article image

Adam Back: Kích thước khối Bitcoin tăng ở trung hạn là có thể xảy ra

Bitcoin

16/11/2017

1944

Vào ngày 13 tháng 11, nhà phát minh Hashcash và CEO của Blockstream Adam Back, một trong số ít cá nhân được trích dẫn trong bản gốc của sách trắng Bitcoin phát hành bởi Satoshi Nakamoto đã giải thích kích thước khối Bitcoin tăng trong trung hạn là một khả năng chưa bị loại trừ.

Để đáp lại lời tuyên bố của Jihan Wu, đồng sáng lập của Bitmain, công ty sản xuất thiết bị khai thác Bitcoin trị giá 3 tỷ USD liên quan đến sự cần thiết phải tăng kích thước khối để giảm bớt tắc nghẽn Bitcoin Blockchain, Back nói:

"Có lẽ vào trung hạn với đủ thử nghiệm. Nhưng trong thời gian chờ đợi sẽ rất tốt nếu mọi người dừng lại việc spam. Cảm ơn."

Bitcoin Core về cơ bản không chống lại việc mở rộng mạng lưới trên chuỗi

Như đã giải thích bởi Back, nhóm phát triển Bitcoin Core không hề bị phản đối về việc mở rộng quy mô Bitcoin trên chuỗi. Năm 2014 Back lưu ý rằng kích thước khối dần dần tăng lên đến 2MB, 4MB8MB là một lựa chọn khả thi vào trung hạn cho đến khi các kênh thanh toán lớp hai được ngành công nghiệp, nền tảng ví và sàn giao dịch hoàn toàn chấp nhận.

Tuy nhiên, Bitcoin Core và phần lớn cộng đồng Bitcoin vẫn chắc chắn rằng tăng kích thước khối không phải là một giải pháp mở rộng dài hạn, trái với quan điểm công cộng bởi vì kích thước khối của bất kỳ mạng lưới Blockchain nào bao gồm Bitcoin đều có một giới hạn gia tăng.

Một lý do chính khiến tăng kích thước khối Bitcoin không phải là một giải pháp mở rộng dài hạn bởi vì nếu kích thước khối tăng tương ứng với sự tăng trưởng của cơ sở người sử dụng mạng lưới Blockchain, chắc chắn khối lượng sẽ đạt đến một mức mà các nhà vận hành nút cá nhân bị gạt ra và các giao dịch được xác minh bởi một nhóm các nút tập trung. Đó là mức độ tập trung hóa gây nguy hiểm đối với bất kỳ mạng lưới Blockchain nào ngoài Bitcoin.

Ví dụ, nếu kích thước khối của một mạng lưới Blockchain được tăng lên đến 10MB, đến 50MB và cuối cùng là 100MB, nó sẽ tạo ra một hệ sinh thái mà các nhà vận hành nút cá nhân về cơ bản không tồn tại.

"Nếu khối của tôi mất 11 phút để xác nhận tính hợp lệ thì tôi sẽ rời khỏi Blockchain, điều đó có nghĩa là ít người có thể xác nhận độc lập hơn, nghĩa là hệ thống sẽ trở nên tập trung. Với một trong những mức tăng này, ít người có thể tham gia quá trình xác nhận hơn, ít người có thể tham gia lưu trữ dữ liệu hơn và ít người có thể tham gia vào các vị trí độc lập hơn. Chúng ta đi từ một hệ thống được phân quyền tới một hệ thống dần dần bị tập trung hơn," chuyên gia Bitcoin và bảo mật Andreas Antonopoulos giải thích.

Do đó, kích thước khối Bitcoin nên được lên kế hoạch trước, được thử nghiệm nghiêm ngặt, được cân nhắc kỹ lưỡng và chỉ thực hiện khi cần thiết trong giai đoạn mà chi phí giao dịch trên mạng lưới Bitcoin trở nên quá cao đối với đa số người để thực hiện thanh toán.

Khả năng tăng kích thước khối trong trung hạn

Gần đây, phí giao dịch đã trở nên khá cao, phần lớn trong số chúng ở mức trên 1 USD đến 2 USD nhưng sự gia tăng về kích thước của mempool Bitcoin đã được kích hoạt bởi sự di chuyển của các thợ đào Bitcoin đến mạng lưới của Bitcoin Cash. Sự bất ổn trong hash power đã dẫn đến hàng trăm ngàn giao dịch không được xác nhận, cuối cùng tăng kích thước của mempool Bitcoin lên hơn 100 triệu byte.

Khi các thợ đào quay trở lại mạng lưới Bitcoin sau sự điều chỉnh độ khó tiếp theo và ngày càng nhiều doanh nghiệp khác áp dụng SegWit với mức giảm phí khoảng 35%, theo công ty phát triển ví phần cứng Bitcoin Ledger chi phí có thể được quản lý trong ngắn hạn.

Trong trung hạn, nếu phí giao dịch trở nên quá cao, như Back nói, gia tăng kích thước khối chắc chắn là một khả năng với sự thử nghiệm nghiêm ngặt và kỹ lưỡng.

Nguồn cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.