article image

Tính thanh khoản và sự ổn định - Bitcoin với tư cách một loại tiền tệ và tài sản

Bitcoin

11/08/2017

3382

Giá cả luôn biến động của Bitcoin đã nhen nhóm lại cuộc tranh luận về tính hữu ích của nó với tư cách một loại tiền tệ. Hầu hết những người có niềm say mê với Bitcoin đều có xu hướng nghĩ đến Bitcoin theo thuật ngữ tiền tệ, gọi nó là "tiền mã hóa" hay "tiền kỹ thuật số". Mối quan tâm đến tính hữu dụng của Bitcoin như một loại tiền tệ đã dẫn đến xung đột về bản chất của Bitcoin.

Trong một số trường hợp, Bitcoin khá phù hợp với định nghĩa về tiền tệ. Nó cho phép tạo ra các giao dịch an toàn và minh bạch, do đó chứng tỏ được khả năng truyền đạt giá trị. Tuy nhiên, như hầu hết các nhà tư bản tài chính cấp độ doanh nghiệp đã chỉ ra, sự biến động của Bitcoin làm giảm đáng kể tính hữu dụng của nó với tư cách một loại tiền tệ.

Hơn nữa, các loại tiền tệ phải có tính thanh khoản, các rào cản về quy định và kỹ thuật hiện tại đối với việc nhập cảnh, cùng với các thị trường giao dịch thưa thớt, khiến cho tính thanh khoản của Bitcoin ít hơn nhiều so với các loại tiền truyền thống.

Những người khác tranh cãi rằng Bitcoin là một loại tài sản, như bất động sản, vàng hoặc các nguồn lưu trữ giá trị khác. Lập luận này tập trung vào bản chất của Bitcoin như một hàng hóa có thể được mua và lưu trữ an toàn và riêng tư. Ví dụ như vàng có thể được mua và lưu giữ, và giá vàng có thể dao động, vàng có giá trị nội tại vì bản chất của nó - một tài sản.

Vậy câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ - liệu Bitcoin là tiền tệ hay một loại tài sản? Hãy tìm hiểu sâu hơn một chút.

Bitcoin với tư cách một loại tài sản

Bitcoin có thể thực hiện chức năng như một loại tài sản. Nó có thể được lưu trữ một cách an toàn và với chi phí rẻ. Trên thực tế, ví lạnh (dùng để lưu trữ bitcoin offline) khiến cho việc lưu trữ Bitcoin không còn phức tạp. Bitcoin cũng dễ dàng chuyển nhượng và không yêu cầu xe bọc thép hoặc dịch vụ chuyên chở để vận chuyển như các loại kim loại quý khác.

Là một nơi lưu trữ giá trị, Bitcoin rất đơn giản và an toàn hơn các loại tài sản thực khác. Ví dụ, bất động sản là một nơi lưu trữ giá trị, nhưng tất cả tài sản đều đòi hỏi phải được bảo trì và xử lý nếu muốn tạo ra lợi nhuận. Ngay cả đất trống cũng yêu cầu một số chi phí duy trì, với thuế bất động sản, phí tổn sửa sang và các yêu cầu pháp lý.

Nhiều công ty đã coi Bitcoin là một tài sản. Sự gia tăng về các quỹ phòng hộ và giao dịch tương lai thông qua LedgerX cũng cho thấy rằng Bitcoin có tiềm năng như một loại tài sản.

Bitcoin với tư cách một loại tiền tệ

Bất chấp những gì các nhà phê bình có thể nói, Bitcoin cũng có tiềm năng như một loại tiền tệ. Các công ty mới đã được tạo ra để cho phép Bitcoin được sử dụng theo kiểu tiền tệ thân thiện hơn với người sử dụng so với trước đây.

Một giải pháp đơn giản là máy ATM Bitcoin, thường được gọi là BTM. Nhiều BTM triển khai chậm do chi phí sản xuất, lắp đặt và tiếp thị. Sàn giao dịch tiền mã hóa Kuna gần đây đã hứa hẹn sẽ cài đặt 150 chiếc BTM mới ở Ukraine. Tuy nhiên, BTM vẫn là một giải pháp rườm rà, vì chúng đòi hỏi sự hiện diện trực tiếp của khách hàng, thường yêu cầu thông tin nhận dạng cho các mục đích KYC / AML (Hiểu khách hàng của bạn/Chống rửa tiền) và vẫn còn phụ thuộc vào các loại tiền tệ truyền thống.

Một giải pháp khác là sử dụng thẻ ghi nợ (debit card) có kết nối đến ví Bitcoin. Một trong những công ty đầu tiên cung cấp giải pháp này là Cryptopay khi nhận thấy sự cần thiết phải thanh khoản trong thị trường tiền mã hóa. Nhà sáng lập George Basiladze gần đây đã tuyên bố:

“Từ trước đến nay, chi tiêu của người tiêu dùng là động lực của nền kinh tế và tính thanh khoản của thị trường. Với sự xuất hiện của thẻ ghi nợ mã hóa, giá trị tính bằng tiền tệ kỹ thuật số đã trở nên dễ thanh khoản hơn. Nhiều sự thay đổi tích cực trong thị trường đem lại sự chắc chắn và tính thanh khoản cao hơn. "

Các công ty khác như MonacoBitPay đã nhìn thấy mặt tích cực và tham gia vào thị trường thẻ ghi nợ. Thẻ ghi nợ Bitcoin là một giải pháp tuyệt vời cho vấn đề thanh khoản vì người tiêu dùng đã quen với thẻ và cảm thấy thoải mái khi sử dụng chúng.

Vấn đề biến động

Tất nhiên, dù là tài sản hay tiền tệ, Bitcoin vẫn giữ tính biến động. Tuy nhiên, bản chất kép của Bitcoin là tài sản và cả tiền tệ có thể chịu trách nhiệm về sự biến động. Khi giá tăng hoặc giảm, những người xem Bitcoin như một tài sản được khuyến khích bán nhanh. Những giao dịch lớn này làm cho thị trường biến động đáng kể trong khoảng thời gian ngắn.

Các giao dịch quy mô nhỏ, giống như những giao dịch thường được thực hiện bằng tiền truyền thống, tạo sự ổn định về giá nhưng yêu cầu tính thanh khoản. Khi thị trường bắt đầu chuyển sang các phương pháp mới và tốt hơn để cung cấp sự thanh khoản, sự ổn định của thị trường sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, đối với sự biến động được kiểm soát thông qua tính thanh khoản, người dùng hẳn sẽ cảm thấy thoải mái khi coi Bitcoin như một tài sản. Người dùng cũng phải được đảm bảo rằng họ sẽ có thể sử dụng Bitcoin bất cứ khi nào họ muốn cho các giao dịch thông thường. Để điều này xảy ra, các giá trị phải tiếp tục gia tăng.

Khi giá trị gia tăng theo thời gian và vốn hóa thị trường của Bitcoin trở nên lớn hơn, sự biến động sẽ dần dần giảm đi. Tương tự như vậy, khi người tiêu dùng tự tin hơn trong việc chi tiêu Bitcoin vào các giao dịch thông thường, có lẽ bằng cách sử dụng thẻ ghi nợ Bitcoin, thị trường cũng sẽ ổn định. Có vẻ như bản chất của Bitcoin cùng lúc tạo ra và giải quyết vấn đề khi giá Bitcoin tiếp tục tăng cao.

Nguồn cointelegraph

tag: bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.