article image

Zilliqa là gì?

Zilliqa

20/05/2018

2224

1, Zilliqa là gì?

Zilliqa là blockchain công cộng đầu tiên được thiết kế để thực hiện sharding, cho phép mở rộng tuyến tính khi blockchain phát triển về kích thước.

Cho đến nay, khả năng mở rộng là một vấn đề đối với các công nghệ blockchain hiện có.

Zilliqa về cơ bản thay đổi cách một blockchain đạt được sự đồng thuận. Giải pháp sharding của họ mở rộng với kích thước của mạng lưới. Về mặt lý thuyết, không có giới hạn về số lượng giao dịch mà Zilliqa có thể xử lý mỗi giây. Tuy nhiên, thực tế, tùy thuộc vào số lượng nút trên mạng, Zilliqa có thể xử lý hàng chục hoặc hàng trăm nghìn giao dịch mỗi giây.

Zilliqa cũng hứa hẹn sẽ hỗ trợ các hợp đồng thông minh. Việc chạy các hợp đồng thông minh trên một mạng lưới là một thách thức kỹ thuật lớn đối với Zilliqa.

2, Khả năng mở rộng của Zilliqa

Zilliqa đã tìm ra cách để xử lý nhiều giao dịch hơn khi nhiều nút tham gia mạng lưới hơn. Nó liên quan đến việc tái tưởng tượng blockchain từ đầu. Mô hình mới của họ triển khai một giao thức đồng thuận lai để phát triển thông lượng của mạng với mỗi ~ 600 nút mới tham gia.

Về lý thuyết, mỗi 600 nút mới, thông lượng của Zilliqa tăng lên bằng cách chia công việc. Trong thực tế, có vấn đề với phát sóng nếu mạng lưới trở nên rất lớn (hơn 1 triệu nút). Tuy nhiên, 1 triệu nút là một giới hạn trên mà chúng ta vẫn chưa đến gần. Vào thời điểm tháng 2 năm 2018, Bitcoin có ~ 11,000 nút đang hoạt động. Ethereum, mạng lưới các nút đầy đủ lớn nhất, có gần 25,000.

Mạng lưới Bitcoin và Ethereum của hàng chục nghìn nút có thể vẫn chỉ xử lý 3-15 giao dịch mỗi giây. Ngược lại, các thử nghiệm gần đây trên testnet riêng (kiểm tra ảo AWS) đã chỉ ra rằng mạng lưới của Zilliqa có thông lượng 1,218 tx / s khi 1,800 nút đang hoạt động. Tăng số lượng nút lên 3,600 và mạng lưới của Zilliqa mở rộng lên đến 2,488 tx / s.

3, Zilliqa thực hiện khả năng mở rộng này như thế nào?

Họ sử dụng một giải pháp được gọi là sharding. Giao thức Zilliqa chia số lượng các nút khai thác trên mạng lưới thành các nhóm 600 nút. Mỗi nhóm được gọi là shard.

Ví dụ, trong các ví dụ testnet ở trên, khi hoạt động với 1,800 nút, testnet chia thành 3 shard. Khi hoạt động với 3,600 nút, có 6 shard. Khi có nhiều nút tham gia vào mạng lưới, Zilliqa có thể chia nhỏ mạng lưới hơn nữa, tạo thêm nhiều shard.

Mỗi shard đó xử lý một phần nhỏ của các giao dịch của mạng lưới. Theo thuật ngữ đơn giản, nếu có 6 shard, mỗi shard sẽ xử lý khoảng 1/6 giao dịch của mạng lưới. Càng có nhiều shard, mạng lưới càng phân chia lượng đồng thuận giữa các shard, giữ cho nhu cầu tính toán tương đối ổn định.

Mỗi shard xử lý các giao dịch được gán của nó vào một microblock song song với các shard khác. Vào cuối giai đoạn xử lý song song, được gọi là "DS epoch", những microblock đó được kết hợp thành một khối đầy đủ được thêm vào blockchain.

4, Zilliqa sử dụng giao thức đồng thuận nào?

Một trong những giao thức đồng thuận phổ biến nhất là PoW, nhưng Zilliqa chỉ sử dụng điều này để thiết lập danh tính khai thác. Thay vì mỗi thợ đào trên mỗi khối thực hiện PoW, nó được thực hiện trong khoảng thời gian lớn hơn, làm giảm tiêu tốn năng lượng. Nhóm nghiên cứu đã chọn tiếp tục sử dụng PoW theo cách này do nghiên cứu đáng tin cậy và kiểm tra thực địa được thực hiện trên đó.

Giao thức mà Zilliqa sử dụng thay thế được gọi là thuật toán chữ ký số dựa trên đường cong Elliptic (được gọi là EC-Schnorr) với tập hợp chữ ký hoặc đa chữ ký. Nó có một lớp bao quát với một ủy ban thư mục, cũng như giao thức PBFT tinh tế cho mỗi shard. Điều này cho phép kích thước chữ ký ở mức nhỏ ngay cả trong trường hợp khi nhiều thợ đào ký cùng một khối. Ngoài ra, phương pháp đồng thuận này làm giảm sự phức tạp của giao tiếp.

5, Zilliqa có lợi cho thợ đào và dApps như thế nào?

Lợi ích chính cho dApps là khả năng của Zilliqa để mở rộng lên tới hàng nghìn giao dịch mỗi giây trong thông lượng. Thêm vào đó, người dùng dApp sẽ nhận được bảo mật định lượng cùng với các ngân sách khác nhau, cho phép tính toán an toàn. Các hợp đồng thông minh theo phong cách dòng chảy dữ liệu và an toàn, và tận dụng Proof-of-Work chỉ để thiết lập nhận dạng cải thiện việc sử dụng năng lượng. Thợ đào sẽ đánh giá cao thanh toán ổn định hơn và phương sai thấp hơn của nó, cùng với chi phí thấp để tham gia thông qua khả năng tương thích với Ethash.

6, Hợp đồng lưu lượng dữ liệu và trạng thái Sharding

Giao dịch sharding khá đơn giản. Bạn có thể dễ dàng chỉ định xác minh giao dịch cho các shard khác nhau. Mỗi xác minh tự tồn tại. Không cần phải có nhiều thông tin liên lạc giữa các shard.

Điều tương tự không đúng đối với việc chạy các hợp đồng thông minh và các ứng dụng phi tập trung (dapps) trên một blockchain shard. Vấn đề là hành động hợp đồng thông minh thường dựa vào việc kiểm tra các trạng thái, biến và hàm khác. Làm như vậy sẽ đòi hỏi rất nhiều thông tin liên lạc giữa các shard. Những thông điệp này qua lại sẽ yêu cầu băng thông và sức mạnh xử lý sẽ làm mất đi những lợi ích của sharding.

Như vậy, các hợp đồng của Zilliqa chỉ tập trung vào luồng dữ liệu và lập trình chức năng. Chúng không cho phép kiểm tra, lưu trữ hoặc thay đổi trạng thái. Ít nhất là chưa.

Nếu bạn cho phép các hợp đồng thực hiện riêng biệt ở các shard khác nhau, có thể có tất cả các loại tấn công tiềm năng, thách thức để hòa giải, và giao tiếp shard chéo quá mức.

Ethereum, tuy nhiên, hiện đang làm việc trên một giải pháp tập hợp sharding. Không rõ sáng kiến này đã tiến xa như thế nào trong sự phát triển của nó.

Điều đó nói rằng, Zilliqa vẫn có thể được sử dụng cho dApps đòi hỏi thông lượng cao. Bất kỳ dApp nào cần tỷ lệ giao dịch vượt quá mức hiện tại có thể trên các blockchain khác có thể tìm thấy đáp án trên Zilliqa.

7, Một ngôn ngữ lập trình mới

Với mục tiêu làm cho lập trình cơ bản được chuẩn hóa và bảo mật hơn, nhóm Zilliqa đã phát triển một ngôn ngữ lập trình mới được gọi là Scilla.

Scilla tách riêng trạng thái và chức năng. Nó là một ngôn ngữ lập trình cơ bản thu hút sự khác biệt giữa các khía cạnh giao tiếp của hợp đồng - chuyển tiền hoặc thực hiện một hợp đồng khác - và công việc tính toán thực tế của hợp đồng.

Ngôn ngữ mới không phải là Turing-complete. Điều này có nghĩa là nó không hỗ trợ các ứng dụng cần một số loại vòng lặp hoặc câu lệnh có điều kiện nhất định. Tuy nhiên, tính không hoàn chỉnh của nó cho phép nó tuân theo các bằng chứng logic chính thức. Điều này rất quan trọng vì mục đích bảo mật. Hợp đồng chứng minh cho phép người dùng biết hợp đồng an toàn theo cách có thể kiểm chứng trước khi sử dụng.

Scilla giúp tạo ra sự khác biệt giữa các hợp đồng chức năng, được hỗ trợ trên Zilliqa và các hợp đồng phụ thuộc vào tình trạng mà Zilliqa chưa thể hỗ trợ.

8, Token ZIL

Zilliqa có một token cho hệ sinh thái của nó. Tương tự như các nền tảng dApps khác như Ethereum hoặc NEO, token ZIL phục vụ như động cơ khai thác, gas để thực hiện hợp đồng và công cụ để thanh toán phí giao dịch.

Ban đầu, ZIL là một token ERC-20 dựa trên blockchain Ethereum. Điều này là do mạng lưới chính công cộng Zilliqa chưa được khởi chạy. Khi đó, token ERC-20 sẽ trao đổi với token gốc Zilliqa.

Zilliqa huy động số ETH tương đương 12 triệu USD trong vòng tài trợ tư nhân gần cuối năm 2017. Sau vòng tư nhân, giá ETH tăng mạnh có nghĩa là tài trợ tư nhân ban đầu trị giá 12 triệu USD đã sớm được định giá ở mức 20 triệu USD.

Sau khi đạt được giới hạn, Zilliqa nói với cộng đồng rằng việc bán công khai không còn cần thiết nữa. Tuy nhiên, do lợi ích của cộng đồng, Zilliqa đã phân bổ 4445 ETH cho một đợt bán công khai vào tháng 1 năm 2018.

9, Cách mua Zilliqa ZIL

Zilliqa chỉ mới hoàn thành ICO của họ và đã phát hành trực tiếp trên một số sàn giao dịch, tại thời điểm này bạn có thể mua Zilliqa trên các trang web sau:

Huobi

IDEX

Gate.io

EtherDelta

Nguồn tổng hợp

tag: Zilliqa

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.