản cũ mà không có nó đã trở thành lỗi thời.

Khi chúng ta đến gần ngưỡng số khối, tôi có thể đặt một cảnh báo cho các phiên bản cũ để đảm bảo rằng họ biết rằng họ phải nâng cấp. "

Rõ ràng Satoshi đã biết trước rằng việc loại bỏ giới hạn kích thước là tầm thường và không biết rằng sự thay đổi mã nhỏ như vậy sẽ tạo ra một cơn bão lớn.

Các vấn đề có thể dự đoán trước

Người dùng Bitcointalk "kiba" đã nhận xét trước đây ngay sau khi giới hạn được tạo ra:

"Nếu chúng ta nâng cấp ngay bây giờ, chúng ta không cần phải thuyết phục nhiều người sau này nếu nền kinh tế bitcoin tiếp tục phát triển."

Để đáp lại bình luận của Satoshi rằng giới hạn này luôn luôn có thể được gỡ bỏ nếu cần thiết để hỗ trợ khả năng giao dịch cao hơn, Jeff Garzik chỉ ra:

"Thật khó để người mua có thể tin vào một hệ thống, nếu mạng lưới về mặt kỹ thuật không có khả năng hỗ trợ tỷ lệ giao dịch cao".

Rõ ràng các cảnh báo đã được bày ra.

Tại sao không lớn hơn?

Nhiều người đã hỏi tại sao Satoshi không tạo ra một khối lớn hơn, như 8 MB. Câu trả lời gồm ba phần:

- Không cần thiết, vì thậm chí 1 MB còn lớn hơn rất nhiều so với các khối lớn nhất từng được khai thác.

- Về mặt kỹ thuật nó rất dễ dàng để thay đổi, chỉ cần thay thế một giá trị trong mã cho giá trị khác.

- Các khối lớn hơn tạo ra những thách thức về mặt kỹ thuật.

Trở lại năm 2010, công nghệ Internet ở tình trạng mà các khối lớn hơn sẽ không thể truyền đi một cách phù hợp.

Segregated Witness và Lightning Network

Bitcoin ngày nay sử dụng một đoạn mã gọi là Segregated Witness (SegWit) để tách các chữ ký từ dữ liệu giao dịch, hiệu quả trong việc cho phép mạng lưới có thể "ăn gian" bằng cách tạo các khối lớn hơn 1 MB nhưng vẫn tính chúng dưới mức giới hạn. SegWit cũng sửa một lỗ hổng được gọi là tính dễ uốn nắn của giao dịch, cho phép tạo ra lightning network.

Lightning network được hình dung như một cách để người sử dụng Bitcoin và/hoặc các thương nhân mở các kênh thanh toán với nhau theo cách an toàn và không cần bên thứ ba. Các quỹ có thể được trao đổi giữa các bên mà không có giao dịch được viết cho Blockchain. Điều này giữ cho kích thước Blockchain nhỏ, có khả năng được phục vụ bởi các máy tính mạnh mẽ. Lightning network định kỳ cần phải "móc nối" với Bitcoin Blockchain chính, nhưng sẽ cho phép tăng đáng kể dung lượng giao dịch với sự gia tăng rất nhỏ về kích thước của Blockchain.

Cho đến nay không có sự triển khai thực hiện lightning network trên mạng lưới chính, mặc dù có các phiên bản trên mạng lưới thử nghiệm. Lightning network sẽ hoàn toàn được tùy chọn và người dùng có thể chọn gửi các giao dịch thông thường nếu họ muốn.

Nguồn cointelegraph

tag: bitcoin, giới hạn 1mb của khối bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.